Vợ dứt khoát ly hôn vì năm nào chồng cũng bắt về bên nội ăn Tết

31/01/2019 - 23:42
Hơn 10 năm tư vấn, TS Vũ Thu Hương nghe rất nhiều tâm sự. Một trong số những lần tư vấn gây ấn tượng mạnh nhất với chị là về một cô vợ rất mạnh mẽ. Chị đã ly hôn chồng vì một lý do rất đặc biệt: Bởi năm nào cũng phải về quê chồng ăn Tết.
ly-hon-1.jpg
Sự khác biệt về lối sống, quan niệm, về tính cách khiến vợ chồng cô thường xuyên cãi vã

 

Cô vợ mạnh mẽ trải lòng với TS Vũ Thu Hương:

Chúng em quen nhau từ hồi sinh viên, ra trường thì cưới. Anh ấy từ quê lên học Đại học ở thành phố rồi ở lại làm việc từ đó đến giờ. Em là gái thành phố gốc, chưa bao giờ đi về các vùng nông thôn.

Sau khi kết hôn, chúng em ở trong một căn hộ tập thể cũ do bố anh ấy được phân khi ông công tác tại thành phố. Cuộc sống khó khăn vất vả vì cả hai mới đi làm, chưa có tích lũy gì. Đám cưới và việc sửa chữa nhà cửa tốn kém cũng khiến chúng em lao đao vì vay nợ. Khó khăn là vậy nhưng em không nản.

Tuy nhiên, điều mà em ức chế lại là sự gia trưởng đến vô lý của chồng em. Ngay sau khi cưới, em có thai. Tuy nhiên, vì nhà chồng có giỗ, nên chồng em cương quyết bắt em về quê ăn giỗ khi có thai chưa lâu. Đường xá xa xôi, sức khỏe sút kém do vừa lo toan sửa nhà và chuẩn bị nên em đã bị sẩy thai. Khỏi phải nói, em đau đớn và ân hận thế nào.

Giận chồng vì coi thường mạng sống của vợ con hơn những thủ tục nơi quê nhà. Giận bản thân vì đã không cương quyết để bảo vệ chính mình và con. Tình cảm vợ chồng em sứt mẻ ngay từ lúc đó.

Do sự khác biệt về lối sống, quan niệm, về tính cách, chúng em đã thường xuyên cãi vã nhau. Tuy nhiên, em nghĩ mình vẫn có thể cố gắng được nếu như không có những chuyện tiếp sau đó.

Nói công bằng, nếu chỉ có chuyện Tết phải về quê chồng, chắc em cũng không khó chịu đến thế. Tuy nhiên, đi làm, ai cũng mong nghỉ Tết, nghỉ lễ 30/4, nghỉ Giỗ Tổ, nghỉ 2/9 và các kì nghỉ khác. Vậy mà ở nhà em, bất luận kì nghỉ nào, chồng cũng bắt em phải về quê chồng.

Sau này, khi em có thai mới và sinh em bé xong, việc con phải lặn lội hơn 100km đường xa, bụi bặm, gió máy về quê khi vừa mới vài tháng là cũng bình thường. Tuy quê chồng em không quá xa thành phố nhưng đường về đó lại vô cùng khó đi, xe cộ cũng không tiện. Lần nào về quê, em cũng cảm thấy như một sự đánh vật. Và dĩ nhiên, lần nào con em cũng ốm.

Về quê chồng, mọi thói quen của em bị soi mói, dòm ngó, thậm chí chê bai. Nhiều thói quen ở quê làm em không thể nào quen nổi. Ví dụ, nhà chồng có cái ao nhỏ thì mọi việc giặt giũ, rửa bát đều ở dưới ao, trong khi đó, nước bẩn ở nhà vệ sinh cũng chảy xuống ao khiến em rất sợ. Hay việc con em bị người lớn trêu đùa, cấu véo bộ phận sinh dục cũng khiến em vô cùng khó chịu.

Đặc biệt, những bữa nhậu kéo dài từ sáng sớm đến tối khuya mà người phục vụ là phụ nữ đã khiến em không thể nào có được giờ phút rảnh rỗi cho bản thân hay cho con. Chồng em, bố chồng, các anh chồng, ai cũng say ngất ngưởng. Mọi thứ trở thành cực hình khi 2 giờ sáng, em vẫn ngồi bơ phờ bên mâm bát chất cao như núi. Những điều khác biệt quá lớn giữa thành phố và nông thôn,  cùng với việc về quê em không có thời rảnh khiến em gần như cạn kiệt sức chịu đựng.

Lấy chồng 5 năm, em đã 4 năm ăn Tết ở quê chồng. Cố gắng dìm suy nghĩ và thói quen cá nhân của mình xuống, em chấp nhận mọi thứ để giữ gia đình cho con. Tuy nhiên, một sự việc xảy ra vào năm thứ năm của cuộc hôn nhân đã khiến em đi đến quyết định cuối cùng. 

Năm đó, bố đẻ em bị tai biến nằm liệt giường. Gia đình bên ngoại đã vô cùng vất vả để chăm sóc bố em vì nhà neo người. Mẹ em và em trai em đã vật vã bên giường bố cả tháng trước Tết. Phận làm con nhưng đã đi lấy chồng, con lại còn quá nhỏ, em chẳng giúp gì được mấy. Tết năm đó, em dự định sẽ dành thời gian nghỉ Tết để chăm bố.

Thế nhưng sát Tết, chồng em cương quyết bắt cả nhà về quê như thường lệ. Mọi lý lẽ em đưa ra đều bị chồng em bác bỏ. Chồng em nói rằng: Cả năm đã ở thành phố, gần nhà ngoại thì Tết phải về nhà nội. Ông ốm, nằm viện đã có bác sĩ, y tá lo. Gia đình còn có bà ngoại và cậu.

Sau vụ cãi vã này, gia đình em lại gồng gánh về quê. Ngoài những đồ đạc thông thường, em còn mang theo một hành trang mới: Một tờ đơn xin ly hôn đã viết sẵn trong đầu.

Ra Tết, em lập tức đến tòa án để xin ly hôn. Có thể có nhiều người sẽ nói em rằng em quá cố chấp. Tuy nhiên, em không thể đánh đổi bố mình để lấy một người chồng như vậy. Sau vài tháng, em đã được thực sự tự do, bắt đầu xây dựng cuộc sống mới bên con trai.

Đã 7 cái Tết trôi qua từ ngày em ly hôn. Bố em đã dần bình phục. Mỗi năm Tết đến, bố mẹ em chỉ cần các con quây quần bên mâm cơm tất niên rồi sau đó chúng em hoàn toàn được tự do. Bố mẹ em khuyên em đưa con đi nghỉ ngơi ở nước ngoài cho thoải mái. Năm nào ăn Tết ở nhà, gia đình em cũng gói gọn những bữa cơm trong ngày tất niên để con cháu có dịp thưởng thức Tết đúng nghĩa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm