Vụ ám sát mẹ vợ là "nữ hoàng bất động sản" chấn động Monaco

15/08/2017 - 11:43
Ở Monaco, có vẻ như người ta tìm được công thức hoàn hảo cho hạnh phúc của giới siêu giàu: Thuế thấp, ánh mặt trời quanh năm và an toàn. Tuy nhiên, vụ ám sát người phụ nữ giàu nhất Monaco cách đây 3 năm làm công quốc này chấn động.
Dấu vết kẻ sát nhân

Tối ngày 6/5/2014, khi chiếc Lancia Voyaer vừa lăn bánh khỏi cổng bệnh viện L'Archet ở Nizza (Pháp), hai gã đàn ông xuất hiện. Một tên cầm một khẩu súng cưa nòng chĩa vào xe. Trong xe có hai người, viên tài xế ngoài 60 tuổi và bà Hélène Pastor, 77 tuổi, một trong những phụ nữ giàu nhất của cái thành phố thuộc loại giàu nhất thế giới này.
Sau khi ra tay, hai tên hung thủ tẩu thoát. 15 ngày sau, bà tỷ phú qua đời trong bệnh viện.
cai-chet-cua-nu-hoang-bat-dong-san-2.jpg
Bà Hélène Pastor "nữ hoàng bất động sản" Monaco

Chỉ ít ngày sau xảy ra vụ án, cơ quan điều tra Pháp đã tìm ra dấu vết của hai nghi can laf Samine Said A. 24 tuổi và Alhair H. 31 tuổi.

Kết quả điều tra cho thấy, ngày 6/5 hai tên này đi tàu hỏa từ Marseille đến Nizza và vào ở một khách sạn gần ga. Sau đó, chúng tách ra đi trên 2 xe taxi đến bệnh viện, nơi bà tỷ phú vừa thăm con trai xong để gây án.

Tối hôm đó, chúng thuê taxi chạy về Marseille. Nhờ băng ghi hình của camera cảnh giới, cảnh sát lần ra khách sạn của hung thủ ở Nizza và tại đó phát hiện dấu vân tay của một trong hai hung thủ là một kẻ có tiền án. Khi theo dõi các cuộc điện thoại của chúng, cảnh sát tìm ra những kẻ môi giới sát thủ.
Các giao dịch ngân hàng của bọn môi giới đã dẫn cơ quan điều tra đến thẳng người thân của chính nạn nhân!

Ngày 23/6, cảnh sát đã bắt giữ hai tên gây án và và 21 nghi can khác, trong đó có Wojciech Janowski, người gốc Ba Lan (chính là chồng của Sylvia, con gái bà tỷ phú). Janowski là nghi can chính, vì mọi giao dịch ngân hàng của bọn môi giới đều dẫn đến ông ta.

Trước cảnh sát, Janowski đã nhanh chóng khai nhận đã đưa cho tay huấn luyện viên thể hình của ông ta 200.000 euro để tìm người giết Hélène Pastor. Gã này khai đã dùng 60.000 euro thuê 2 tên sát thủ loại rẻ tiền và hai tên này đã gây án một cách quá nghiệp dư, nên nhanh chóng bị cơ quan điều tra lần ra dấu vết.

Nuôi ong tay áo...

Sự nghiệp của triều đại Pastor bắt đầu từ năm 1880, do ông thợ làm đá Jean-Baptiste Pastor khởi xướng bằng việc xây nhà cửa, sân vận động. Sau chiến tranh thế giới lần thứ 2, con trai ông ta là Gildo Pastor mua những mảnh đất rẻ mạt, không cây cối nào mọc được trên đó cả. Tuy nhiên khi đó Gildo Pastor đã tin vào tương lai của mảnh đất Monaco này.
cai-chet-cua-nu-hoang-bat-dong-san-3.jpg
Gã con rể trong tầm ngắm của cảnh sát

Việc đầu tư đã nhanh chóng đem lại lợi nhuận, vì Monaco trở nên thịnh vượng. Hélène Pastor là một trong 3 người con của Gildo Pastor và là con gái duy nhất. Khi qua đời ông này để lại 500.000 mét vuông bất động sản, trị giá hơn 20 tỷ euro. Khoảng 1/3 bất động sản trong công quốc thuộc sở hữu của gia đình Pastor. Hélène Pastor gần như là một "nữ hoàng trị vì" không chính thức của công quốc này.

Mỗi tháng, Janowski và vợ ông ta được Hélène Pastor chu cấp 500.000 euro. Thực ra, với số tiền đó họ có thể sống thoải mái. Tuy nhiên so với 20 tỷ euro của bà Hélène Pastor thì số tiền này như một khoản tiền tiêu vặt vậy. Ở Monaco, ai muốn leo lên giới thượng lưu thực sự phải cần hơn rất nhiều. Từ đó có thể nhận ra động cơ gây án của Janowski.
 
Trước đó, người quen và bạn bè Janowski nhận thấy ông ta không hài lòng với cuộc sống. Một trong những nguyên nhân có thể là "cơ chế hoạt động"của tầng lớp thượng lưu Monaco, vì tuy được tiếp nhận nhưng Janowski vẫn chỉ là một kẻ ngoài rìa. Janowski và Sylvia Pastor quen nhau ở London, sau đó ông này mới đến tìm kiếm vận may ở Monaco.

Bản thân "nữ hoàng bất động sản" Hélène Pastor được mô tả là một phụ nữ thông minh và lịch lãm. Tuy rất giàu có nhưng vẫn cực kỳ say mê làm việc. Người ta kể là mỗi ngày bà làm việc ít nhất 12 tiếng.

Đối với bà tỷ phú, một ông con rể như Janowski, không tài sản và xuất thân từ Ba Lan có lẽ không thể "môn đăng, hộ đối" được. Janowski xuất thân từ thế giới của những người thuê nhà và mong lọt vào thế giới của những người cho thuê nhà như bà Hélène Pastor.
cai-chet-cua-nu-hoang-bat-dong-san-1.jpg
Công quốc Monaco, một trong những thành phố có giá bất động sản cao nhất thế giới

Tuy nhiên, ông ta bị mắc kẹt trên con đường tới đó và có vẻ như không thực sự thuộc về thế giới nào cả. Bà mẹ vợ để mặc ông ta thất vọng trong vùng tranh tối, tranh sáng đó. Có thể sai khi coi tiền bạc là thước đo của tất cả nhưng cũng phải thấy là Janowski sống ở Monaco, nơi rất khó thoát khỏi sự cai trị của đồng tiền.

Lòng tham vô đáy

Bên công tố nhận định, động cơ gây án của Janowski là "muốn nắm được tài sản thừa kế của Hélène Pastor". Ông con rể có bề ngoài lịch lãm này đang lâm vào tình cảnh túng thiếu. Chỉ riêng năm 2013, ông ta đã chi tiêu 8,4 triệu euro.

Tại sao một người đàn ông phải giết bà mẹ vợ 77 tuổi, mà tài sản bạc tỷ của bà ấy trước sau cũng về tay vợ mình? Ở Monaco không ai tìm được câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi này. Có lẽ chỉ có thể có một câu trả lời ngắn gọn cho câu hỏi đó: Lòng tham!

Sau khi Janowski bị bắt người ta còn phát hiện ra gã đàn ông này đã thêu dệt phần lớn bản lý lịch cá nhân. "Ông ta có đầy đủ tính cách của một tên lừa bịp cao thủ", đại diện cơ quan điều tra Pháp nhận xét. Khác với những gì Janowski trưng ra trong bản lý lịch, ông ta không tốt nhiệp trường Đại học Cambridge danh tiếng và chưa từng là tổng giám đốc khách sạn, mà chỉ làm việc trong phòng truyền thông của hiệp hội khách sạn Monaco.

Đầu tháng 7/2014, đột nhiên Janowski phản cung với lý do là đã không hiểu hết "ý nghĩa sâu xa của các khái niệm" các nhân viên điều tra dùng khi lấy cung. Luật sư của y tuyên bố: "Tuy thân chủ của tôi nói tiếng Pháp nhưng không hiểu hết được những nét tinh tế của tiếng Pháp".

Ngay cả ở một "thiên đường" như Monaco thì lý do đó còn hơn cả truyện cổ tích! Cho đến khi bị bắt, Janowski là lãnh sự danh dự của Ba Lan ở công quốc Monaco và đã sống ở đây gần... 30 năm.

Tuy nhiên, những kẻ đồng phạm khác vẫn giữ lời khai ban đầu của chúng, trước hết là tay huấn luyện viên thể hình và một trong hai sát thủ. Bên công tố vẫn giữ nguyên nhận định về động cơ gây án là "lòng tham".

Thực ra, bản thân bà Hélène Pastor đã biết lòng tham đó của ông "con rể quý" từ lâu rồi. Bà đã nhiều lần nói với con gái là Janowski không thể là người chồng tốt. Bà đã luôn nghi ngờ "gã con rể" thực chất là một kẻ muốn kiếm thừa kế. 

Công quốc Monaco là quốc gia nhỏ thứ 2 thế giới, với 36.000 dân và 1000 cửa hàng chuyên bán đồ đắt tiền. Tại đây cứ 70 dân có một cảnh sát và gần như toàn bộ thành phố này nằm trong vùng kiểm soát của camera cảnh giới.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm