‘Vợ Ba’ ngừng chiếu, nhiều nghệ sĩ bày tỏ tiếc nuối

22/05/2019 - 13:30
Cùng với làn sóng phản đối thì cũng có nhiều ý kiến của những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật lại bày tỏ sự tiếc nuối khi bộ phim ‘Vợ Ba’ rút khỏi hệ thống rạp chiếu ở Việt Nam từ ngày 21/5.

Đạo diễn Charlie Nguyễn cho biết: “Tuần trước một người bạn làm sản xuất những phim bom tấn Hollywood gửi tôi một bài review của báo New York Times về Vợ Ba. Mình thấy rất vui mừng vì thật không dể dàng một phim Việt Nam được một tờ báo lớn như vậy quan tâm và khen ngợi. Hôm nay nghe tin phim không được chiếu nữa mình thật đau lòng. Không chỉ mình buồn cho bộ phim mà mình buồn cho điện ảnh Việt Nam…”.

dao-dien.jpg
Đạo diễn Charlie Nguyễn
 

Đạo diễn Phan Đăng Di chia sẻ: “Nhiều người phản đối vì lo ngại rằng việc Trà My vào vai này có thể ảnh hưởng đến tâm lý của em đã lờ đi một thực tế là, theo những gì em ấy nói, em ấy thấy thoải mái và an toàn khi thực hiện vai diễn này với sự theo sát bên cạnh của mẹ và sự giải thích rõ ràng cùng những biện pháp bảo vệ cẩn thận từ đoàn phim. 

phan-dang-di.jpg
Đạo diễn Phan Đăng Di
 

Theo tôi, nếu có một tổn thương tâm lý nào cho Trà My (và có thể cả cho đoàn phim) là: Một bộ phim mà họ đã dốc lòng thực hiện với bao tâm huyết, được chiếu rộng rãi ở rất nhiều nước trên thế giới cuối cùng đành phải thôi chiếu ở Việt Nam.

Tôi nghĩ việc dán nhãn 18 có lẽ cũng là một động thái hơi quá thận trọng của hội đồng duyệt cho một phim không quá táo bạo như Vợ Ba. Nhưng nhìn vào phản ứng của một bộ phận dư luận thời gian vừa qua tôi cũng hiểu được tại sao có sự thận trọng đó”. 

ngoc-nick-m.jpg
Cây bút Ngọc Nick M.
 

Cây bút Ngọc Nick M. bày tỏ: Điện ảnh là nghệ thuật kể chuyện bằng hình ảnh. Những câu chuyện có thể là hư cấu, có thể là phản ánh hiện thực xã hội. Ai cũng đều biết phim ảnh không phải là thật, mọi thứ trong quá trình sản xuất đều là được tính toán, chuẩn bị. Nói một cách khác, điện ảnh là sắp đặt. Và khoảng cách giữa phim với đời sống thực là rất xa.

Phim là giả nhưng lời nói sẽ là thật. Chúng ta tranh cãi việc một thiếu nữ đóng phim nhạy cảm vì cho rằng đó là điều không đúng, phạm pháp và gây ảnh hưởng tới tinh thần của cô bé. Nhưng có bao giờ chúng ta thử đặt mình vào vị trí ấy. Cô bé và gia đình có quyền quyết định khi tham gia một bộ phim mà trong đó mọi thứ đều là sắp đặt. Tuy nhiên, hãy thử nghĩ xem. Những lời chỉ trích, những quan điểm cá nhân chủ quan mà mỗi người đều cho là “đúng đắn” liệu có tác động gì tới cô bé không? Một thiếu nữ đủ nhận thức để phân biệt được thật – giả giữa đời thực và nghệ thuật nhưng còn quá trẻ để đối đầu với đám đông mà mỗi người một quan điểm tiêu cực”. 

thuy-minh.png
VJ Thùy Minh

 


 

Biết tin phim Vợ Ba ngừng chiếu trên hệ thống rạp trên toàn quốc, VJ Thùy Minh không giấu sự tiếc nuối và cho biết: Có một người bạn đã hỏi chị là nghĩ gì về chuyện cô bé Trà My đóng phim với tư cách một người mẹ và chị đã trả lời rằng: “Mình không thấy bộ phim có một chút gì gợn đến hay đánh động đến sự lo lắng làm mẹ của mình”. Sau khi đọc được bài phỏng vấn trên báo về việc mẹ của diễn viên Trà My đã phản ứng gay gắt trước sự chỉ trích của dư luận, VJ Thùy Minh lên tiếng: “Mẹ của nữ diễn viên này cũng khẳng định, với tư cách người mẹ, chị mới là người phải có trách nhiệm đến sự phát triển và tương lai của con gái mình. Và nếu như hai mẹ con chị hoàn toàn tin tưởng nhau, tin tưởng vào sự lựa chọn của chính mình thì cớ gì mọi người lại không tin". 

vu-hoang-my.jpg
Á hậu Vũ Hoàng My
 

Á hậu Việt Nam 2010 Vũ Hoàng My là một nữ đạo diễn, một nhà sản xuất phim, cô nhận xét phim Vợ Ba là: “Một tác phẩm nghệ thuật bằng hình đẹp thật mỹ miều, nhẹ nhàng và sâu lắng... Hẳn là vì bộ phim gợi tôi nhớ đến những tác phẩm văn học Việt Nam thời còn trên ghế nhà trường mà tôi được học và được phân tích về thân phận nhỏ bé của người phụ nữ ngày xưa...”.

 

4.jpg
Poster phim "Vợ Ba" 

Những ồn ào về Vợ Ba xuất phát từ những tranh cãi về việc phim sử dụng diễn viên mới 13 tuổi vào vai nhân vật chính và diễn xuất một số cảnh “nóng”. Cụ thể, nữ diễn viên Nguyễn Phương Trà My sinh năm 2004 tại TP.HCM, vào vai nữ chính trong bộ phim này khi mới 13 tuổi. Trong phim, Trà My vào vai Mây – cô bé được gả làm vợ ba của một ông chủ đồn điền và bắt đầu học cách làm vợ, làm mẹ từ hai người vợ trước của chồng (do Trần Nữ Yên Khê và Maya đóng).

Trước khi công chiếu tại Việt Nam, phim Vợ ba từng tham gia nhiều LHP Quốc tế và giành được nhiều giải thưởng. Phim cũng được chiếu thương mại ở 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm