Vụ án Hoa hậu Phương Nga: Ông Cao Toàn Mỹ khẳng định theo đuổi đến cùng

15/06/2018 - 22:43
Ông Trần Huy Tuấn, chuyên gia pháp lý, người đại diện theo ủy quyền phát ngôn của bị hại Cao Toàn Mỹ trong Vụ án Hoa hậu Phương Nga cho PNVN biết, bị hại sẽ tiếp tục theo đuổi vụ án này đến cùng, dù có phải kéo dài. Bởi ngoài số tiền bị Phương Nga lừa, thì bị hại còn mất đi rất nhiều thứ ...
Đánh giá về việc CQCSĐT Công an TP.HCM vừa có quyết định phục hồi điều tra vụ án, ông Trần Huy Tuấn cho biết, đây là một thủ tục tố tụng bình thường được thực hiện theo đúng quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự về thẩm quyền của cơ quan điều tra. "Cá nhân tôi và ông Cao Toàn Mỹ đánh giá cao động thái này của CQCSĐT. Sau phiên tòa sơ thẩm lần 2, các luật sư của Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung đã có ý kiến, thậm chí thể hiện bằng văn bản gửi các cơ quan tố tụng cho rằng có cơ sở để đình chỉ vụ án và cho rằng 2 cô này vô tội. Tuy nhiên, động thái phục hồi điều tra vụ án này của CQCSĐT CA TP.HCM đã cho thấy điều ngược lại", đại diện phía bị hại Cao Toàn Mỹ chia sẻ.
nga-my-3.jpg
Phương Nga cùng Cao Toàn Mỹ và Thùy Dung (trước vành móng ngựa) ở phiên tại tòa sơ thẩm lần 2. Ảnh: M.Thuận

Cũng theo đại diện phía bị hại, sự kiện pháp lý phục hồi điều tra cho thấy CQCSĐT có những cơ sở, chứng cứ để cho rằng hành vi của Nga và Dung lấy tiền của ông Cao Toàn Mỹ là dấu hiệu tội phạm. Mặt khác, động thái nói trên của CQĐT cũng cho thấy: Quan điểm của luật sư và dư luận xã hội cho rằng Nga và Dung vô tội là hoàn toàn không có căn cứ, bởi vụ án phải được đánh giá dựa trên các chứng cứ vật chất và tính khách quan của diễn biến thực tế vụ án. Ông Trần Huy Tuấn cho biết: "Ông Cao Toàn Mỹ có đủ các chứng cứ để chứng minh rằng bản thân ông ấy là bị hại, hay nói một cách khác, ông Mỹ có đầy đủ chứng cứ và lập luận để khẳng định ông bị Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung lừa đảo chiếm đoạt 16,544 tỷ đồng thông qua chiêu bài mua nhà giá rẻ. Hiện ông Cao Toàn Mỹ đang hợp tác tích cực với các cơ quan tố tụng để cung cấp chứng cứ. Ông Cao Toàn Mỹ mong muốn vụ việc phải được giải quyết đúng bản chất, đúng sự thật".

Theo người đại diện của ông Cao Toàn Mỹ, bản thân ông Mỹ là người bị hại và đã đưa đơn tố cáo kèm theo các bằng chứng về hành vi lừa đảo của Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung. "Vụ án đã làm ông Mỹ tốn quá nhiều công sức, tiền bạc, chỉ với mục đích duy nhất là chứng minh mình là người bị hại. Ông Cao Toàn Mỹ đã và từng cho Trương Hồ Phương Nga rất nhiều cơ hội để nhận thức hành vi của mình. Nhưng đến thời điểm này ông ấy cho rằng cơ hội ấy đã không còn. Ông Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi vụ án đến cùng, dù có phải kéo dài. Bởi, ngoài số tiền bị lừa, thì ông Mỹ đã mất rất nhiều thứ qua vụ án này, đó là hình ảnh, quan hệ, công việc làm ăn, uy tín, danh dự... nhưng không vì thế mà ông Mỹ có bất kỳ sự thương lượng hay thỏa hiệp nào để vụ án kết thúc sớm", ông Trần Huy Tuấn nói.
nga-my-1.jpg
Dư luận vẫn thắc mắc về nhiều tình tiết của vụ án Hoa hậu Phương Nga tại phiên tòa sơ thẩm lần 2. Ảnh: M.Thuận

Nói thêm về việc thay đổi biện pháp ngăn chặn của TAND TP HCM đối với 2 bị cáo, đại diện bị hại cho biết: "Việc điều tra và chứng minh tội phạm là việc của cơ quan tiến hành tố tụng. Tuy nhiên, với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Cao Toàn Mỹ, tôi nhận thấy rằng quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn của TAND TP.HCM là một quyết định không thỏa đáng. Bởi lẽ, Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM đã truy tố đối với các bị cáo tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, số tiền lên đến trên 16,5 tỷ đồng, với số tiền chiếm đoạt này, các bị cáo bị cáo buộc theo khoản 4, Điều 139, Bộ luật Hình sự 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009). Các bị cáo bị truy tố với khung hình phạt mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Mặc dù việc cho bị cáo được tại ngoại nhằm thể hiện tính nhân văn trước tinh thần cải cách tư pháp nhưng điều này vô tình giúp các bị cáo thống nhất lời khai, thủ tiêu chứng cứ, có sự chuẩn bị và phương án đối phó gây khó khăn cho công tác điều tra, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ điều tra, gây bất lợi cho việc xác định sự thật của vụ án, xâm phạm nghiêm trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại. Cho nên, việc cần phải làm là bắt giam Nga và Dung để phục vụ điều tra là điều cần thiết".

Hôm qua, ngày 14/6, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45), Công an TP HCM cho biết vừa ra quyết định phục hồi điều tra vụ án Trương Hồ Phương Nga, SN 1987 - hoa hậu người Việt tại Nga 2007 - cùng Nguyễn Đức Thùy Dung, SN 1989, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Bên cạnh quyết định phục hồi điều tra, PC45 cũng ra quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ bị can đối với Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung.
Như vậy, sau một thời gian tạm đình chỉ điều tra vụ án này, nay CQĐT quyết định phục hồi điều tra do đã có kết quả giám định các tài liệu nên quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án vào tháng 8/2017.
Trả lời báo chí về vấn đề trên, Trương Hồ Phương Nga cho biết, cô đã nhận được 2 quyết định hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ điều tra và phục hồi điều tra vụ án của Công an TP. HCM. Phương Nga khẳng định, luôn sẵn sàng hợp tác với cơ quan tố tụng để làm sáng tỏ vụ án.
hoa-hau-phuong-nga.jpg
Trương Hồ Phương Nga tại tòa sơ thẩm lần 2. Ảnh: M.Thuận

Trương Hồ Phương Nga là Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007. Cô tốt nghiệp Đại học tại Nga sau đó trở về nước tham gia các hoạt động giải trí. Cô từng là nghệ sĩ sáng tác, người mẫu, diễn viên và MC hoạt động trong showbiz tại Việt Nam.

Vụ án Hoa hậu Phương Nga kéo dài từ năm 2015 đến nay với cáo buộc lừa đảo đại gia Cao Toàn Mỹ số tiền hơn 16 tỉ đồng đã gây xôn xao dư luận vì nảy sinh nhiều tình tiết bất ngờ. 

Ngày 9/3/2015, Cơ quan CSĐT CA TPHCM bắt tạm giam Trương Hồ Phương Nga và đồng phạm Nguyễn Đức Thùy Dung. Ngày 21/9/2016, TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm lần 1 nhưng tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung do nảy sinh một số vấn đề như “hợp đồng tình dục” giữa Nga và Mỹ. Tháng 3/2017, CA TP HCM kết luận vụ án và VKSND TP HCM truy tố lần 2 đối với Nga và Dung, giữ nguyên hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Đến ngày 29/6/2017, TAND TPHCM mở phiên tòa sơ thẩm lần 2, đã tuyên trả hồ sơ yêu cầu làm rõ 9 điểm quan trọng trong vụ án, đồng thời Phó Chánh án TAND TP Huỳnh Ngọc Ánh đã ra quyết định cho các bị can được tại ngoại. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm