'Vòng kim cô' của buôn bán người

04/05/2016 - 09:27
Những phụ nữ có hoàn cảnh gia đình khó khăn, chồng nghiện ngập, cờ bạc, rượu chè, chồng chửi mắng, đánh đập vợ con... chính là những đối tượng dễ bị dụ dỗ, lừa bán sang Trung Quốc.

Đây là nhận định của anh Đinh Ngọc Ánh, Đội vận động quần chúng Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai cho biết, sau khi đúc kết lại từ những vụ việc mà các Đồn Biên phòng trong tỉnh đã giải cứu thành công hoặc nạn nhân trốn thoát trở về nhà trong thời gian qua.

 Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai giải cứu các nạn nhân bị buôn bán về nước


Bên cạnh đó, một nguyên nhân cũng đáng báo động là thiếu sự quan tâm, dạy dỗ quản lý của gia đình đã khiến nhiều trẻ em gái dễ là miếng mồi ngon, bị đối tượng buôn người lừa bán sang bên kia biên giới. Theo anh Đinh Ngọc Ánh, không ít các gia đình bố mẹ chỉ biết chu cấp vật chất đầy đủ cho con cái mà thiếu sự quan tâm, dạy dỗ con. Nhiều trường hợp con bỏ nhà đi mấy ngày bố mẹ mới biết. Những bậc phụ huynh này, có người vì quá ham kiếm tiền hoặc mải mê với những thú vui ích kỷ mà quên rằng con trẻ, nhất là trong hoàn cảnh xã hội phức tạp như ngày nay, rất cần có sự che chở, yêu thương, quan tâm, dạy dỗ quản lý của bố mẹ. Những cũng có những người vì cuộc sống quá cơ cực, bần hàn, họ phải lăn lộn để mưu sinh nên không còn thời gian và sức lực để chăm sóc con cái.

Rất nhiều đối tượng buôn người bất chấp pháp luật và đạo lý bởi một “hình thức kinh doanh” không mất vốn mà lại thu được số lợi nhuận quá hời, đã lừa bán ngay chính người thân, họ hàng ruột thịt, người yêu của mình.

 2 đối tượng buôn bán phụ nữ bị bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai bắt

Đói nghèo, thất học và thất nghiệp cũng dẫn đến những ham hố lợi ích vật chất của nạn nhân. Thất học dẫn đến sự hạn chế về nhận thức, hiểu biết, nạn nhân sống trong tình trạng đói nghèo, không có việc làm, thiếu kiến thức và giáo dục là những điều kiện thuận lợi cho bọn buôn người tiếp cận, lôi kéo, dụ dỗ, lừa gạt.

Thực tế, công tác xác minh, tiếp nhận, hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng cho nạn nhân bị buôn bán từ nước ngoài trở về còn lúng túng. Các nạn trở về được với gia đình, địa phương là một sự may mắn lớn của họ, song khi niềm vui vừa qua đi là nỗi lo ập đến. Họ chưa biết làm gì để vượt qua những mặc cảm, sự kỳ thị của cộng đồng xã hội, sẽ làm gì để sinh sống, để thoát khỏi đói nghèo… nên nhiều nạn nhân lại trở thành kẻ lừa bán phụ nữ khác đi biên giới để mong lấy lời, đẩy phụ nữ khác vào chính “vết xe đổ” của mình để kiếm sống, bất chấp pháp luật và tình người.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm