Vợ muốn hủy giao dịch chứng khoán do chồng đứng tên được không?

31/03/2019 - 09:10
Trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận được áp dụng thì khi xác lập, thực hiện giao dịch vợ, chồng có nghĩa vụ cung cấp cho người thứ ba biết về những thông tin liên quan; nếu vợ, chồng vi phạm nghĩa vụ này thì người thứ ba được coi là ngay tình và được bảo vệ quyền lợi theo quy định của Bộ luật Dân sự.
Hỏi: Vợ chồng tôi đầu tư và có kiếm được một số tiền lớn. Cả hai cũng nói với nhau là đây là tài sản chung, gửi tiết kiệm để sau này lo cho con cái đi du học. Tôi để chồng đi gửi tiết kiệm tại ngân hàng. Giờ nhà có việc nên cần sử dụng tiền thì tôi mới biết được chồng tôi đã dùng số tiền kia lập tài khoản chứng khoán đứng tên mình và đã sử dụng hết để đầu tư chứng khoán, hiện nay không thể thu lại được. Thưa Luật sư, tôi muốn đề nghị hủy giao dịch chứng khoán để lấy tiền về có được không?
 
Thạch Anh (Vũng Tàu)
476538820.jpg
 
 
Trả lời:
 
Tại Điều 32 Luật Hôn nhân và gia đình quy định Giao dịch với người thứ ba ngay tình như sau:
 
“1. Trong giao dịch với người thứ ba ngay tình thì vợ, chồng là người đứng tên tài khoản ngân hàng, tài khoản chứng khoán được coi là người có quyền xác lập, thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản đó.
 
2. Trong giao dịch với người thứ ba ngay tình thì vợ, chồng đang chiếm hữu động sản mà theo quy định của pháp luật không phải đăng ký quyền sở hữu được coi là người có quyền xác lập, thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản đó trong trường hợp Bộ luật dân sự có quy định về việc bảo vệ người thứ ba ngay tình”.
 
Mặt khác, tại Điều 8, 16 Nghị định 126/2014/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hôn nhân và gia đình quy định:
 
- Người thứ ba xác lập, thực hiện giao dịch với vợ, chồng liên quan đến tài khoản ngân hàng, tài khoản chứng khoán, động sản khác mà theo quy định của pháp luật không phải đăng ký quyền sở hữu thì bị coi là không ngay tình trong những trường hợp sau đây:
 
Đã được vợ, chồng cung cấp thông tin theo quy định tại Điều 16 của Nghị định này mà vẫn xác lập, thực hiện giao dịch trái với những thông tin đó.
 
Vợ chồng đã công khai thỏa thuận theo quy định của pháp luật có liên quan về việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản và người thứ ba biết hoặc phải biết nhưng vẫn xác lập, thực hiện giao dịch trái với thỏa thuận của vợ chồng.
 
 
Căn cứ vào các quy định trên, giao dịch mua chứng khoán của chồng bạn là giao dịch với người thứ ba ngay tình nên bạn không có quyền yêu cầu Công ty chứng khoán đó hủy giao dịch vì:
 
Chồng bạn là người đứng tên tài khoản chứng khoán nên là có quyền xác lập, thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản đó.
 
Thỏa thuận số tiền này là tài sản chung của vợ chồng bạn không được lập thành văn bản và vợ chồng bạn cũng không công khai thỏa thuận này cũng như công ty chứng khoán cũng không biết và không buộc phải biết về thỏa thuận này.
 
Trường hợp vợ chồng bạn thực hiện chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận và số tiền này được xác định là tài sản chung nhưng chồng bạn không thực hiện nghĩa vụ cung cấp thông tin này cho công ty chứng khoán

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm