Vợ chồng bị bệnh tan máu bẩm sinh nhưng sinh con khỏe mạnh

15/09/2017 - 14:15
Nhờ kỹ thuật “chẩn đoán di truyền trước chuyển phôi trong thụ tinh ống nghiệm loại trừ bệnh lý di truyền tan máu bẩm sinh”, cặp vợ chồng mắc bệnh đã sinh con hoàn toàn khỏe mạnh, không mang bệnh. Chi phí thực hiện kỹ thuật trên khoảng 50 triệu đồng.
Ngày 15/9, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia (BV Phụ sản TƯ) cho biết vừa thực hiện thành công kỹ thuật “chẩn đoán di truyền trước chuyển phôi trong thụ tinh ống nghiệm loại trừ bệnh lý di truyền tan máu bẩm sinh”.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, người trực tiếp thực hiện kỹ thuật này cho biết, sáng nay đã mổ sinh cho chị Hồ Y.T (38 tuổi, dân tộc Giê Triêng, Gia Lai). Theo hồ sơ bệnh án, sản phụ T. và chồng đều bị Thalassemia (tan máu bẩm sinh).

Gia đình cho biết, năm 2012, chị T. phải đình chỉ thai nghén ở tuẩn thứ 23 và năm 2014 đình chỉ thai nghén ở tuần thứ 24 vì bị phù thai – một biến chứng cho thai do Thalassemia gây ra. Vợ chồng chị T. đều được làm xét nghiệm sàng lọc Thalassemia và cho kết quả mang gene bệnh Thalassemia.
_mg_0201.JPG
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến chia sẻ về kỹ thuật mới

Năm 2016, vợ chồng chị T. đến BV Phụ sản TƯ thăm khám. Sau khi làm xét nghiệm, vợ chồng đã được làm thụ tinh ống nghiệm vào tháng 12/2016.

Tháng 1/2017, bệnh nhân được sàng lọc 7 phôi, trong đó có 3 phôi mang gene bệnh Thalassemia, 2 phôi bình thường được chuyển và cho kết quả có 1 thai. Ngày 15/9, bệnh nhân được GS.TS Nguyễn Viết Tiến tham gia trực tiếp mổ lấy thai tại BV Phụ sản TƯ.

“Hiện tại, thai nhi hoàn toàn khỏe mạnh như những đứa trẻ khác. Bé không bị bệnh Thalassemia như bố mẹ. Việc thực hiện thành công kỹ thuật loại trừ bệnh tan máu bẩm sinh đã giúp các cặp vợ chồng mang gene bệnh có cơ hội mang thai và sinh con khỏe mạnh, bình thường”, GS Tiến nói.
_mg_0221.JPG
Gia đình bệnh nhân tặng hoa cảm ơn các y, bác sĩ Trung tâm

TS Tiến cũng cho biết, toàn bộ chi phí để thực hiện này bao gồm thụ tinh trong ống nghiệm và sinh thiết hết khoảng 50-60 triệu đồng. Đây không phải là số tiền không quá lớn và đa phần người dân Việt Nam đều thực hiện được.

TS Hồ Sĩ Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Quốc gia cho biết, Thalassemia là một trong những bệnh lý về máu. Trên thế giới có 7% dân số mang gene bệnh, 1,1% các cặp vợ chồng có nguy cơ sinh con bị Thalassemia. Tại Việt Nam, có khoảng 10 triệu người mang gene Thalassemia. Trung bình, mỗi năm cả nước có khoảng 2.000 trẻ em sinh ra bị Thalassemia.

Cũng theo TS Hùng, Thalassemia là bệnh có thể phòng tránh được. Do vậy, việc tìm hiểu và được tư vấn, tầm soát gene bệnh sớm, sẽ hạn chế được nguy cơ sinh ra những đứa trẻ mang gene hoặc bị bệnh, góp phần đảm bảo chất lượng dân số cho cộng đồng. Trường hợp cả vợ và chồng cùng bị căn bệnh Thalassimia thì trước khi sinh con cần đến Trung tâm để được các bác sĩ tư vấn, sàng lọc để đứa trẻ sinh ra được khỏe mạnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm