Vụ án đòi quyền nuôi con ở Bắc Giang: Người mẹ vỡ òa hạnh phúc

28/07/2017 - 10:23
Kết thúc phiên tòa phúc thẩm, người mẹ ấy như đã vỡ trong niềm hạnh phúc, vui sướng khi 2 mẹ con được đoàn tụ sau bao ngày “đội đơn” đến các cơ quan chức năng để đòi quyền nuôi con.

Ngày 25/7, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ việc tranh chấp quyền nuôi con giữa chị Đinh Thị Vân A. (SN 1985) và anh Nguyễn Ngọc M. (SN 1983) trú ở thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang).

Kết thúc phiên tòa phúc thẩm, HĐXX tuyên chị Đinh Thị Vân A. được quyền nuôi cháu Nguyễn Ngọc D. (SN 2011), đồng thời yêu cầu anh Nguyễn Ngọc M. (bố cháu D.) mỗi tháng cấp dưỡng số tiền 2 triệu/tháng để phụ cấp cho cháu D.

cymera_20170727_120455.jpgTòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang vừa mở phiên tòa phúc thẩm vụ "Người mẹ đội đơn đi đòi con ở Bắc Giang" mà báo PNVN đã nhiều lần thông tin.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, người mẹ như vỡ òa trong niềm hạnh phúc, vui sướng. Chị Vân A. tâm sự: “Tôi tưởng như không sống nổi khi hạnh phúc đã đổ vỡ sau nhiều năm chung sống, giờ chỉ mong có đứa con bên cạnh để làm bầu bạn, chăm sóc và là động lực sống. Thật may là với sự làm việc công tâm của các cấp ban ngành, sự thấu hiểu nổi lòng của người mẹ nên giờ tôi giành được quyền nuôi đứa con do chính bản thân mình rứt ruột đẻ ra”.

“Cảm ơn Báo Phụ nữ Việt Nam trong thời gian qua đã đồng hành cùng với mẹ con em trên con đường hành trình tìm công lý. Qua đây cũng gửi lời cảm ơn đến các cấp ban ngành như Hội LHPN tỉnh Bắc Giang, trường THCS Đức Thắng… cũng đã vào cuộc nhanh chóng, động viên và chia sẻ sự việc của gia đình em”, chị Vân A. chia sẻ.

Trước đó, như PNVN đã thông tin trong nhiều bài báo, do tình cảm vợ chồng không hạnh phúc và thường xuyên phát sinh mâu thuẫn, trong đó có nguyên nhân là không thống nhất quan điểm về cách nuôi dạy con… nên 2 vợ chồng chị Vân A. đã quyết định làm đơn ra tòa xin được ly hôn. Ngày 8/5/2017, Tòa án nhân dân huyện Hiệp Hòa đưa ra xét xử và tuyên: Quyền nuôi con thuộc về anh Nguyễn Ngọc M.

Sau phiên tòa sơ thẩm, chị Vân A. suy sụp cả về sức khỏe, lẫn tinh thần và chị vẫn chưa hiểu tại sao lại bị tước đi cái quyền thiêng liêng ấy của một người mẹ, bởi bản thân chị là một giáo viên có 10 năm công tác trong ngành giáo dục, mức lương ổn định và có một căn nhà riêng được bố mẹ đẻ cho.

anh-2-1.jpg
Người mẹ như vỡ òa trong niềm hành phúc sau chặng đường dài đi đòi quyền nuôi con.


Trao đổi với phóng viên PNVN xoay quanh vụ việc này, PGS.TS Nguyễn Văn Cừ, Trưởng khoa Pháp luật dân sự, Trường Đại học luật Hà Nội, cho biết: “Việc quyết định ai nuôi con trong trường hợp cha mẹ không thỏa thuận được sẽ do toà án xử. Tuy nhiên, toà án cần phải cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng những điều kiện của 2 bên, bên nào có điều kiện chăm sóc cho đứa trẻ tốt hơn thì được quyền nuôi con. Nếu con từ đủ 7 tuổi trở lên thì phải hỏi ý kiến con nhưng đứa trẻ trong vụ án này lại mới 6 tuổi. Thế nhưng, đa phần khi hỏi nguyện vọng của con thì mẹ là người thường bắt con học hành, giờ nào việc đó,… nên hỏi nguyên vọng của con cũng khó xác định”.

Cũng theo nhận định về bản chất vụ việc, thầy Cừ nhấn mạnh: “Bản thân người mẹ là một giáo viên giỏi, đứa trẻ còn rất nhỏ nên tình cảm gắn bó với mẹ thì sẽ có điều kiện giáo dục tốt hơn, có điều kiện chăm sóc con chu đáo hơn người bố. Dù hiện tại thì cháu ở với bà nhưng dù sao thì tình cảm, cách chăm sóc cháu cũng không thể bằng mẹ được, nên tôi nghĩ người mẹ có quyền nuôi con là hợp lý và cũng sẽ không làm ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển, học tập của đứa trẻ trong thời gian tới”.

Ở một khía cạnh khác, ông Nguyễn Mạnh Dũng, Hiệu trưởng trưởng THCS Đức Thắng (nơi chị Đinh Thị Vân A. đang công tác), cho biết: “Trong thời gian công tác tại trường cô Vân A. là một giáo viên không chỉ dạy giỏi về chuyên môn mà về vấn đề đạo đức cũng rất tốt, hăng say tham gia các hoạt động của trường, lớp nên rất được những đồng nghiệp trong hội đồng nhà trường quý mến. Về thu nhập, điều kiện mọi mặt thì tôi cũng như những thành viên trong hội đồng nhà trường đánh giá cô ấy đủ điều kiện để nuôi con”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm