Vợ chồng Hoàng tử Anh Harry và Meghan Markle làm từ thiện ở Nam Phi

24/09/2019 - 08:13
Trong chuyến công du 10 ngày ở Nam Phi, vợ chồng Hoàng tử Harry và Meghan Markle tích cực tham gia 86 sự kiện từ thiện. Iran đã cho phép phụ nữ vào sân cổ vũ đội nhà ở vòng loại World Cup 2022'; Tình cảm cụ ông Thái Lan dành cho người vợ quá cố là những tin giới nổi bật ngày 24/9.
1. Từ ngày 23/9, vợ chồng Công tước xứ Sussex cùng con trai Archie hơn 4 tháng tuổi bắt đầu chuyến công du tới Nam Phi trong vòng 10 ngày. Cặp đôi hoàng gia Anh sẽ tham dự 86 sự kiện, trong đó có cuộc thảo luận liên quan đến vấn đề bạo lực đối với phụ nữ ở Nam Phi.
 
Meghan Markle cũng sẽ tham gia vào một số công việc từ thiện như quyên góp đồ dùng, quần áo, làm việc với một số tổ chức từ thiện dành cho các bà mẹ và những gia đình có người bị nhiễm HIV. Cô sẽ tham gia nấu các món ăn truyền thống của Nam Phi tại một trung tâm cộng đồng Cape Town. Qua hoạt động này, nữ công tước hy vọng có thể chia sẻ và giúp đỡ một phần nào đó những mảnh đời bất hạnh.
 
 
Meghan Markle tại một sự kiện từ thiện ở Nam Phi

  

Trước khi bắt đầu chuyến công du đến Nam Phi, vợ chồng Nữ công tước xứ Sussex đã dành khoản quyên góp bí mật trị giá 4.350 bảng Anh (hơn 126 triệu đồng) cho một tổ chức từ thiện bảo tồn biển có tên là "Yêu đại dương". Thay vì dùng tên của cặp đôi, họ đã quyên góp dưới tên của con trai mình, bé Archie. Số tiền được sử dụng để xây dựng bể bơi ở vịnh Guinjata (Mozambique), giúp trẻ em học bơi, hạn chế tình trạng chết đuối tại khu vực này.
 
2. Theo tuyên bố của Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino, chính quyền Iran đã cam đoan rằng, phụ nữ có thể đến sân xem trận đấu vòng loại thứ hai World Cup khu vực châu Á diễn ra ở Tehran vào tháng 10 tới. Hồi đầu tháng này, bóng đá thế giới thực sự sốc sau khi một nữ cổ động viên Iran tên Sahar Khodayari qua đời do tự thiêu để phản đối việc bị tống giam vì đã lẻn vào sân xem một trận đấu bóng đá nam ở trong nước.
 
Cái chết của nữ CĐV trên buộc FIFA phải có hành động mạnh mẽ hơn để gây áp lực đối với Iran trước làn sóng phẫn nộ ở Iran và thế giới. Trong đó, người hâm mộ đưa ra lời kêu gọi trên mạng xã hội, yêu cầu FIFA cấm Iran tham dự các giải đấu quốc tế.
 
 
Cổ động viên nữ của bóng đá Iran

  

Trước ngày 10/10, FIFA sẽ gửi một phái đoàn đến giám sát việc bán vé cho phụ nữ vào xem. Phái đoàn này cũng sẽ vào sân xem trận đấu và giám sát cả việc phụ nữ được cư xử ra sao trong trận đấu.
 
3. Từ ngày vợ mất vì bệnh ung thư gan tháng 5/2019, ông Bua Karaket ở huyện Lam Plaimat, tỉnh Buriram (Thái Lan) phải sống một mình vì các con đều ra ở riêng. Không chỉ tới bữa cơm, bất kể làm việc gì như dọn dẹp nhà cửa, gập chăn màn, thậm chí cả đi ngủ ông cũng mang di ảnh vợ theo cùng.
 
 
Ông Bua Karaket bên di ảnh vợ

 

Hai ông bà sống với nhau 56 năm và có 6 con. Khi bà ốm nằm liệt giường, ông Bua dành hết phần chăm sóc vợ về mình, mặc dù con cháu cũng muốn giúp đỡ. Khi vợ ra đi, ngày nào ông Bua Karaket cũng nấu 3 bữa với những món vợ thích, rồi thắp hương trước di ảnh vợ và mời bà cùng ăn như lúc còn sống.
 
Đến giờ đi ngủ, ông Bua lại để ảnh vợ lên đầu giường rồi chúc bà ngủ ngon. Khi câu chuyện được đăng tải, nhiều người dùng mạng Thái Lan bày tỏ sự xúc động về tấm chân tình và tình yêu vĩnh cửu của ông.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm