Vụ 39 người chết trong container ở Anh: Đau đớn ngóng tin con

02/11/2019 - 20:27
Trước thông tin có người Việt Nam là nạn nhân trong vụ 39 người chết trong container ở Anh, nhiều người dân tại các địa phương của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh vẫn đang ngóng chờ thông tin về con em mình sau nhiều ngày mất liên lạc.
Sốt ruột ngóng chờ
 
Nghệ An và Hà Tĩnh là 2 địa phương có số lượng người sang châu Âu lao động nhiều, người dân nơi đây càng thêm nóng lòng chờ đợi thông tin chính xác về danh tính các nạn nhân trong vụ 39 người chết trong container ở Anh.
 
 
Nhiều gia đình đã lập bàn thờ cho con em của họ khi hay tin vụ 39 người chết trong container ở Anh
 
 
Trong căn nhà vẫn còn thơm mùi sơn nằm ở góc xóm Phú Xuân, xã Đô Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An), mấy ngày trước người thân đã quyết định lập bàn thờ tạm cho anh Nguyễn Đình Tú (26 tuổi) sau nhiều ngày nỗ lực liên lạc nhưng bất thành.
 
Ông Nguyễn Đình Sắt - bố anh Tứ - cho biết: “Những ngày qua, gia đình chúng tôi như ngồi trên đống lửa. Mọi thủ tục như trình báo lên địa phương, lấy mẫu ADN, các hình ảnh nhận dạng con trai đều đã cung cấp cho cơ quan chức năng để gửi sang Anh mong sớm ngày có kết quả. Bà nhà tôi chẳng biết "sống đi chết lại" bao nhiêu lần vì nỗi đau mất mát này”.
 
Ông Sắt kể, vào tháng 3/2019, anh Tú đi xuất khẩu lao động sang Rumani. Tuy nhiên, do công việc không ổn định nên vài tháng sau, Tú đã quyết định vượt biên trái phép sang Đức để tìm kiếm công việc mới. Cách đây không lâu, Tú tiếp tục bàn với gia đình sẽ rời Đức để sang Anh làm việc.
 
“Sau khi nhận cuộc điện thoại Tú gọi về gia đình hỏi thăm sức khỏe vợ con và báo gia đình chuẩn bị tiền để nộp vì sắp lên đường sang Anh, từ đó Tú mất liên lạc hoàn toàn. Bây giờ, chúng tôi chẳng còn hy vong gì nữa, chỉ mong cơ quan chức năng của Anh sớm có kết quả xác minh, nếu có con trai chúng tôi trong số 39 nạn nhân đó, thì chúng tôi mong sẽ sớm đưa con về với gia đình, với quê hương”, ông Sắt khóc nghẹn.
 
 
Nhiều gia đình ở Nghệ An và Hà Tĩnh đau buồn khi có con em xuất khẩu lao động chui sang Anh mất liên lạc nhiều ngày qua.
Đó là một trong số những gia đình ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, đau đớn khóc thương, từng ngày ngóng chờ tin tức con em mình sau nhiều ngày mất tích trên đường sang Anh làm việc bằng con đường bất hợp pháp. Tại thành phố Vinh, ông Trần Anh Tấn, Chủ tịch UBND xã Hưng Đông, cho biết, trên địa bàn xã này cũng có 1 gia đình có con gái bị mất liên lạc từ ngày 22/10 khi đang từ Pháp sang Anh. Đó là gia đình ông T.V.K trú tại xóm Mỹ Hòa, có con gái là T.T.N (18 tuổi) mất tích trên đường từ Pháp sang Anh bằng con đường bất hợp pháp.
 
Theo lãnh đạo UBND xã Hưng Đông, lực lượng chức năng địa phương đã đến nhà ông K. thăm hỏi, động viên gia đình. Cán bộ y tế lấy máu để gửi đi xét nghiệm, phục vụ quá trình nhận diện các nạn nhân ở Anh. 
 
Ông Tấn chia sẻ, để phối hợp xác minh danh tính, xã chủ động trong việc nắm bắt các trường hợp nghi vấn mất tích và chờ kết luận cuối cùng từ cơ quan có thẩm quyền.
 
Trước đó, chị N. cùng với người chị song sinh sang châu Âu lao động không qua doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động mà qua 1 người môi giới, với chi phí mỗi người phải nộp là 47.000 USD nếu đi trót lọt. Hiện nay, người chị đang ở Hy Lạp, còn người em trước đó sang Anh trùng với thời điểm cơ quan chức năng của Anh phát hiện 39 người chết trong container. Từ đó đến nay, gia đình cũng không thể liên lạc được với chị N.
 
 
Căn nhà 2 tầng khang trang của gia đình ông K. nằm ở xã Hưng Đông, TP Vinh, Nghệ An
Ông Tấn cũng cho biết cán bộ y tế đã đến nhà bố mẹ chị N. để lấy mẫu gửi đi xét nghiệm ADN phục vụ quá trình nhận diện các nạn nhân ở Anh. Đặc biệt, sau khi phát hiện chị N. mất liên lạc, người môi giới đã trả lại số tiền 47.000 USD cho gia đình chị N. và sau đó gia đình không thể liên lạc lại được với người này.
 
"Chỉ có 1 tờ giấy viết tay, cam kết đưa con em đi sang Anh làm việc. Số tiền trong mảnh giấy ghi mức tiền mỗi người đi trót lọt là 47.000 USD, ngoài ra không có bất cứ con dấu hay căn cứ pháp lý nào được nhà nước công nhận. Việc giao dịch này, gia đình cũng không báo cáo với chính quyền xã. Sau khi em N. mất liên lạc, người môi giới đi xuất khẩu đã trả lại hơn 1 tỉ đồng cho gia đình. Người này đã tắt điện thoại", Chủ tịch UBND xã Hưng Đông nói.
 
Cuộc điện thoại báo tin dữ
 
Trong căn nhà 2 tầng khang trang nằm giữa xóm Mỹ Hòa, vợ chồng ông K. như chết lặng khi nhiều ngày qua không có bất kỳ một thông tin nào của con gái. “Các cấp chính quyền đã đến thăm hỏi, động viên và nắm tình hình cũng như lấy máu để mang đi xét nghiệp lấu mẫu ADN. Hiện tại, gia đình tôi rất lo lắng và chờ thông tin chính thức từ cơ quan nhà nước. Nếu con gái tôi là 1 trong số những nạn nhân trong vụ 39 người chết trong container ở Anh mà báo đài đưa tin, có lẽ chúng tôi cũng chẳng thể sống nổi nữa", ông K. đau đớn nói.
 
Ông Phạm Văn Thìn (55 tuổi, thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), người trình báo con gái Phạm Thị T.M (26 tuổi) mất tích tại Anh, cho biết: "Tối hôm qua (1/11), gia đình tôi bàng hoàng khi nhận được cuộc gọi của cảnh sát Anh về việc hỏi thăm gia đình tôi. Khi tôi hỏi họ qua người phiên dịch rằng con gái tôi là Phạm Thị T.M có nằm trong danh sách 39 nạn nhận gặp nạn không thì vị cảnh sát Anh vẫn chưa khẳng định được.
 
 
Nhiều gia đình ở Nghệ An và Hà Tĩnh nóng lòng chờ đợi tin tức con em tại Anh
 
“Sau khi tôi hỏi họ thì vị cảnh sát Anh này trả lời họ vẫn chưa khẳng định con gái tôi nằm trong danh sách 39 nạn nhân xấu số gặp nạn ở trong container ở Anh. Họ chỉ hỏi về đặc điểm nhận dạng của con gái tôi, những trang sức mà con gái tôi đeo trên người...”, ông Thìn nhớ lại.  
 
Liên quan đến vụ việc vụ 39 người chết cóng ở trong container định mệnh ở Anh, sáng nay (2/11), Bộ Ngoại giao dẫn thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cho biết, ngày 1/11, cảnh sát hạt Essex (Anh) thông báo có nạn nhân người Việt, chưa xác định danh tính cụ thể trong vụ 39 người thiệt mạng trên một xe tải ở Đông Bắc thủ đô London, Anh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm