Vợ chồng nghèo thành lập thư viện phục vụ người dân miễn phí

19/07/2019 - 12:39
“Tôi nghĩ thư viện nho nhỏ này sẽ phần nào giúp các em học sinh mở mang kiến thức, giúp nông dân tiếp cận được các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Chúng ta có thể nghèo về vật chất nhưng không thể nghèo về tri thức. Thư viện sẽ là nơi mọi người, bất kể lứa tuổi hay nghề nghiệp, có thể đến đây đọc sách tiếp thêm kiến thức”- anh Nha tâm sự.

Người dân và em nhỏ hào hứng với “Nắng mai” miền sơn cước

Thư viện mang tên “Nắng mai” do vợ chồng anh Nguyễn Bá Nha (32 tuổi) và chị Mai Thị Huy (ở thôn Nguyên Hà, xã Sơn Nguyên, huyện miền núi Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) lập vào tháng 4/2019. Thư viện được đặt tại không gian nhà của anh Nha, có diện tích khoảng 30m2. Tuy diện tích khá nhỏ nhưng vẫn được bài trí khá gọn gàng, ngăn nắp. Thư viện này là ước mơ mà anh Nha ấp ủ rất nhiều năm và trải qua quá trình tích góp, vận động… tốn sức người, sức của mới có thể hoàn thành. Hiện thư viện đã có hơn 2.000 đầu sách các loại như: văn học Việt Nam, văn học nước ngoài, danh nhân văn hóa, lịch sử, khoa học trí thức, thiếu nhi, truyện tranh, kỹ năng sống, trồng trọt, chăn nuôi…

sv1.jpg
Thư viện nho nhỏ này sẽ phần nào giúp các em học sinh mở mang kiến thức

“Là người mê đọc sách, nhưng khi nhìn lại nơi mình đang sinh sống có không ít thiếu nhi chưa biết đến truyện tranh cổ tích, lịch sử, sách đố vui để học; nông dân thiếu kiến thức trồng trọt, chăn nuôi; phụ nữ cũng cần những trang sách chăm sóc con trẻ… nên tôi mong muốn đưa kiến thức từ sách đến người dân vùng cao, đặc biệt là trẻ em. Mới đây, sau khi kiểm lại hơn 1.000 cuốn sách mà mình đã sở hữu từ nhiều nguồn, tôi quyết định thành lập thư viện để phục vụ miễn phí cho tất cả mọi người”, anh Nha chia sẻ.

Sau khi thành lập, thư viện “Nắng mai” còn được nhiều tổ chức, cá nhân tặng sách, hỗ trợ tiền tu bổ cơ sở vật chất cho thư viện. Trong đó, thư viện tỉnh Phú Yên hỗ trợ 2 tủ đựng sách cùng 100 đầu sách trị giá gần 4,5 triệu đồng, nhà sách Gia Lai CTC chi nhánh Phú Yên tặng gần 100 đầu sách, chị Đào Linh (ngụ huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) tặng 700 tập truyện thiếu nhi, chị Lê Minh Thu (ngụ Hà Nội) hỗ trợ 5 triệu đồng để lợp ngói phòng đọc của thư viện cho thoáng mát… nâng tổng số đầu sách của thư viện lên hơn 2.000 cuốn. Mới đây, ngày 8/6, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phạm Đại Dương cũng đã đến thăm thư viện “Nắng mai” và tặng một bộ máy tính.

Theo anh Nha, mỗi ngày, thư viện “Nắng mai” mở cửa từ 6h30 - 22h, mỗi bạn đọc có thể mượn về nhà từ 1 - 5 quyển sách với thời gian một ngày đến một tuần. Vợ chồng anh mong muốn, trong tương lai, thư viện sẽ nhận được thêm nhiều sách hơn nữa để các đầu sách được đa dạng hơn. “Tôi nghĩ thư viện nho nhỏ này sẽ phần nào giúp các em học sinh mở mang kiến thức, giúp nông dân tiếp cận được các tiến bộ khoa học kỹ thuật. Chúng ta có thể nghèo về vật chất nhưng không thể nghèo về tri thức. Thư viện sẽ là nơi mọi người, bất kể lứa tuổi hay nghề nghiệp, có thể đến đây đọc sách tiếp thêm kiến thức”, anh Nha tâm sự.

sv2.jpg
Anh Nha (trái) nhận bộ máy vi tính do ông Phạm Đại Dương (phải), Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên tặng trong lần đến thăm thư viện “Nắng mai”

Ông Nguyễn Thiện Tình - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sơn Hòa cho biết, khu vực miền núi huyện Sơn Hòa chỉ có khoảng 30% người dân có điều kiện với sách. Đây là một khoảng cách rất lớn so với các địa phương khác của tỉnh Phú Yên. Chính vì vậy, việc thành lập thư viện “Nắng mai” của vợ chồng anh Nha là việc làm rất ý nghĩa. Điều này giúp cho các bạn học sinh, sinh viên tiếp cận thêm được nhiều nguồn kiến thức. “Nỗ lực tích cực của vợ chồng anh Nha đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa cơ sở, tạo ra một điểm đến văn hóa hấp dẫn, bổ ích cho nhiều đối tượng bạn đọc ở một vùng quê. Chúng tôi rất trân quý và ghi nhận việc làm đầy ý nghĩa này của vợ chồng anh Nha”, ông Tình nói.

Đam mê sáng tạo

Anh Nha sinh ra tại tỉnh Gia Lai. Lớn lên, ngoài thời gian học, anh phải chăn bò, làm cỏ mì (sắn) thuê để phụ giúp gia đình. Nhưng rồi, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh chỉ học hết lớp 9 rồi nghỉ, sau đó đi làm thuê ở các tỉnh: Gia Lai, Đắk Lắk, Kon Tum… Năm 2005, anh làm công nhân xây cầu ở thôn Nguyên Hà, xã Sơn Nguyên, huyện miền núi Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. Tại đây, anh quen biết chị Huy là người địa phương. Năm 2007, sau khi nên duyên vợ chồng, anh quyết định ở lại Nguyên Hà lập nghiệp và được cha mẹ vợ cho 5.000m2 đất để làm vốn liếng. Chăm chỉ làm ăn, vợ chồng anh cũng xây được căn nhà cấp 4...

sv3.jpg
Lãnh đạo tỉnh Phú Yên cùng nhiều cán bộ trong một lần đến thăm thư viện “Nắng mai”

Khi đã có 2 đứa con, nhưng anh Nha vẫn ước mơ có được tấm bằng đại học. Vậy nên, năm 2013, anh bắt đầu theo học bổ túc THPT ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Sơn Hòa. Sau khi tốt nghiệp THPT, tháng 9/2016, anh trúng tuyển vào ngành Việt Nam học của Trường Đại học Thái Bình Dương (ở TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Vừa học, anh vừa làm thuê đủ thứ nghề để có tiền lo cuộc sống cho mình, gia đình và mua sách. Hiện anh đã học xong năm thứ 3 và đang trong giai đoạn nghỉ hè.

Trong thời gian học học đại học, anh Nha được bầu vào Ban Chấp hành Hội Sinh viên Trường Đại học Thái Bình Dương. Ngày 26/4 vừa qua, anh được cấp ủy Đảng Trường Đại học Thái Bình Dương giới thiệu tham gia lớp Bồi dưỡng kết nạp Đảng do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Khánh Hòa tổ chức và đạt loại giỏi. Cũng trong thời gian này, anh đem niềm mơ ước thành lập thư viện chia sẻ với thầy cô ở trường nên được nhiều thầy cô tặng sách. Đặc biệt, anh được ông Phạm Thanh Đảng (nguyên Trưởng khoa Lý luận chính trị, Học viện Hải quân Việt Nam, ở TP Nha Trang) tặng nguyên tủ sách với số lượng 600 cuốn.

sv4.jpg
Nhờ sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, anh Nha đang làm công trình giàn hoa xanh phía trước thư viện

Được biết, năm 2012, anh Nha trúng cử vào Ban Chấp hành xã đoàn Sơn Nguyên, nhiệm kỳ 2012 - 2017, làm Bí thư chi đoàn thôn Nguyên Hà. Năm 2014, anh vinh dự được bầu chọn là 1 trong 3 thanh niên của tỉnh Phú Yên tham dự Đại hội thanh niên tiên tiến toàn quốc năm 2014. Năm 2016, anh trúng cử HĐND xã Sơn Nguyên, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tuy nhiên, đến tháng 6/2017, anh xin rút tên vì lý do đang đi học đại học.

Anh Nha còn đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật. Với mô hình “Bếp tiện ích” cấu tạo bằng thép, sử dụng quạt kích hoạt điện 12V, sử dụng nguyên liệu rác thải thực vật, giấy vụn làm chất đốt, không khói, anh đạt giải ba tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 5 năm 2013 và giải khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 5 năm 2013. Với mô hình “Máy làm mát môi trường không khí tự nhiên”, anh đã đạt giải ba tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Phú Yên lần thứ 7 năm 2016.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm