Vụ án chạy thận: Đề nghị tăng mức bồi thường các gia đình nạn nhân

14/06/2019 - 22:32
Bệnh viên Đa khoa Hòa Bình có trách nhiệm bồi thường 70%, Công ty Thiên Sơn phải có trách nhiệm bồi thường 30% cho 9 gia đình có người tử vong trong vụ tai biến khi chạy thận tại bệnh viện này.

Chiều ngày 14/6, TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án hình sự "Vô ý làm chết người" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại BV Đa khoa Hòa Bình ngày 29/5/2017.

Tại phiên tòa, luật sư Phạm Thị Thúy Quỳnh, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho 9 gia đình bị hại đề nghị HĐXX tăng thêm tiền mai táng phí, tiền bồi thường cũng như tiền hỗ trợ cho các gia đình các cháu nhỏ.

Theo luật sư Quỳnh, tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã tuyên bồi thường cho mỗi một gia đình 60 triệu đồng. Tuy nhiên, điều này là chưa hợp lý vì căn cứ vào khai chi phí thực tế, thì số tiền trên chưa đủ. Vì vậy, luật sư đề nghị HĐXX quan tâm tới tiền mai táng phí và tiền cấp dưỡng cho con các nạn nhân là 3 triệu đồng/cháu/tháng.

Về vấn đề này, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, các bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình các nạn nhân. Tuy nhiên, các bị cáo đều là người của BV Đa khoa Hòa Bình và Công ty Thiên Sơn nên hai tổ chức này phải có trách nhiệm bồi thường.

Cụ thể, BV Đa khoa Hòa Bình có trách nhiệm bồi thường 70%, Công ty Thiên Sơn phải có trách nhiệm bồi thường 30% cho 9 gia đình có người tử vong.

truc-tiep-xet-xu-vu-an-chay-than-o-hoa-binh-ngay-146-bb-baaacxh3lk.jpg
Bị cáo Hoàng Công Lương tại phiên tòa chiều ngày 14/6

Về việc tăng mức bồi thường cho các cháu mỗi tháng hơn 3 triệu đồng là không có cơ sở. Đối với tiền mai táng phí, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX không đồng ý với quan điểm của luật sư Quỳnh và làm theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với c, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, tại phiên tòa bị cáo Lương không có ý kiến gì về trách nhiệm hình sự đối với các tội danh. Bị cáo chỉ xin phép giảm trách nhiệm hình sự và xin hưởng án treo. Viện cũng đã cân nhắc tất cả những tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Lương và đã có đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tuy nhiên, do hậu quả trong vụ án này là 9 người chết, vì vậy Viện Kiểm sát không đề nghị HĐXX áp dụng án treo đối với bị cáo Hoàng Công Lương.

Như vậy, Viện Kiểm sát chấp nhận một phần đơn kháng cáo của Hoàng Công Lương, đề nghị giảm hình phạt cho bị cáo Hoàng Công Lương còn từ 36-39 tháng tù.

Phiên tòa tiếp tục vào ngày 15/6.

dscn0249jpg.jpg
Đại diện gia đình các nạn nhân tại phiên tòa sơ thẩm

 

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 14/1/2019, TAND TP Hòa Bình đã tuyên án đối với 7 bị cáo, cụ thể:

- Phạt bị cáo Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình, 30 tháng tù giam.

- Phạt bị cáo Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình, 36 tháng tù giam.

- Phạt bị cáo Trần văn Thắng, Trưởng phòng Vật tư thiết bị y tế, BV Đa khoa Hòa Bình, 36 tháng tù giam.

- Phạt bị cáo Hoàng Công Lương, bác sĩ Đơn nguyên Thận nhân tạo, BV Đa khoa Hòa Bình, 42 tháng tù giam.

- Phạt bị cáo Trần Văn Sơn, cán bộ phòng Vật tư thiết bị y tế, BV Đa khoa Hòa Bình, 42 tháng tù giam.

- Phạt bị cáo Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn, 30 tháng tù giam.

- Phạt bị cáo Bùi Mạnh Quốc, Giám đốc Công ty Trâm Anh, 54 tháng tù giam.

Trong số 7 bị cáo bị tuyên phạt, có 5 bị cáo kháng cáo, còn Bùi Mạnh Quốc  và Trần Văn Sơn đã chấp hành hình phạt tại trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm