Vợ và em gái - 'Sức mạnh mềm' của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

25/04/2018 - 21:02
Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju và em gái Kim Yo-jong ngày càng thể hiện tầm ảnh hưởng, góp phần xây dựng hình ảnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trước thế giới trước cuộc gặp quan trọng với lãnh đạo Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 27/4 tới.
Đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju
 
ri-sol-ju-3.jpg
Đệ nhất phu nhân Ri Sol-ju cùng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại một hội nghị

Trong vài tháng qua, hai người phụ nữ quan trọng của ông Kim: Ri Sol-ju và Kim Yo-jong được nhìn thấy tại một số hội nghị thượng đỉnh. Giới phân tích cho rằng việc làm nổi bật vai trò của vợ và em gái ông Kim Jong-un nằm trong chiến lược ngoại giao nhằm nâng cao vị thế của lãnh đạo Triều Tiên trên trường quốc tế. Theo AP, ông Kim Jong-un đang muốn xây dựng hình ảnh nhẹ nhàng hơn cho chính quyền của mình sau thời gian căng thẳng với những lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.

Với vẻ ngoài xinh đẹp, duyên dáng cùng gu thời trang tinh tế, Đệ nhất phu nhân Triều Tiên Ri Sol-ju ngày càng thể hiện tầm ảnh hưởng, thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế và góp phần quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trước thế giới. Bà Ri thường xuất hiện trong những bộ trang phục thời trang và tỏ ra khá thoải mái khi cùng chồng tham gia các sự kiện quan trọng. Giới phân tích cho rằng ông Kim đang muốn quảng bá hình ảnh về vợ chồng mình như một “cặp đôi quyền lực” trước cuộc gặp quan trọng với lãnh đạo Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 27/4 tới và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Jean Lee, chuyên gia tại trung tâm Wilson ở Washington, cho rằng, bà Ri đóng vai trò quan trọng trong việc phác họa hình tượng nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngay sau khi ông Kim lên nắm quyền. “Trong nhiều năm qua, bà Ri tập trung vào việc thu hút sự chú ý người dân trong nước, và bây giờ, bà Ri cùng chồng bắt đầu vươn tầm ảnh hưởng ra quốc tế”, bà Lee nói trên Straits Times.
ri-sol-ju-1.jpg
Vợ chồng ông Kim Jong-un chụp ảnh lưu niệm cùng vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Bắc Kinh cuối tháng 3/2018

Chuyến thăm Bắc Kinh của bà Ri và ông Kim được đánh giá tương xứng với vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và bà Bành Lệ Viện. Giới quan sát nhận định, bà Ri sẽ còn tiếp tục đóng vai trò này khi cùng ông Kim gặp lãnh đạo Hàn Quốc vào ngày 27/4 tới và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tương lai gần.

Jenny Town, trợ lý giám đốc của Viện Nghiên cứu Mỹ-Hàn Quốc ở trường Đại học Johns Hopkins, cho rằng, sự xuất hiện của bà Ri vừa giúp làm mềm hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un, lại giúp ông Kim chiếm ưu thế trước các nhà lãnh đạo thế giới. Theo chuyên gia Jean Lee, sự xuất hiện của bà Ri ngay lập tức “gây ấn tượng mạnh” vì đây là lần đầu tiên người dân Triều Tiên nhìn thấy vợ của nhà lãnh đạo tối cao. Bà Ri được lòng người dân nước này nhờ vẻ xinh đẹp hút hồn, gu ăn mặc tinh tế cùng phong cách dịu dàng, duyên dáng. Bà Ri vừa mới được truyền thông nhà nước gọi là "Đệ nhất phu nhân" lần đầu tiên trong hơn 40 năm qua. Lần cuối cùng danh hiệu này được dùng là vào năm 1974 cho bà Kim Song Ae - vợ của lãnh đạo quá cố Kim Il Sung.
Theo giới phân tích, động thái này nhằm giúp nâng cao vị thế của bà Ri trước thềm các cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Hàn Quốc 2 ngày tới cũng như với Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến vào tháng 5 hoặc tháng 6. Việc này giúp bà Ri có danh hiệu tương tự như của Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Jung-sook và Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump.
"Nâng vị thế của bà Ri Sol-ju là chiến lược hiệu quả nhất. Cuộc gặp thượng đỉnh sẽ diễn ra bình đẳng nếu các đệ nhất phu nhân cùng xuất hiện", nhà nghiên cứu An Chan-il của Viện nghiên cứu Triều Tiên nói.
ri-sol-ju-2.jpg
Bà Ri Sol-ju giúp ông Kim Jong-un tăng cường quảng bá hình ảnh ra thế giới

Bà Ri thậm chí còn đóng vai trò lớn hơn cả biểu tượng thời trang. Theo truyền thông Hàn Quốc, bà Ri đã tháo gỡ căng thẳng trong chuyến thăm của phái viên của Tổng thống Hàn Quốc, ông Chung Eui Yong đến Bình Nhưỡng hồi tháng trước. Tại một bữa tiệc tối, khi ông Chung khuyên ông Kim nên bỏ hút thuốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tỏ ý không vui. Song, ông Kim đã thay đổi thái độ khi bà Ri vỗ tay vào nói: "Tôi luôn muốn chồng mình bỏ thuốc lá mà ông ấy không nghe”. Sau câu nói của Đệ nhất phu nhân, ông Kim cười lớn và phái đoàn hai nước ngồi vào bàn tiệc.

 Em gái Kim Yo-jong
 
kim-yo-jong-3.JPG
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện cùng em gái Kim Yo-jong

Khác với cha và ông nội, ông Kim Jong-un thường xuất hiện cùng với vợ hoặc em gái Kim Yo-jong. Đây được xem là bước tiến lớn bởi trong quá khứ các phu nhân hoặc chị em gái lãnh đạo nước này hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Em gái của ông Kim cũng đóng vai trò nổi bật trong ngoại giao. Kể từ tháng 10 năm ngoái, Kim Yo-jong được cho là chịu trách nhiệm xây dựng hình ảnh cho anh mình.

kim-yo-jong-2.jpg
Bà Kim Yo-jong dự Thế vận hội mùa đông Pyeongchang cùng vợ chồng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tháng 2/2018

Vào tháng 2, ông Kim cũng cử em gái Kim Yo-jong dự Thế vận hội mùa đông Pyeongchang diễn ra tại Hàn Quốc. Kim Yo-jong là người nhà họ Kim đầu tiên đến Hàn Quốc sau khi chiến tranh hai miền Triều Tiên kết thúc. Hình ảnh thân thiện, luôn mỉm cười của cô khi đến dự Olympic đã gây thiện cảm với công chúng Hàn Quốc. Ngoài ra, truyền thông Hàn Quốc cũng "soi" rất kỹ các nét chữ bà để lại trong sổ lưu niệm tại Phủ Tổng thống và các chuyên gia cho rằng, các nét chữ nghiêng ngay ngắn, bắt mắt của bà Kim thể hiện sự tự tin, tinh thần lạc quan và "sự tài trí hơn người".

Năm 2012, bà Kim Yo-jong được cất nhắc vào vị trí quản lý các chuyến công tác của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tháng 10/2014, bà Kim Yo-jong được cho là thay mặt ông Kim Jong-un điều hành các công việc của chính quyền khi nhà lãnh đạo Triều Tiên gặp vấn đề về sức khỏe và phải đi điều trị. Bà Kim Yo-jong bắt đầu giữ vị trí là thành viên của Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên từ tháng 3/2014, sau đó được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 5/2016.
 
kim-yo-jong-1.jpg
Bà Kim Yo-jong gặp Tổng thống Moon Jae-in tại Hàn Quốc

Tại các hội nghị quan trọng gần đây của đảng Lao động Triều Tiên, Kim Yo-jong thường được sắp xếp ngồi cách anh trai chỉ vài ghế. Các nhà quan sát nhận định điều này cho thấy địa vị của bà Kim trong hàng ngũ lãnh đạo Triều Tiên đang được củng cố như một thân tín cao cấp của anh trai. Trước đó, tháng 10/201, bà Kim đã thu hút sự chú ý của dư luận thế giới khi được anh trai bổ nhiệm làm Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị - cơ quan ra quyết sách hàng đầu của Triều Tiên. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm