Vợ hung thủ xả súng ở Orlando bị cáo buộc đồng phạm

15/06/2016 - 13:10
Noor Zahi Salman (30 tuổi), vợ của Omar Mateen - hung thủ xả súng tại Orlando - có thể đối mặt với các cáo buộc hình sự do dính líu đến vụ thảm sát tại hộp đêm đồng tính Pulse ngày 12/6.
vo-hung-thu-xa-sung-o-orlando-se-bi-truy-to-hinh-su-3.jpg
Gia đình Noor Zahi Salman và Omar Mateen
Các công tố viên liên bang đã triệu tập một đoàn bồi thẩm để xem xét cáo buộc Noor Zahi Salman, người vợ hung thủ xả súng tại Orlando về tội đồng phạm trong vụ thảm sát khiến 50 người chết và 53 người bị thương. Cô còn bị cáo buộc tội không thông báo cho nhà chức trách khi đã biết trước âm mưu về cuộc tấn công đẫm máu của chồng và nói dối các điệp vụ liên bang.

Tại cơ quan điều tra, Salman khai báo rằng Mateen đã kể về kế hoạch thực hiện một vụ tấn công, thậm chí y còn gọi cho vợ từ hộp đêm Pulse lúc vụ việc xảy ra. Cô ta từng lái xe đưa chồng đến hộp đêm Pulse trước khi vụ nổ súng ngày 12/6 xảy ra và đi cùng Mateen khi chồng cô mua đạn và bao súng. Một điều đáng nói nữa là sau khi vụ thảm sát diễn ra, Salman đã xóa sạch mọi hồ sơ dữ liệu của mình trên mạng xã hội, bao gồm cả trang Facebook.
vo-hung-thu-xa-sung-o-orlando-se-bi-truy-to-hinh-su-1.jpg
Noor Zahi Salman đổi tên theo họ chồng thành Noor Mateen 
Mặc dù truyền thông phần lớn đều nói Salman là vợ của Mateen, nhưng bằng chứng duy nhất cho biết về cuộc hôn nhân của họ là việc tên của Salman được liệt kê với tư cách là vợ hắn trong một văn bản thế chấp năm 2013. Các thành viên trong gia đình của Mateen cũng nói họ là vợ chồng và có một con trai 3 tuổi. Salman đến từ Afghanistan, từng sống ở vùng vịnh San Francisco và một vùng ngoại ô Chicago trước khi chuyển đến Saint Lucie để sống cùng Mateen năm 2012. Từ khi lấy nhau, Mateen chưa bao giờ cho vợ về thăm bố mẹ đẻ, trừ một lần duy nhất là Salman về trong tang lễ người cha.
vo-hung-thu-xa-sung-o-orlando-se-bi-truy-to-hinh-su-2.jpg
Omar Mateen - Hung thủ xả súng đẫm máu ở Orlando
Trong một động thái khác, ngày 14/6, các cảnh sát điều tra đã thu giữ được 2 chiếc điện thoại của Mateen, trong đó có một điện thoại Samsung. Nguồn tin từ cơ quan hành pháp cho biết FBI có thể truy cập vào hệ thống dữ liệu của cả hai thiết bị và hiện tại họ đang tiến hành đánh giá các dữ liệu trong đó. Theo những gì thu được, ngày 11/6, Mateen đã vào công viên Disney chơi, đi vào trung tâm mua sắm và vui chơi ngày thứ 7 trước khi gây tội ác rạng sáng 12/6. Vào tháng 4, Mateen cũng đã vào trung tâm Disney và mải mê với trò bắn súng.

Ở nhà Mateen, FBI đã tịch thu tài liệu, máy tính xách tay Dell, một điện thoại thông minh và một máy ảnh kỹ thuật số. Mateen lưu giữ nhiều video tuyên truyền thánh chiến, các vụ chặt đầu nạn nhân của phiến quân IS, thông tin về giáo sĩ người Mỹ Anwar Al Awlaki gia nhập nhóm khủng bố Al Qaeda ở Arab và đã bị giết chết trong một cuộc không kích của máy bay không người lái của Mỹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm