Vụ 39 thi thể trong container: Ưu tiên hàng đầu của Bộ công an là xác nhận danh tính nạn nhân

04/11/2019 - 11:34
Tại phiên họp sáng nay 4/11, Quốc hội đặc biệt quan tâm, trao đổi về vấn đề 39 thi thể trong container tại Anh gây đau xót và rúng động dư luận quốc tế. Người đứng đầu Bộ Công an cho biết Bộ này dành ưu tiên hàng đầu nhanh chóng xác nhận danh tính các nạn nhân.

Sáng nay 4/11, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu thảo luận tại hội trường về Báo cáo công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2019; Báo cáo công tác năm 2019 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Báo cáo công tác năm 2019 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; công tác thi hành án năm 2019; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019…

Với vụ việc 39 người thiệt mạng trong container ở Anh, trao đổi với báo giới bên lề phiên họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, đoàn công tác của Bộ này đã sang đến Anh để phối hợp với cơ quan chức năng nước bạn xác minh danh tính các nạn nhân.

“Ưu tiên hàng đầu của Bộ công an hiện này là cần nhanh chóng xác nhận danh tính các nạn nhân. Hiện thông tin cho rằng có nhiều người Việt Nam nên đoàn công tác có mang theo rất nhiều tài liệu của Bộ công an đã xác minh để đối chiếu với phía Anh nhằm có thông tin sớm, kết luận, cùng phía nước bạn giải quyết”, Bộ trưởng Công an khẳng định.

Ông Tô Lâm cũng cho biết thêm về việc gửi ADN của các nạn nhân sang Anh để xác minh, “chúng tôi mang đi cũng rất nhiều để đối chứng chính xác nhất”. Cũng có những trường hợp gia đình chủ động cung cấp thông tin, nhưng không phải thân nhân của họ nằm trong số 39 người đó.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

 

Bộ trưởng Bộ Công an cho hay: Nếu khi đã xác định có người Việt Nam, cần tập trung tiến hành công tác bảo hộ công dân, cụ thể sẽ phối hợp để đưa thi hài những người xấu số đó trở về nước theo đúng luật pháp của Việt Nam và Anh cũng như thông lệ quốc tế...

Đồng thời, Bộ Công an đã chỉ đạo khởi tố một số vụ án liên quan đến việc tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép và đã phát hiện, bắt giữ một số đối tượng có liên quan.

Còn tại hội trường, ông Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, đại biểu đoàn Nghệ An, trao đổi lại với ý kiến của đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) phát biểu trước đó cho rằng, vụ việc ở 39 người chết ở Anh, có nhiều đối tượng trong nước tạo thành đường dây tội phạm buôn người, cần có những biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm minh.

Giám đốc Công an Nghệ An không đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Mạnh Cường cho rằng những đối tượng đưa người đi nước ngoài là tội phạm buôn người.

Theo ông Nguyễn Hữu Cầu, vụ việc 39 người chết tại Anh, nên các đối tượng phạm tội danh gì sẽ do phía Anh xác định.

Còn ở phía Việt Nam, hành vi này không phải là "buôn người" mà là hành vi “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép” quy định trong Bộ luật Hình sự.

Hiện nay, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an Nghệ An khởi tố vụ án. Đến ngày hôm qua (3/11), “đã bắt 8 đối tượng liện quan tới đường dây này. Đồng thời làm nghiêm, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Hữu Cầu khẳng định.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An, phát biểu tranh luận tại phiên thảo luận

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm