Vòng tránh thai lạc vào ổ bụng hơn 30 năm

22/05/2019 - 12:08
Cách đây 30 năm bà T. có đặt vòng tránh thai nhưng chưa lấy ra. Gần đây, bệnh nhân thấy đau bụng vùng hố chậu trái nên đến bệnh viện thăm khám và được xác định vòng tránh thai lạc chỗ.

Ngày 22/5, bác sĩ Bùi Minh Cường, khoa Phụ (BV Sản Nhi Quảng Ninh) cho biết, BV vừa tiến hành nội soi lấy ra vòng tránh thai lạc chỗ 30 năm trong ổ bụng bệnh nhân Đ.T.T.(63 tuổi, huyện Cô Tô, Quảng Ninh).

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng phần hố chậu trái. Bệnh nhân cho biết, cách đây 30 năm có đặt vòng tránh thai nhưng chưa lấy ra. Gần đây, bệnh nhân thấy đau bụng hố chậu trái nên đến BV thăm khám.

Tại BV, kết quả siêu âm và chụp CT-Scanner cho thấy, có hình ảnh vòng tránh thai (Dana) lạc chỗ nằm trong cơ tử cung, vị trí thành trước đoạn eo của bệnh nhân. Qua hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán vòng tránh thai lạc chỗ trong ổ bụng và chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy dụng cụ tránh thai.

ti-xung.png
Chiếc vòng tránh thai trong ổ bụng bệnh nhân

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ kiểm tra ổ bụng thấy mặt trước tử cung, đoạn eo có dụng cụ tránh thai nằm sát dưới thanh mạc, đâm xuyên cơ tử cung và mặt sau bàng quang nên tiến hành lấy vòng tránh thai cho bệnh nhân.

Sau hơn 1 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định, dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Cường, trường hợp lạc vòng tránh thai trong ổ bụng như của bệnh nhân T.  nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây ra những hậu quả xấu như ruột mạc nội sẽ quấn lấy vòng, gây thủng ruột, biến chứng dẫn đến viêm phúc hoặc vòng chui vào các tạng trong ổ bụng bệnh nhân gây nhiễm trùng, dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Cường cũng cho biết, đặt vòng là biện pháp tránh thai hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, các nhà sản xuất thường để niên hạn sử dụng của vòng tránh thai là 5 năm. Vì thế sau 5 năm chị em phải tháo vòng đặt lại. Trong thời gian đặt vòng phải thường xuyên kiểm tra định kỳ để tránh viêm nhiễm và vòng tránh thai lạc chỗ. Chị em không nên để quá lâu, bởi sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm