Vợ có nên giữ toàn bộ tiền lương của chồng

15/10/2016 - 18:39
“Kiểm soát” thu nhập của chồng ở mức độ nào để vừa đủ chi phí vun vén cho gia đình, vừa làm chồng “tâm phục” vẫn là câu hỏi muôn thuở của phụ nữ trong mỗi gia đình.
quan-ly-chi-tieu-gia-dinh-2596.jpg
 (Ảnh minh họa)

Trao đổi với PV Báo Phụ nữ Việt Nam ngày 15/10, TS. Ngô Thị Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng đồng cho rằng: Số phụ nữ giữ toàn bộ tiền lương của chồng là rất ít cả ở thành thị và đặc biệt thấp ở nông thôn. Theo khảo sát của Trung tâm, chỉ có 30% số gia đình là người vợ được quản toàn bộ lương chồng. Trong khi nguồn thu nhập thực tế của người Việt Nam không hoàn toàn chỉ có tiền lương.

Theo bà Ngọc Anh, thực tế tại các gia đình hiện nay người quản lý tài sản chung có giá trị lớn và “có quyền đưa ra quyết định vẫn là người đàn ông”. Phụ nữ dù có giữ tiền lương của chồng thì cũng chỉ cân đối chi tiêu những khoản lặt vặt hàng ngày; còn chi tiêu lớn có sự bàn bạc thì người đàn ông vẫn là người đưa ra quyết định.

Mặt khác, bà Ngọc Anh cho rằng: “Phụ nữ không nên nghĩ, cầm thẻ lương, giữ 100% thu nhập của chồng là có thể “quản lý” được chồng”, bởi điều này chỉ làm cho mối quan hệ vợ chồng thêm méo mó và bản thân phụ nữ cũng không có được niềm tin và sự tôn trọng của chồng.

Trong gia đình, vợ chồng hạnh phúc thực sự, cùng có mối quan tâm chung chăm lo cho con cái, thì bản thân đôi bên cần có sự tin tưởng và công khai thu nhập chính đáng. Đặc biệt là “cần thẳng thắn và thống nhất mức đóng góp hợp lý của cả chồng và vợ để chăm lo việc chung, chăm sóc con cái”, bà Ngọc Anh khuyến cáo.

Ngày 15/10, PV Báo Phụ nữ Việt Nam tiến hành cuộc khảo sát nhỏ với 10 phụ nữ ở Hà Nội về việc giữ thu nhập của chồng và người ra quyết định cuối cùng cho những chi tiêu lớn trong nhà. Trong đó, có tới 9 người cho biết “không kiểm soát toàn bộ thu nhập của chồng, chỉ nhận 1 khoản cố định hằng tháng đóng góp cho chi tiêu chung”. Số tiền đó trong khoảng từ 5 triệu đến 10 triệu đồng/tháng (tùy từng gia đình) cho chi phí sinh hoạt, tiền học của con... Chỉ có 1 phụ nữ muốn “nắm đằng chuôi”, kiểm soát hết thu nhập của chồng.

can-doi-chi-tieu-trong-gia-dinh.jpg
 Đặc biệt, trong 10 người được hỏi, chỉ có duy nhất 1 phụ nữ được quyền đưa ra quyết định với các chi tiêu lớn trong nhà

Chị Đinh Thị Huyền, Giám đốc Công ty Hợp tác và phát triển Tây Bắc, cho biết: Ngay sau khi cưới, 2 vợ chồng đã thống nhất những khoản tiền cần đóng góp chung. Đến khi có con, cả 2 đã ấn định mỗi tháng chồng đóng góp một phần lương, khoảng 11 triệu đồng để chị chi tiêu cho sinh hoạt gia đình, tiền học hành của con. Chị Huyền nêu quan điểm: “Chồng cần được tự do tài chính”. Bản thân đàn ông để vợ quản lý hết tiền thì rất khó ra ngoài giao tiếp, giữ các mối quan hệ làm ăn. Thậm chí, “chồng cũng có những khoản chi riêng như biếu bố mẹ, họ hàng; cũng giống như bản thân mình muốn biếu bố mẹ ít tiền khi cần”, chị Huyền nói.

Phần lớn phụ nữ được hỏi đều chung ý kiến là “cần để chồng có tiền riêng, biết tự cân đối chi tiêu”. Nhờ thế, họ cũng có ý thức hơn trong việc chia sẻ mối lo tài chính gia đình, không ỉ lại, phó mặc cho vợ tự cân đối chi tiêu trong nhà.

Vai trò “tay hòm chìa khóa” của gia đình, chị Nguyễn Hồng Hạnh, ở phố Thái Thịnh - Hà Nội, cho rằng: cần “siết” chặt lương của chồng để tránh bị tiêu pha phung phí, nhất là bị đổ vào bia rượu, trong khi thu nhập thấp, bộn bề những khoản cần chi tiêu và tiết kiệm. Theo chị Hạnh, bản thân những người vợ không phải ai cũng muốn kiểm soát, “giữ khư khư toàn bộ thu nhập của chồng”. Thực tế sinh hoạt của gia đình, đàn ông vốn ít để ý tới việc cân đối chi tiêu hài hòa các khoản cho sinh hoạt phí, tiền học hành của con với tiền chi tiêu bạn bè, nhậu nhẹt bên ngoài.  Đàn ông vẫn giữ tâm lý “đưa về một kẹp tiền rồi coi là... hoàn thành nghĩa vụ”. Mọi sự lo toan cho gia đình từ mớ rau, bữa ăn cho cả nhà, đến tiền học hành của con, “đàn ông phó mặc cho vợ”. Như vậy đã dồn gánh nặng chăm sóc gia đình lên vai vợ mà chưa thực sự chia sẻ, cảm thông.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm