Vỡ mộng ăn trứng ung tăng 'bản lĩnh đàn ông'

15/04/2018 - 19:00
Trước thông tin cho rằng, ăn trứng ung giúp đàn ông tăng cường 'bản lĩnh phòng the' nên không ít mày râu đi mua và sử dụng loại trứng này. Song, thực tế có đúng như vây?

Sức khỏe phòng the của anh Nguyễn Thành Trung, ở Hà Nam, thuộc loại không tốt lắm nhưng vợ anh lại là người có nhu cầu khá cao trong “chuyện ấy”. Với anh, 1 tuần “yêu” 2-3 lần là đủ nhưng với chị thì tần xuất này còn quá hạn chế.

trung.jpg
Thông tin cho rằng, ăn trứng ung giúp đàn ông tăng cường “bản lĩnh phòng the" nên không ít mày râu đi mua và sử dụng loại trứng này. Ảnh minh họa

Vì thế, không ít lần, hôm trước đã “giao ban hoặc vừa ái ân buổi sáng, hôm sau hay tối chị đã “gạ gẫm” anh. Từ chối nhiều thì sợ vợ phật ý nên hầu hết, anh đều “đáp ứng” nhu cầu của vợ. Tuy nhiên, sau mỗi lần ái ân ngoài... kế hoạch này, anh đều thấy mệt mỏi, 3-4 hôm sau, nếu vợ không “bật đèn xanh”, anh cũng không có nhu cầu trong “chuyện ấy”.

Để cải thiện “bản lĩnh”, anh Trung tìm nhiều cách tẩm bổ cơ thể. Ai nói có cây, con gì tốt cho chuyện phòng the, anh đều tìm mua về chế biến rồi sử dụng trực tiếp hoặc ngâm rượu uống hằng ngày. Nghe đồn trứng ung cũng tốt cho sức khỏe phòng the, anh tìm mua và “nạp” đều đặn.

Thời gian đầu ăn, không biết có phải do tâm lý mà anh cảm thấy chất lượng, tần suất “yêu” có chút cải thiện. Tuy nhiên, “phong độ” này không kéo dài được bao lâu nên sau đó, nhiều khi anh vẫn phải... tránh vợ. Thực tế có không ít mày râu nghe đồn thổi, đã mua trứng ung về sử dụng để mong cải thiện “phong độ”.

anh56.jpg
Theo nhiều chuyên gia, việc ăn trứng ung cải thiện "bản lĩnh" đàn ông là chưa có cơ sở khoa học. Ảnh minh họa

Theo nhiều chuyên gia, tin đồn này hoàn toàn chưa có cơ sở khoa học. Ăn trứng ung có mối liên hệ đến cường dương vẫn chỉ là suy đoán, chứ chưa có nghiên cứu trực tiếp từ việc ăn trứng ung để tăng “bản lĩnh” phong the như viagra hay bồi bổ cơ thể và chữa đau đầu. 

ThS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, bình thường trứng có ranh giới rõ ràng giữa lòng đỏ và lòng trắng, lòng đỏ ở giữa lòng trắng. Khi trứng bị ung thì ranh giới bị phá vỡ, màu sắc và mùi vị thay đổi theo diễn biến thời gian (màu vàng của lòng đỏ biến màu, mùi tanh đặc trưng biến thành thối do protein biến chất).

Cũng theo ThS Tiến, trứng là một thực phẩm giàu chất dinh dưỡng (protetid, lipid, vitamin và khoáng chất). Nhưng thực phẩm càng giàu chất dinh dưỡng rất dễ bị ôi thiu, phân hủy sinh ra các chất gây ngộ độc và ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Khi protein bị phân hủy sẽ tạo thành sulfur hydro (H2S) mùi trứng thối. Khí H 2S là khí không màu, mùi trứng thối, H2S dễ bay hơi hơn so với nước. Khí H 2S ít tan trong nước và rất độc, chỉ cần 0,05mg H2S trong 1 lít không khí đã gây ngộ độc, chóng mặt, nhức đầu thậm chí chết nếu thở lâu trong H2S.

anh8.jpg
Ảnh minh họa

Trong tự nhiên, H2S có trong một số suối, trong khí núi lửa, khí thoát ra từ các chất protein bị thối rữa. Tuy nhiên, khí H 2S thường gây độc khi hít phải và phải ở nồng độ cao và tiếp xúc lâu dài.

Khí H 2S cũng phát sinh tự nhiên trong cơ thể người, nhất là ở ruột già, một phần bị oxy hóa thành sulfate (vô hại), một phần thải ra qua đường trung tiện. Khi trứng bị ung thì không còn chất dinh dưỡng vì protein đã bị tiêu hủy.

Bên cạnh đó, vỏ trứng không còn tác dụng bảo vệ nên có nhiều vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, bao gồm cả các ký sinh trùng và vi khuẩn thương hàn, sinh ra nhiều độc tố rất nguy hiểm cho cơ thể. Ngoài các sản phẩm chính tạo metan, còn có các sản phẩm NH3, H2S, indol, scatol... gây mùi thối.

Điều lo ngại với trứng ung, đó là sự biến chất (degradation) của protein diễn biến phức tạp, có thể sinh ra độc chất trong quá trình phân rã protein, nếu trứng ung để quá lâu, bốc mùi nồng nặc. Nhiều chuyên gia cho rằng, người ăn trứng ung có thể không có biểu hiện gì là do ăn trứng mới ung hoặc do ăn ít, nên chưa bị ngộ độc thực phẩm, độc tố trong thực phẩm chưa đủ liều gây bệnh.

Tuy nhiên, nếu sử dụng trứng ung lâu, trong thời gian dài, sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe xét theo góc độ an toàn thực phẩm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm