Vở diễn ‘Dưới ánh đèn’: Dở tệ hay sự thăng hoa của cảm xúc?

17/05/2018 - 19:19
Vở diễn “Dưới ánh đèn” đoạt Giải Bạc Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2018 đã gây ra những tranh luận trái chiều. PNVN đã ghi lại ý kiến của các vị giám khảo trong vai trò là khán giả của vở diễn để độc giả có thêm thông tin trước khi vở được lưu diễn trên toàn quốc.
Tác giả Lê Quý Hiền: Tôi từng kêu nản với vở diễn trên... facebook
Với tư cách là Nhà biên kịch kiêm Chủ tịch Hội đồng giám khảo Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2018, ông Lê Quý Hiền chia sẻ: Bây giờ Liên hoan xong rồi, ban giám khảo ai về nhà đó rồi nên tôi chỉ bày tỏ với tư cách là một khán giả của vở diễn.
 
Tôi phải nói thật: Khi xem vở diễn lần đầu trước khi diễn ra Liên hoan, tôi đã kêu rất nản về vở này trên facebook. Nhưng khi xem ở Liên hoan, tôi phải thốt lên ngạc nhiên đến bất ngờ, một cảm xúc ngược lại với cảm xúc lần đầu xem vở diễn.
 
Tôi nghĩ, thành công trước hết của nghệ thuật nói chung và của vở diễn nói riêng là ở sự đam mê. Nếu không lao động nghệ thuật thực sự, không lao tâm khổ tứ sẽ không có được kết quả.
5-duoi-anh-den.JPG
Một cảnh trong vở diễn "Dưới ánh đèn"

 

PGS Nguyễn Thị Minh Thái: Thầm mong đừng ai hỏi mình về vở diễn
PGS Nguyễn Thị Minh Thái là một trong những thành viên của Hội đồng giám khảo Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2018 nhưng bà muốn chia sẻ với tư cách là một khán giả: “Khi xem vở diễn lần đầu trước khi diễn ra Liên hoan sân khấu, tôi không hề biết mình được chọn vào Hội đồng giám khảo. Tới khi vào Liên hoan, chúng tôi mới chính thức được mời và mới biết những ai cùng ngồi ghế giám khảo với mình. Hội đồng giám khảo năm nay được giữ bí mật tới phút chót”.
 
PGS Nguyễn Thị Minh Thái tiết lộ, bà là một trong những người bạn thân thiết và yêu quý đạo diễn - NSND Trần Nhượng, người “chủ trò” của vở diễn. Song không vì thế mà bà phải nói những điều dối lòng: Khi xem xong vở diễn tại Hà Nội, tôi đã thầm cầu mong đừng ai hỏi mình về vở diễn này. Tôi thực sự không hài lòng bởi nó như là một vở nháp. Nhưng khi vào tới Liên hoan, tôi đã vô cùng kinh ngạc khi vở diễn đã lột xác, như một vở diễn khác với một sân khấu hoàn toàn khác và nó không chỉ có cái để xem, để nhớ mà còn để có cảm xúc.
 
Là một vở mang tính thể nghiệm, kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau trên sân khấu nhưng được điều tiết hợp lý, không lấn lướt nhau. Điều đặc biệt của sân khấu đó là cảm xúc thật và sự thăng hoa.
 
Có những vở về tổng thể rất tốt nhưng người nghệ sĩ diễn không thăng hoa, nhưng có vở có thể vừa vừa nhưng chỉ cần người nghệ sĩ thăng hoa trong đêm diễn thì cảm xúc mang tới cho khán giả đã hoàn toàn khác. “Dưới ánh đèn” đã làm được điều đó, mang tới cảm xúc cho người xem từ sự thăng hoa trong diễn xuất của nghệ sĩ.
 
NSND Lê Tiến Thọ: Giải thưởng cao nhất là sự đánh giá của khán giả
Chia sẻ sau cùng với cuộc mừng công vở diễn được giải Bạc và đoạt nhiều Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho diễn viên chính, phụ, giải cho họa sĩ và nhạc sĩ, NSND Tiến Thọ cho biết: “Giải thưởng cao nhất của người nghệ sĩ và của một tác phẩm là sự đánh giá của nhân dân, của khán giả, của anh em bạn nghề chứ không chỉ là ở giải thưởng.
 
Hy vọng thời gian tới, “Dưới ánh đèn” sẽ được mang đi biểu diễn để công chúng được thưởng thức trước khi mang tới Liên hoan sân khấu thử nghiệm Quốc tế diễn ra vào năm 2019. 
 

“Dưới ánh đèn” là câu chuyện nghề của bố con kép Bền (NSƯT Tiến Quang - Quang Tèo). Kép Bền - một diễn viên tuồng gặp tai nạn nghề nghiệp và bị sự ghen ghét đố kị của đồng nghiệp khiến ông mang nỗi hận cả đời với nghề. Ông cấm con trai theo nghiệp của mình. Nhưng vì đam mê nghệ thuật, Bảo Long - con trai ông (ca sĩ Long Nhật) đã dứt áo rời xa gia đình, dấn thân vào nghiệp cầm ca. Chàng trai này cũng bị rơi vào cạm bẫy của bầu Nghệ (đạo diễn Công Vượng- Vượng Râu) và bạn nghề, ca sĩ Lộc (Mạnh Kiên) dẫn đến việc phải đối diện với pháp luật, bị gia đình từ mặt, con đường nghệ thuật gãy đổ.

Vở “Dưới ánh đèn” đoạt giải Bạc của Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2018 và đoạt 7 giải thưởng: Giải đạo diễn, 2 HCV, 2 HCB cho diễn viên, giải cho họa sĩ và nhạc sĩ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm