Vợ khóc ngất khi hay tin chồng tử nạn trên biển

07/07/2017 - 22:46
Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, có 9 công dân Việt Nam tử nạn khi vượt biên từ Trung Quốc sang Đài Loan (Trung Quốc). Khi hay tin dữ, những người mẹ, người vợ ở quê nhà hoàn toàn suy sụp trước mất mát quá lớn.
Đau đớn nhận tin xấu từ xứ người

Chiều ngày 6/7, hài cốt của anh Đào Sỹ Hùng (28 tuổi), quê ở xã Kỳ Giang, Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã được người thân đưa về quê mai táng.

Theo thông tin từ gia đình nạn nhân, anh Hùng được phát hiện tử vong ngày 18/4, tại TP Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc với lý do tai nạn trên biển.

Kể từ khi nhận được tin chồng từ nạn đến nay, chị Hồ Thị Tiếp (vợ anh Hùng) như suy sụp trước sự mất mát quá lớn. Theo lời chị Tiếp, anh Hùng đã có 2 đợt xuất khẩu lao động làm việc ở Đài Loan (Trung Quốc) với thời gian 6 năm.

Đầu năm 2017, sau khi hết phép đợt 2, anh Hùng trở về nhà và được bạn bè giới thiệu cho một người môi giới tên là Minh Đen (trú tại huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) để nhờ làm thủ tục sang Trung Quốc rồi tìm cách nhập cảnh bằng đường biển qua Đài Loan với chi phí 40 triệu đồng.
19840471_1177747808997887_522472764_o.jpgChị Tiếp nấc nghẹn từ khi nhận hung tin chồng tử nạn nơi xứ người.

Vào giữa tháng 2, anh Hùng cùng một người bạn ở huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) bắt xe ra nhà người môi giới ở tỉnh Bắc Giang cùng với nhiều người khác đến từ Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Hải Phòng… để hội tụ, sau khi đông đủ sẽ lên đường sang Trung Quốc.

Trong thời gian ở tại nhà môi giới, anh Hùng gọi điện thoại về báo tin cho vợ con thông báo cuối tháng 3 sẽ sang Trung Quốc. “Khi sang đến Trung Quốc, anh Hùng gọi điện thoại về báo tin ở đây đang có bão nên chưa thể lên thuyển được, vào ngày 31/3 sẽ lên tàu vượt biên sang Đài Loan, nếu thuận lợi thì chỉ đi tàu mất khoảng 3 tiếng là đến nơi”, chị Tiếp nghẹn ngào.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 4, gia đình không thấy anh Hùng gọi điện về và mất liên lạc từ ngày 31/3. Đến giữa tháng 6, một người dân ở Quảng Bình sang Trung Quốc nhận thi thể con và có chụp ảnh các nạn nhân gặp nạn cùng con của họ. Người này sau đó đăng hình ảnh các nạn nhân lên Facebook để nhờ tìm người thân cho các nạn nhân xấu số.

Ông Đào Hữu Thiên (bố nạn nhân Hùng đau đớn kể: “Qua hình ảnh các nạn nhân đăng trên facebook, tui nhận ra con trai mình nên bắt xe ra nhà người môi giới ở Bắc Giang nhờ hỏi giúp. Tuy nhiên người này nói rằng chỉ lên xe chung với con tôi qua tới Trung Quốc. Còn khi lên tàu, do không có tiền nên bị đuổi xuống. Sau đó, tui mới ra Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao để làm thủ tục”.

Cũng theo ông Thiên, khi ông qua nhận thi thể con thì nghe mấy người bên đó mới tìm được 13 thi thể chủ yếu là người Nghệ An và Bắc Giang. Hiện 7 thi thể đã được người thân sang nhận về, 6 thi thể còn lại vẫn chưa xác định được danh tính các nạn nhân vì không có giấy tờ tùy thân.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Tương, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), cho biết: "Trên địa bàn huyện Kỳ Anh chỉ có một người đi lao động "chui" bị tử vong ở Trung Quốc. Đó là anh Đào Sỹ Hùng (30 tuổi, ở xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh) đi Trung Quốc rồi vượt sang Đài Loan".

"Số liệu bao nhiêu người lao động đi Trung Quốc thì chúng tôi không nắm được, bởi vì họ đi qua con đường không chính ngạch, tức là đi lao động "chui". Chúng tôi có thống kê tất cả đơn vị xuất khẩu lao động, bao nhiêu người đi theo con đường chính ngạch có hợp đồng lao động thì UBND các xã thống kê được", ông Tương thông tin.

Thẫn thờ chờ thi thể con

Vẻ mặt thẫn thờ, khóc cạn nước mắt khi hay tin con tử nạn tại xứ người khi đi lao động tại Trung Quốc, chị Trần Thị Trâm (mẹ nạn nhân Lưu Xuân Hoàng (SN 1991, ở xóm 10, xã Nam Lộc, Nam Đàn, Nghệ An), sụt sùi: “Hiện bố của cháu đang cùng với người thân trên đường sang Trung Quốc để xét nghiệm ADN phục vụ việc nhận diện thi thể đưa cháu về mai táng. Chắc phải vài ngày nữa mới có kết quả để đưa thi thể cháu về được”.

Theo chị Trâm, trước đó Hoàng đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan. Khoảng tháng 5/2016, do lương thấp, công việc không có, Hoàng về nước. Trong thời gian về nước, do không có việc làm, Hoàng nói sẽ tìm cơ hội đi xuất khẩu lao động lần nữa nhưng cũng chưa thông báo cho bố mẹ là sẽ đi nước nào.
dsc09009.JPGGia đình đã lập bàn thờ nạn nhân và mong sớm nhận thi thể con.

Tuy nhiên, sau đó được lời giới thiệu của bạn bè, Hoàng đã chuẩn bị đồ và xách ba lô bắt xe ra Bắc. Được vài ngày, Hoàng gọi điện về cho gia đình bảo đi Trung Quốc làm ăn. “Đến ngày thứ 3, cháu gọi điện về bảo đang lên tàu ra biển rồi sau đó mất liên lạc. Hai vợ chồng cũng chỉ nghĩ đi xuất khẩu lao động chui, bị phía Trung Quốc bắt giữ thôi, ai ngờ…”, chị Trâm khóc òa.

Đến ngày 25/5, gia đình chị nhận được điện thoại của một người cùng quê đang ở Đài Loan báo về việc có tàu bị chìm ở Trung Quốc, trên tàu có nhiều người Việt Nam. Trong số các thi thể được tìm thấy chỉ có duy nhất anh Lê Đình Hiếu (quê Đô Lương, Nghệ An) có giấy tờ tùy thân.
dsc09005.JPGChị Trần Thị Trâm chia sẻ câu chuyện với phóng viên.

Tuy nhiên, theo gia đình nạn nhân, Hoàng đi cùng tàu với Hiếu. Do nạn nhân Lê Đình Hiếu có giấy tờ tùy thân nên được thông báo về địa phương. Hiện thi thể anh Hiếu đã được gia đình đưa về an táng tại quê nhà. 

Suốt hai tháng nay, gia đình chị Trâm đứng ngồi không yên chờ đợi thông tin mong manh từ xứ người. “Không đêm nào tôi chợp mắt được. Cứ nhắm mắt lại là thấy con đang lạnh lẽo ở xứ người. Gia đình nghèo nên hôm trước khi bố cháu sang Trung Quốc để nhận dạng thi thể con, phải vay hơn 200 triệu của bà con làng xóm để làm lộ phí. Giờ tôi chỉ mong mỏi làm sao để con sớm được đưa về”, chị Trâm tâm sự.

Tin từ Sở Ngoại vụ Nghệ An cho biết, thông tin ban đầu có 4 người lao động quê Nghệ An bị thiệt mạng ở Trung Quốc gồm: anh Lê Đình Hiếu (xã Tràng Sơn, Đô Lương), anh Hồ Đức Tiến (xã Quỳnh Long, Quỳnh Lưu), anh Lưu Xuân Hoàng (xã Nam Lộc, Nam Đàn), và anh Nguyễn Phúc Toàn (xã Văn Thành, Yên Thành).

Hiện Sở Ngoại vụ Nghệ An đang phối hợp cơ quan chức năng giải quyết sự việc đau lòng trên.

Theo thông tin từ Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc), thời gian qua, ngư dân Trung Quốc tại Sán Vĩ, Chủ Hải (thuộc tỉnh Quảng Đông) đã vớt được thi thể của 9 người nghi là công dân Việt Nam bị thiệt mạng tại vùng biển khu vực này.

“Ngay sau khi nhận được những thông tin trên, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đã phối hợp với các cơ quan chức năng Trung Quốc cũng như các cơ quan chức năng trong nước xác minh thông tin, phối hợp cùng gia đình các nạn nhân đối chiếu mẫu ADN và xác định 7 thi thể là người Việt Nam, gồm: 3 nạn nhân ở Nghệ An, 2 nạn nhân ở Quảng Bình, 1 nạn nhân ở Hải Dương, 1 người ở Hà Tĩnh. Hiện 2 thi thể vẫn chưa xác định được danh tính. Tổng Lãnh sự quán đã hỗ trợ thân nhân những người bị nạn sang Trung Quốc đưa di hài về nước.” - Bộ Ngoại giao thông tin.

Bộ Ngoại giao cho hay, sau khi nhận được yêu cầu của 7 gia đình đề nghị tìm người thân bị mất tích trên vùng biển thuộc tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã chỉ đạo Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu liên hệ và đề nghị các cơ quan chức năng Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ tìm kiếm và sớm thông báo cho phía Việt Nam.

Nguồn: Báo Dân trí

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm