Vụ án dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu: 'Thở phào trong đau đớn'

02/06/2018 - 09:33
3 năm tù giam – mức án cuối cùng dành cho “yêu râu xanh” 78 tuổi Nguyễn Khắc Thủy trong vụ án dâm ô trẻ em gây rúng động dư luận, đã chính thức khép lại. Nhưng đằng sau đó là cả sự đớn đau khi những vụ án dâm ô như thế này vẫn chỉ là bề nổi của tảng băng chìm.

Chia sẻ với Phụ nữ Việt Nam về kết quả xử án phiên giám đốc thẩm vụ án dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu, bà Bùi Thị An – nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII, cho biết bà thở phào nhẹ nhõm với mức y án dành cho “yêu râu xanh” Nguyễn Khắc Thủy.

Việc hủy án phúc thẩm 18 tháng tù treo, xét xử giám đốc thẩm và tuyên án 3 năm tù giam dành cho bị cáo Thủy, theo bà An, là điều rất đáng ghi nhận trong bối cảnh ngành tư pháp đang nỗ lực cải cách.

bui_thi_an.jpg
Nguyên ĐBQH khóa XIII Bùi Thị An chia sẻ xung quanh phán quyết cuối cùng của vụ án dâm ô ở Vũng Tàu

“Cơ quan tư pháp tối cao đã biết lắng nghe tiếng nói chính đáng của người dân. Đây là tín hiệu tốt trong cải cách tư pháp. Và điều này khiến người dân tin vào công lý hơn, thể hiện sự minh bạch của pháp luật”- bà Bùi Thị An cho hay.

Tuy nhiên, việc giảm án phiên phúc thẩm trong quá trình xét xử phúc thẩm, mức án 18 tháng tù treo trong sự phẫn nộ của dư luận, theo bà An là điều vô cùng đáng tiếc. Theo bà, ngành tư pháp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sau vụ việc này nên xem xét một cách nghiêm túc để đánh giá lại toàn bộ sự việc.

“Lập luận đưa ra để giảm án không hề thuyết phục. Điều này gây ra phản cảm với công chúng. Tôi cho rằng, càng cán bộ cấp cao, càng đảng viên, càng phải xử lý nghiêm. Lập luận của HĐXX phiên tòa phúc thẩm mang tính biện hộ, không hề đúng với thực tiễn và không đúng với bản chất sự việc” – bà An nhìn nhận.

thuy.jpg
Vụ án dâm ô trẻ em rúng động để lại nhiều ám ảnh cho các bậc phụ huynh

Nói về phía nạn nhân, bà Bùi Thị An cho rằng, còn rất nhiều vụ án liên quan đến dâm ô trẻ em chưa được đưa ra ánh sáng, những vụ xét xử gần đây vẫn chỉ như bề nổi của "tảng băng chìm". Có nhiều lý do để những vụ án dạng như thế này khó có thể dứt điểm, thay vào đó cứ kéo dài dai dẳng.

“Đầu tiên là do tâm lý của gia đình, phụ huynh muốn giấu kín, xem đây là chuyện nhạy cảm, nếu công bố ra ánh sáng sẽ ảnh hưởng đến con trẻ. Thứ hai trong quá trình xét xử, đôi khi những yêu cầu rất khó mang tính chuyên môn khiến các vụ án khó dứt điểm” – bà An cho hay.

Bà An lấy ví dụ, đơn cử như việc thu thập bằng chứng là rào cản rất lớn trong việc đi đến cùng của vụ việc, bởi thời điểm xảy ra hành vi dâm ô trẻ em thường là riêng tư, không có người làm chứng, đơn thuần chỉ có lời khai nạn nhân. Chưa kể nạn nhân sau vụ việc còn ảnh hưởng trầm trọng về mặt tâm lý, nên càng gây khó khăn trong việc lấy lời khai.

Bên cạnh đó, việc thực nghiệm hiện trường cũng là một điểm khó khăn với tính chất nhạy cảm của vụ việc. Tất cả tạo nên nhiều khó khăn lớn, những bằng chứng yếu, khi xét xử đến cùng vụ án.

“Hậu quả từ những vụ án như thế này là khôn lường và đau đớn vô cùng, bởi nó tác động và ảnh hướng đến con trẻ, đến sự phát triển của con suốt cả cuộc đời. Trong đó, chịu đựng nhiều nhất vẫn là các bà mẹ. Tôi vô cùng đồng cảm và chia sẻ với các phụ huynh, đặc biệt là các phụ huynh nữ. Mong rằng sau vụ việc, với niềm tin vào sự minh bạch của pháp luật, sẽ khiến mọi nỗi ám ảnh dai dẳng này sớm qua đi..."

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm