Vụ án chạy thận: Người hài lòng, kẻ thất vọng sau phán quyết của HĐXX

05/06/2018 - 19:42
Sau phán quyết của Hội đồng xét xử (HĐXX), có nhiều người vui mừng vì những người phải chịu trách nhiệm chính sẽ bị điều tra. Tuy nhiên, cũng có người thất vọng vì vụ việc đã mất nhiều thời gian mà chưa đưa ra kết quả hợp lý.
Như PNVN đã phản ánh, chiều nay, 5/6, Tòa án Nhân dân TP Hòa Bình đã tuyên án vụ án xét xử sơ thẩm “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Vô ý làm chết người” xảy ra tại BV đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 29/5/2017.
 
Theo đó Hội đồng xét xử (HĐXX) đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung. Đồng thời đề nghị điều tra một loạt lãnh đạo BV Đa khoa Hòa Bình như ông Trương Quý Dương, Giám đốc BV; ông Hoàng Văn Khiếu, Phó Giám đốc BV; ông Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Vật tư và Giám đốc Công ty Thiên Sơn Trần Anh Tuấn.
 
Sau khi phiên tòa kết thúc, đã có rất nhiều ý kiến về quyết định của HĐXX. Luật sư Trần Hồng Phúc, người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, cho rằng, việc trả hồ sơ điều tra bổ sung cho thấy tính cẩn trọng của HĐXX. Cũng theo luật sư Phúc, với những diễn biến tại phiên tòa, những chứng cứ mới được tiết lộ thì HĐXX phải tuyên bị cáo Hoàng Công Lương vô tội.
34601700_2096479863747595_6839244289369702400_n.jpg
Luật sư Nguyễn Chiến, người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương

Còn theo luật sư Nguyễn Chiến, người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương, việc một loạt lãnh đạo BV Đa khoa Hòa Bình và Công ty Dược phẩm Thiên Sơn bị để nghị điều tra cho thấy tinh thần cải cách tư pháp theo Luật Hình sự 2015 đã được Tòa án Nhân dân TP Hòa Bình vận dụng. Việc yêu cầu điều tra một loạt lãnh đạo sau phiên tòa này sẽ làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong sự cố gây hậu quả nghiêm trọng thay vì bắt 3 bị cáo gánh trách nhiệm như vừa qua.

 

Chị Dương Thị Mây, vợ chị cáo Bùi Mạnh Quốc, đến phiên tòa từ rất sớm. Chị cho biết, rất hy vọng vào sự công tâm của HĐXX. Với việc điều tra bổ sung, trách nhiệm của các cá nhân sẽ được làm rõ. Có thể, bị cáo Trần Văn Sơn, bị cáo Bùi Mạnh Quốc sẽ được giảm hình phạt. Tuy nhiên, những người có trách nhiệm như ông Dương, ông Khiếu sẽ bị trừng phạt thay vì đổ lỗi cho nhân viên như hiện nay.
34459209_2096449867083928_4593577461349875712_n.jpg
Bác sĩ Hoàng Công Lương (thứ 3 từ trái sang) nhận hoa chúc mừng của mọi người

Sau buổi xét xử, luật sư Lê Văn Thiệp cho biết, những kiến nghị của luật sư tại phiên tòa đã được HĐXX lắng nghe một cách nghiêm túc. “Chúng tôi đã kiến nghị những khuất tất đằng sau sự cố cần phải làm rõ như: Lợi dụng chức vụ quyền hạn, tham ô tài sản, cố ý làm trái cũng như việc làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan tổ chức và HĐXX đã ghi nhận toàn bộ ý kiến này”, luật sư Thiệp nói.

 

Cũng theo Luật sư Thiệp, việc HĐXX kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm của nguyên Giám đốc BV đa khoa Hòa Bình Trương Quý Dương là đúng. Bởi ông Dương đóng vai trò quan trọng trong vụ án này và việc gây ra sự cố chạy thận là hậu quả của sự thiếu trách nhiệm của ông Dương trong việc xây dựng quy trình cũng như kiểm tra, giám sát, đôn đốc hoạt động sửa chữa thiết bị.

 

Bà Lê Thị Bình, một người dân ở thành phố Hòa Bình, cho biết, khi tòa tuyên án trả hồ sơ điều tra bổ sung và yêu cầu điều tra một loạt lãnh đạo BV Đa khoa Hòa Bình và Công ty Thiên Sơn, bà vui lắm. “Tòa tuyên vậy là đúng. Lãnh đạo phải có trách nhiệm, chứ sao lại đổ lỗi hết cho nhân viên được”, bà Bình nói.
34506477_2096479947080920_3145171320698830848_n.jpg
Người nhà nạn nhân chưa hài lòng với phán quyết của HĐXX

Tuy nhiên, các gia đình nạn nhân đã bày tỏ sự thất vọng. Người nhà một nạn nhân cho biết, sau 1 năm gia đình đã rất mỏi mệt trong việc làm việc với cơ quan chức năng và BV. Đến khi phiên tòa diễn ra, gia đình đã mong nhanh chóng làm rõ trách nhiệm bồ thường của các bên nhưng trái lại phiên tòa diễn ra quá dài. Đến nay lại điều tra lại. “Một năm qua, chúng tôi mất bao thời gian, công sức nhưng chưa nhận được kết quả gì. Giờ chúng tôi cũng chẳng biết đến bao giờ mới có được bồi thường thiệt hại nữa”, người này nói.

 

Như PNVN đã đưa tin, ngày 15/5, Tòa án Nhân dân TP Hòa Bình đã mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự vụ án làm 9 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tử vong tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình ngày 29/5/2017.
 
Theo đó, 3 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm bác sĩ Hoàng Công Lương (32 tuổi, khoa Hồi sức tích cực) và Trần Văn Sơn (28 tuổi, cán bộ phòng vật tư) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi) Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh về tội “Vô ý làm chết người”. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm