Vợ đi xuất khẩu lao động 10 năm trở về mấy lần đòi chia tay

08/01/2018 - 20:10
Khi vợ đi em có dặn cô ấy 2 điều, một là khi trở về Việt Nam, lên máy bay thì trút lại mọi chuyện bên đó. Hai là gửi về bao nhiêu tiền thì cô ấy cần ghi sổ rõ ràng.
Chào chị Thanh Tâm!

Em sinh ra trong một gia đình bố mẹ sống li thân, 2 em gái bị bệnh tâm thần. Học xong lớp 12, em ở nhà, làm đủ mọi nghề để gia đình thoát cảnh thiếu ăn. Đến năm 1994, em lập gia đình. Vợ em cũng là con nhà nghèo, ước nguyện vợ chồng con cái sống 1 gia đình hạnh phúc.

Năm 1995, vợ chồng em mua đất làm được 1 gian nhà khoảng 18m2. Đi bán chiếu về, em thấy vợ sinh con trai đầu lòng, em phấn khởi vô cùng chị ạ. Con trai được gần 2 tuổi thì em gái của em lại trở bệnh tâm thần. Một thời gian đi nuôi em ở bệnh viện, em thấy lưng đau quá không chịu nổi, đi khám thì bác sĩ nói em bị gai cột sống.

Biết không thể làm được công việc nặng nữa, khi em gái ra viện, được về nhà, em tự ôn học qua chương trình ôn thi trên tivi. Vừa học vừa đi buôn gạo, em may mắn giành được suất học bổng, theo học trung cấp sư phạm, mong ra trường sớm có việc làm. Em ra trường được gần 1 năm thì vợ sinh con trai thứ 2.

Chiếc xe đạp hồi đi học ở Nam Định em vừa học vừa làm thêm dành dụm mua được đã cõng em 15 cây số cùng con trai đầu lòng đến trường, hết tuần lại về.
Cô ấy trở về, không tìm kiếm công việc ổn định, chí thú làm ăn mà cứ “đuổi mồi bắt bóng”. Ảnh minh họa: Internet

Cuộc sống chật vật nên tháng 7/2006, em đồng ý để vợ đi lao động ở Malaysia. Khi vợ đi em có dặn cô ấy 2 điều, một là khi trở về Việt Nam, lên máy bay thì trút lại mọi chuyện bên đó. Hai là gửi về bao nhiêu tiền thì cô ấy cần ghi sổ rõ ràng.

Năm 2007, em quyết định làm nhà, trong tay chỉ có 200 nghìn đồng, nợ chỗ này vay chỗ kia đến năm 2008 mới làm xong nhà, hết gần 200 triệu.

Tiết kiệm chi tiêu tiền vợ gửi về, em vừa lo nuôi con ăn học vừa trả nợ. Năm 2008 khủng hoảng kinh tế, em phải lo gửi gần 8 triệu đồng sang cho vợ về. Đi 2 năm rưỡi vợ em gửi về được gần 67 triệu chưa trừ chi phí khi đi gần 30 triệu.

Về được mấy tháng, vợ em đòi ra Hà Nội làm công ty nhưng thực ra đó chỉ là cái cớ để cô ấy hẹn gặp người đàn ông từ bên Malaysia. Qua nhắn tin điện thoại em bắt được nên em không cho đi. Ở nhà, vợ chồng em thường cãi nhau. Thế là cô ấy lại lên đường sang Malaysia lần thứ hai vào năm 2009.

Sang được 3 tháng, cô ấy kêu vất vả rồi trốn ra ngoài, phiêu bạt. Năm 2013, vợ em về quê ăn Tết và nói là không đi nữa nhưng mỗi khi ở nhà thì điện thoại 24/24 giờ trên tay, có hôm 12 giờ đêm cô ấy còn gọi điện thoại nói bằng tiếng Malaysia.

Còn tiền bạc, cô ấy đi 10 năm trời kiếm được gần 400 triệu, chưa trừ vốn đi, về. Ở nhà, em hết lo xây nhà, trả nợ làm nhà, rồi cha con ốm đau nằm viện, tiền nuôi các con ăn học ước tính hết bao nhiêu tiền rồi chị. Thế mà vợ em cứ đay nghiến chồng “tiêu như phá”.

Con cái cũng rất buồn vì đã mấy lần vợ chồng đòi chia tay. Giờ đây, nếu vợ chồng em li hôn thì con cái đi đâu, về đâu nhưng cố gượng thì em sợ bị trầm cảm. Có phải em qua khắt khe, đối xử với vợ con không đúng mực? Chị có thể giúp em giải tỏa tâm lí nặng nề này không?

                                                                                                         Em trai Nghệ An

Em trai thân mến!

Có thể hình dung ra những nỗ lực của em khi vợ đi làm ăn xa và những bức xúc của em khi cô ấy trở về, không tìm kiếm công việc ổn định, chí thú làm ăn mà cứ “đuổi mồi bắt bóng”. Nhưng hình như chưa lần nào em giải quyết vấn đề rạch ròi với vợ.

Chưa bao giờ vợ chồng em cùng ngồi lại thảo luận về hướng đi cho gia đình và những cái ngưỡng không được vượt qua.

Em là người chồng có trách nhiệm, luôn tự vấn bản thân để ngày một hoàn thiện nhưng không có gì từ một phía mà thành công và bền vững cả. Vì vậy, em cần nói chuyện nghiêm túc với vợ và lựa chọn tương lai cho gia đình mình. Em đã chèo lái gia đình vượt qua khó khăn, sự cương quyết của em bây giờ sẽ giúp gia đình đứng vững.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm