Vụ 18 người thương vong khi đang chạy thận: Đình chỉ toàn bộ khoa thận

30/05/2017 - 07:48
“Chúng tôi đã đình chỉ toàn bộ khoa thận nhân tạo sau vụ việc 18 bệnh nhân nghi sốc phản vệ khi đang lọc thận. Tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân tại khoa này và niêm phong toàn bộ máy móc, trang thiết bị”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết.

Liên quan đến vụ việc 18 bệnh nhân nghi sốc phản vệ tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, khoảng 20h30 tối 29/5, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình đã tổ chức cuộc họp báo khẩn để thông tin về vụ việc.

Tại đây, thay mặt Bộ Y tế, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các bệnh nhân đã tử vong. Đồng thời chia sẻ, thăm hỏi và động viên người bệnh đang tiếp tục điều trị tại Khoa Thận nhân tạo và đề nghị bệnh viện tập trung cứu chữa người bệnh, ổn định tâm lý bệnh nhân, thân nhân người bệnh và kể cả tâm lý cán bộ y tế.

18816775_693501627441226_566765602_n.jpg
 Toàn cảnh buổi họp báo tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

“Đây là sự cố rất hy hữu xảy ra đối với ngành y tế tỉnh Hòa Bình nói chung và Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình nói riêng. Chúng tôi đã đình chỉ toàn bộ khoa thận nhân tạo sau vụ việc 18 bệnh nhân nghi sốc phản vệ sau khi lọc thận. Tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân tại khoa này và niêm phong toàn bộ máy móc, trang thiết bị”, ông Khuê cho hay.

Tại thời điểm hiện tại, có 12 trường hợp đang điều trị tích cực, trong đó 2 trường hợp bệnh nhân diễn biến nặng hiện đang điều trị tại Khoa hồi sức của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, 10 trường hợp còn lại được chuyển sang Bệnh viện đa khoa TP Hòa Bình để lọc máu, chạy thận.

hb.jpg
 Lực lượng công an vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân vụ việc.

Cũng trong khuôn khổ buổi họp báo, ông Trương Quý Dương, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình đã gửi lời xin lỗi tới gia đình các bệnh nhân và gia đình các bệnh nhân về sự việc xảy ra tại bệnh viện.

“Từ đáy lòng mình, ban lãnh đạo và nhân viên bệnh viện rất buồn về sự việc đáng tiếc vừa xảy ra. Chúng tôi xin gửi lời xin lỗi tới gia đình các bệnh nhân. Nhiều các bác sỹ, y tá đã khóc khi xảy ra sự việc, bởi trong số các bệnh nhân không qua được thì có bệnh nhân đã gắn với khoa chạy thận 10 năm, gần như bệnh nhân chạy thận nhân tạo rất gắn bó với các cán bộ và nhân viên bệnh viện”, ông Dương chia sẽ.

Cũng theo ông Dương cho biết, ngoài các bệnh nhân đang nằm điều trị tại khoa hồi sức tích cực, hiện nay bệnh viện đang điều trị cho khoảng 120-130 bệnh nhân chạy thận theo chu kỳ. Vì Khoa Thận nhân tạo của bệnh viện tạm ngừng hoạt động nên toàn bộ số bệnh nhân này sẽ được bố trí chuyển xuống Hà Nội.

18817510_729602257211644_124820696_o-2215.jpg
 Ngay trong tối 29/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã có mặt tại Hòa Bình để thăm hỏi, động viên các nạn nhân và chỉ đạo công việc.

Cũng ngay trong đêm 29/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có mặt tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để trực tiếp thăm hỏi, động viên người nhà bệnh nhân và trực tiếp chỉ đạo công việc cùng các bộ, ngành trong tỉnh.

Liên quan đến sự việc trên, ngay sau khi xảy ra sự việc, bệnh viện đã phối hợp cùng cơ quan Công an niêm phong máy móc và trang thiết bị, thuốc men của Khoa Thận nhân tạo. Hiện tại khoa Thận nhân tạo đã tạm thời dừng tiếp nhận bệnh nhân.

Về phía tỉnh ủy Hòa Bình, chiều ngày 29/5, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình đã đến thăm, động viên, chia sẻ và hỗ trợ mỗi trường hợp bệnh nhân tử vong 5 triệu đồng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cũng hỗ trợ mỗi bệnh nhân tử vong 10 triệu đồng.

niem-phong.jpg
 Toàn bộ trang thiết bị, dung dịch lọc máu đã được niêm phong để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, như Báo PNVN đã thông tin, sáng ngày 29/5, có 18 bệnh nhân đến BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình chạy thận nhân tạo theo chu trình. Tuy nhiên, trong khi đang chạy thận thì tất cả bỗng xuất hiện triệu chứng sốc phản vệ, đau bụng, buồn nôn, tụt huyết áp… Ngay lập tức, bác sĩ đã cấp cứu cho các bệnh nhân nhưng 6 người đã tử vong.

Ngay sau khi phát hiện ra sự việc trên, BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã đề nghị phía BV Bạch Mai (Hà Nội) hỗ trợ. BV Bạch Mai đã cử đoàn cán bộ, bác sĩ lên để hỗ trợ công tác cấp cứu.

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm