Vụ 2,2 tấn xúc xích bị thu hồi: chục tỷ trôi theo 'điều khoản mở'

31/05/2016 - 16:48
Một điều khoản mở trong hướng dẫn công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm nhưng cơ quan quản lý 'không xem xét' đến đã khiến doanh nghiệp bị đình đốn sản xuất, mất uy tín trên thị trường.
Sau gần 1 tháng bị thu hồi, lô xúc xích Vietfood đã được trả lại cho 'khổ chủ' với kết luận không vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Sản phẩm bị tẩy chay, sản xuất bị đình đốn... với thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng trong khi đơn vị gây ra sự cố là Chi cục QLTT Hà Nội vẫn im lặng. 

Trở lại sự việc bắt đầu từ ngày 26/4, Chi Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội lập biên bản vi phạm hành chính đối với sản phẩm xúc xích Vietfoods và công ty phân phối, bởi kết quả kiểm nghiệm cho thấy, sản phẩm chứa chất sodium nitrate với hàm lượng từ 55-100mg/kg. Chi cục QLTT Hà Nội cho rằng, theo danh mục chất phụ gia thực phẩm của Bộ Y tế, sodium nitrate là chất giữ màu, chất bảo quản được phép sử dụng trong các sản phẩm pho mát nhưng không nói đến sản phẩm thịt, xúc xích nên không an toàn. Chi cục đã tạm giữ 2,2 tấn xúc xích của doanh nghiệp trên để xử lý. Đến ngày 23/5, Chi cục QLTT Hà Nội đã ra quyết định trả lại lô hàng xúc xích bị tạm giữ do không vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Do bị thiệt hại nặng cả về kinh tế và uy tín, đại diện doanh nghiệp cho rằng, Chi cục QLTT Hà Nội phải công khai xin lỗi và bồi thường, nếu không sẽ khởi kiện.
xuc-xich.jpg
Xúc xích Vietfoods 
Về vấn đề này, ông Lê Văn Giang, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, theo quy định, chất sodium nitrate (E251) nằm trong danh mục cho phép, được sử dụng trong pho mát. Tuy nhiên, tại Khoản 2, Điều 8, Thông tư Hướng dẫn việc công bố hợp quy và công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm của Bộ Y tế ban hành năm 2012 nêu rõ: 'Nếu như các chất phụ gia thực phẩm không có trong danh mục Việt Nam cho phép, nhưng được quốc tế cho sử dụng mà nước ta chưa kịp cập nhật thì Bộ Y tế sẽ xem xét'. Ông Giang cho rằng, đây là điều khoản mở mà Chi Cục QLTT Hà Nội đã không áp dụng dẫn đến sai sót trên. Bởi hiện nay, nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã cho phép hàm lượng Sodium Nitrate trong sản phẩm thịt, xúc xích lên tới 500mg/kg. Như vậy, hàm lượng này trong sản phẩm Vietfoods chỉ 50 đến 100mg/kg là an toàn.

Ông Giang cũng cho biết, việc đưa một chất vào danh mục cho phép hay chất cấm cần có thời gian để chứng minh. Hơn nữa, phải xin ý kiến quá nhiều đơn vị nên Bộ chưa đưa sodium nitrate vào danh mục cho phép mà xây dựng nên một điều khoản mở để tạo thuận lợi cho các đơn vị trong quá trình xử lý. 'Trong việc này, Chi cục QLTT Hà Nội quá nóng vội dẫn đến sai sót', ông Giang nói.

Từ việc không 'cập nhật' và tìm hiểu đầy đủ các quy định hiện hành, hàng chục tỷ đồng của doanh nghiệp đã 'ra đi' vì cái gọi là 'điều khoản mở'.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm