Vụ án chạy thận: Lý do nguyên Giám đốc Trương Quý Dương bị đề nghị xử lý hình sự

15/06/2019 - 16:36
Luật sư bào chữa cho Trương Quý Dương cho rằng, trước đây bị cáo Dương được xác định chỉ bị xử phạt hành chính nhưng sau lại bị xử lý hình sự là không đúng. Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, trước đó, cơ quan CSĐT chưa làm rõ những tình tiết của vụ án. Sau này, cơ quan CSĐT làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo nên đề nghị xử lý hình sự.

Sáng nay (15/6), TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án hình sự “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại BV Đa khoa Hòa Bình ngày 29/5/2017 làm 9 nạn nhân tử vong. Trong phiên tòa sáng nay, đại diện Viện Kiểm sát đối đáp với người bào chữa cho các bị cáo.

 

bs.jpg
Bị cáo Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình

 

Về ý kiến của luật sư cho rằng, bị cáo Trương Quý Dương gián tiếp liên quan đến vụ tai biến nên không phải chịu trách nhiệm hình sự. Thay vào đó, bị cáo có thể xử lý hành chính đối với hành vi vi phạm của mình. Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định, hành vi của bị cáo Trương Quý Dương đã phạm vào trong các điều của Bộ luật Hình sự thì phải chịu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, việc bồi thường trong vụ án hình sự thì phải giải quyết theo dân sự, không thể giải quyết theo Luật Bồi thường của nhà nước.

Bị cáo Trương Quý Dương cho rằng, mình không phải nguyên nhân trực tiếp gây ra hậu quả. Bộ Y tế cũng đã có ý kiến về vấn đề này nhưng chưa được xem xét. Viện Kiểm sát khẳng định, Bộ Y tế không có tư cách tham gia tố tụng trong vụ án này.

Tại phiên tòa, luật sư Đinh Hương, người bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Tuấn cho rằng, BV Đa khoa Hòa Bình và Công ty Cổ phần dược phẩm Thiên Sơn đã ký hợp đồng 315 để sửa chữa máy móc. Tuy nhiên, hợp đồng đang trong quá trình thực hiện thì BV đã đưa vào điều trị khiến xảy ra sự cố.

Về nguyên nhân cái chết của các nạn nhân, luật sư Hương thắc mắc vì sao giám định của cơ quan điều tra nguyên nhân tử vong là do florua tuy nhiên trong cáo trạng là do HF.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, Đỗ Anh Tuấn là chủ thể của tội phạm theo quy định của điều 285 Bộ luật Hình sự 2015. Đỗ Anh Tuấn là Giám đốc của Công ty Thiên Sơn nên phải chịu trách nhiệm về hoạt động của Công ty theo luật doanh nghiệp. Hơn nữa, hợp đồng 315 chưa được bàn giao chưa lấy mẫu nước nhưng được BV Đa khoa Hòa Bình đưa vào sử dụng là có trách nhiệm của bị cáo Đỗ Anh Tuấn. Theo đó, Đỗ Anh Tuấn đã không triển khai nội dung sửa chữa và nội dung của hợp đồng 315 cho Bùi Mạnh Quốc biết. Vì vậy, Quốc để mặc cho BV sử dụng khi chưa lấy mẫu nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm