Vợ chồng tỉ phú Jack Ma: Đi trong bão tố chẳng rời tay nhau

09/05/2017 - 14:53
Từ một thầy giáo dạy tiếng Anh trở thành tỉ phú là cả một hành trình dài với nhiều lần thất bại, trắng tay. Song, đến nay, Jack Ma đã trở thành một biểu tượng của châu Á với khối tài sản khổng lồ và một gia đình hạnh phúc trọn vẹn.
Hạnh phúc vốn đã dễ vỡ, hạnh phúc của một gia đình trải qua nhiều thăng trầm để trở nên giàu có nhất Trung Quốc chắc chắn lại càng khó khăn. Sự thật là không phải tỉ phú nào cũng có một gia đình trọn vẹn, không phải người phụ nữ nào cũng sẵn sàng nếm trải những cay đắng hy sinh, đi qua những giông tố để đến ngày có quả ngọt như Trương Anh - vợ của Jack Ma (Mã Vân).

Những ngày tháng khởi nghiệp kiên gan

Trương Anh gặp Jack Ma khi 2 người học cùng trường đại học. Họ cưới nhau ngay sau khi tốt nghiệp và cả 2 đều trở thành giáo viên dạy tiếng Anh. Trong khi Trương Anh an phận với công việc dạy học và nuôi dạy con thì Jack Ma muốn tự khởi nghiệp, muốn mở một công ty phiên dịch ở Hàng Châu (Trung Quốc).
2hp-anh-nho.jpg
Vợ chồng Trương Anh - Jack Ma khi mới khởi nghiệp
Công ty đầu tiên này của Jack Ma đi vào hoạt động chỉ thu về một tháng khoảng 200 tệ, trong khi tiền thuê nhà đã lên đến 700 tệ. Để duy trì và cầm cự cho công ty, Jack Ma phải làm bất cứ công việc gì, từ buôn bán hoa quả tươi, quần áo rồi bán hàng ngoài chợ 3 năm liền. Suốt 3 năm đó, Trương Anh phải gồng mình làm việc để trang trải cho cả gia đình. Jack Ma từ chỗ là “1 trong 10 giáo viên dạy tiếng Anh tốt nhất Hàng Châu” với thu nhập tốt đã không thể đỡ đần vợ bất cứ việc gì.

Sau thất bại của công ty phiên dịch, Jack Ma lại bắt tay thực hiện "China Yellow Pages" với việc xây dựng danh mục các doanh nghiệp của Trung Quốc. Sau 3 năm, khó khăn lắm công ty có được doanh thu 5 triệu tệ, Jack Ma lại nói với vợ, muốn đem số tiền này làm kinh doanh trang web bán hàng trên mạng - một ý tưởng rất xa lạ khi ấy.

Jack Ma còn thuyết phục vợ nghỉ việc để cùng tham gia công việc kinh doanh này vì khi có thêm Trương Anh, Jack Ma và mọi người sẽ cảm thấy yên tâm hơn. Mặc dù từng chứng kiến chồng thất bại từ những ý tưởng kinh doanh, song Trương Anh vẫn quyết định thôi việc để cùng chồng gây dựng công ty Alibaba.
3hp.jpg
Jack Ma luôn cảm phục sự hy sinh của vợ
Trương Anh kể lại, cô đã không từ bất cứ việc gì để cùng chồng gây dựng công ty trong những ngày đầu, ngay cả việc nấu ăn cho những người tham dự các cuộc họp ngẫu hứng của chồng, ở tất cả các giờ trong ngày, thậm chí nửa đêm. Cô cũng là người chạy tất cả các việc vặt lẻ tẻ khác. Không ít lần, Trương Anh tự hỏi, vì sao mình đang có công việc tốt của một giáo viên tiếng Anh mà lại từ bỏ để làm cùng chồng tất cả những công việc không tên. Nhưng rồi, chứng kiến nhiệt huyết của chồng, cô lại kiên gan đồng hành.

Cuối cùng, những khó nhọc của Trương Anh và Jack Ma đã được đền đáp. Sự thành công của công ty được đánh dấu bằng cuộc hội thoại mà sau này cả Jack Ma và Trương Anh đều nhắc lại. Đó là vào một ngày cuối tháng, Trương Anh hỏi chồng: “Thế rốt cục, chúng ta kiếm được bao nhiêu tiền?”. Jack Ma không nói gì mà chỉ giơ ra một ngón tay. Trương Anh đoán “Mười triệu phải không? Phải được mười triệu tệ một tháng chứ?”, Jack Ma mỉm cười lắc đầu nói “Một triệu”. Trương Anh thất vọng ra mặt, cho đến khi Jack Ma tủm tỉm “Một ngày”. Giây phút đó, Trương Anh biết rằng những hy sinh của mình trong thời gian qua không hề phí hoài. Cô đã đúng khi đặt niềm tin vào chồng.

Thành công đến và tổ ấm lung lay

Alibaba phát triển nhanh tới mức bản thân Trương Anh phải kinh ngạc. Jack Ma luôn biết những hy sinh của vợ và đã mời cô vào vị trí Tổng Giám đốc. Nhưng đến lúc này, gia đình Trương Anh - Jack Ma lại gặp sóng gió mới. Vì dành quá nhiều thời gian để  phát triển sự nghiệp nên cả 2 vợ chồng đã không có thời gian cho cậu con trai đầu lòng.
1hp-anh-to-trai.jpg
Jack Ma là tỉ phú tự lập giàu nhất Trung Quốc
"Còn nhớ lúc đó, mỗi lần họp có hơn 30 người ngồi kín nhà, khắp phòng toàn khói thuốc không khác gì lò khói, con trai lại bị nhốt bên trong phòng không được ra ngoài. Chúng tôi ăn cơm văn phòng giống mọi người, cứ như vậy, con trai càng lớn lại càng gầy gò ốm yếu. Càng bận rộn hơn, chúng tôi gửi con đi mẫu giáo, một tuần ở trường 5 ngày, cuối tuần chúng tôi mới đón cháu về nhà", Trương Anh kể, “Năm con lên 10 tuổi, hai vợ chồng tôi đã có được chút thành tựu, định đón con về nhà nhưng cậu bé không chịu về vì "nhà lúc nào cũng chỉ có một mình con, còn không bằng ngồi quán net". Con trai đầu lòng của chúng tôi đã nghiện chơi game trực tuyến và dành phần lớn thời gian trong quán net”.

Jack Ma và Trương Anh lúc bấy giờ mới nhận ra cái sai của mình. Jack Ma đã cầu khẩn Trương Anh một lần nữa: “Bây giờ con trai cần em hơn Alibaba cần em”. Jack Ma mong vợ rời bỏ vị trí Tổng Giám đốc trở về chăm lo cho gia đình. Trương Anh không tránh khỏi cảm giác thất vọng. Cô tâm sự: "Lúc mới kết hôn, tôi dự định trở thành người phụ nữ chăm lo cho gia đình, kết quả lại bị anh ấy mời vào Alibaba. Khó khăn lắm mới có chút thành công, giờ anh ấy lại khẩn nài tôi từ chức ở nhà làm nội trợ”.

Nhưng cuối cùng, Trương Anh vẫn lùi về nội trợ như mong mỏi của chồng. Sau khi Trương Anh từ chức Tổng Giám đốc của Alibaba được nửa năm, thành tích của cậu con trai đầu lòng đã tăng lên 17 bậc. Cậu ngày càng hoạt bát, vui vẻ! Cả Jack Ma và Trương Anh khi đó mới thở phào nhẹ nhõm, họ đã sinh thêm 1 cô con gái nữa.

Còn tỉ phú Jack Ma, ngay cả khi không ngừng xuất hiện trên truyền thông, vẫn giữ gia đình mình ở một góc riêng tư và an bình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm