Vụ án chạy thận ở Hòa Bình: Nguyên Giám đốc Trương Quý Dương nói gì về cấp dưới?

14/01/2019 - 15:39
“Trong 10 năm, bác sĩ Hoàng Đình Khiếu hoàn thành rất xuất sắc nên được tôn vinh là thầy thuốc ưu tú. Việc phân công bác sĩ Khiếu là thực hiện theo quy chế của bệnh viện”, ông Trương Quý Dương nói tại tòa.

Liên quan đến phiên tòa xét xử vụ án chạy thận ở Hòa Bình, chiều ngày 14/1, HĐXX tiếp tục làm việc.

Ngay đầu giờ, HĐXX đã xét hỏi bị cáo Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình về vụ tai biến trên.

Bị cáo Trương Quý Dương cho biết, sau khi xảy ra sự cố, ông Hoàng Đình Khiếu, Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực có gọi điện thông báo về việc có một số bệnh nhân chạy thận bị dị ứng. Bị cáo Khiếu cũng cho biết, ngày 28/5 có sửa chữa hệ thống máy lọc nước chạy thận RO vào ngày nghỉ. Bị cáo yêu cầu tiếp tục triển khai các hoạt động chuyên môn, khi nào có diễn biến bất thường thì báo lại.

Đến 11h30 ngày 29/5, bác sĩ Khiếu nói đã có người tử vong rồi. “Tôi điện xin ý kiến lãnh đạo Sở Y tế, liên hệ công an tỉnh, BV thành phố để lọc thận, thải độc cho một số bệnh nhân đang cấp cứu, liên hệ BV tuyến TƯ để chuyển bệnh nhân, kể cả trường hợp ngộ độc và trường hợp chạy thận chu kỳ”, bị cáo Dương Khai.

_mg_0399.JPG
Bị cáo Trương Quý Dương khai tại tòa

Bị cáo Dương khai tiếp, ngay sau khi xảy ra sự cố có bệnh nhân tử vong, bị cáo chỉ đạo phòng Kế toán gửi 10 triệu đồng cho gia đình nạn nhân để mai táng. Sáng hôm sau, bị cáo phân công lãnh đạo BV xuống mỗi gia đình nạn nhân gửi thêm 10 triệu đồng/gia đình.

Bị cáo Dương nói tiếp, khi nhận được thông tin là bệnh nhân bị dị ứng chứ chưa đề cập đến nguyên nhân ngộ độc. Chỉ khi trao đổi với BV Mạch Mai về thông tin hàng loạt bệnh nhân có triệu chứng như nhau thì chuyên gia mới đề cập đến khả năng dị ứng hóa chất hôm trước.

Trả lời câu hỏi về việc trực tiếp xuống Đơn nguyên Thận nhân tạo chỉ đạo cấp cứu, bị cáo Dương cho biết, khi xuống khoa và xem lại hồ sơ chạy thận mới biết chạy thận khoảng 15-20 phút thì xảy ra sự cố. Một số bệnh nhân tử vong, một số bệnh nhân đã chuyển đi.

Bị cáo Dương cũng thừa nhận về lý thuyết thì chưa hoàn thành việc chỉ đạo trực tiếp cấp cứu. Tuy nhiên, với một BV có gần 40 chuyên khoa, 700 cán bộ nên từng bác sĩ chuyên sâu trong lĩnh vực và đã phân công cụ thể từng lĩnh vực. Khi xảy ra vấn đề trong lĩnh vực nào thì đầu mối có đầy đủ thông tin để liên hệ, trao đổi, xin ý kiến về chuyên môn. Bị cáo chỉ chuyên môn ngoại, còn lĩnh vực hồi sức bác sĩ khác có chuyên môn hơn để trao đổi.

Bị cáo Dương cho biết, quy chế của Bộ Y tế quy định rõ, Phó Giám đốc thay mặt Giám đốc trong lĩnh vực phụ trách. BV cũng có quyết định 262 về việc phân công các Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn. Họ là đầu mối để làm lĩnh vực chuyên môn đó.

Trả lời HĐXX về việc bị cáo Khiếu đã tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi gọi điện cho bị cáo có đúng không, ông Dương cho biết chỉ nhận được thông tin về việc một số bệnh nhân bị dị ứng. Sau đó, thì ông Khiếu có trao đổi với chuyên gia. Ông Khiếu làm việc trong lĩnh vực hồi sức nên có đầu mối là các chuyên gia thì không có vẫn đề gì.

Bị cáo Dương khai tiếp, với bác sĩ Khiếu là Phó Giám đốc, nhưng Ban Giám đốc phân công trực tiếp phụ trách 15 khoa phòng của BV, đồng thời kiêm nhiệm Trưởng khoa Hồi sức tích cực. Trong 10 năm, bác sĩ Khiếu hoàn thành rất xuất sắc nên được tôn vinh là thầy thuốc ưu tú. Việc phân công bác sĩ Khiếu là thực hiện theo quy chế của BV. Không chỉ bác sĩ Khiếu, một số các đồng chí Phó Giám đốc khác cũng được phân công thêm một số công việc là phù hợp với thực tế BV và không ai có ý kiến. BV cũng báo cáo với cấp trên về việc phân công này.

BV có quy chế rất chặt chẽ. BV nêu rõ, các Phó Giám đốc cần báo cáo định kỳ, nêu rõ những thay đổi, đề xuất với Ban lãnh đạo. Việc báo cáo trong công việc bằng nhiều hình thức. Đối với BV, ngoài làm việc bằng văn bản, giấy tờ thì các lãnh đạo trao đổi xin ý kiến trực tiếp rất quan trọng. Vì vậy, mỗi ngày BV đều có giao ban với các khoa phòng và Ban Giám đốc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm