Vụ án mạng gây sốc ở Hàn Quốc

24/05/2016 - 12:45
Hàng đoàn người, hầu hết là phụ nữ, đến đặt hoa tại ga tàu điện ngầm nằm ở quận Gangnam (Seoul, Hàn Quốc), nơi mà một người phụ nữ Hàn Quốc đã bị sát hại chỉ vì cô ấy là một người phụ nữ.
bi-sat-hai-chi-vi-la-phu-nu-1.jpg
 Những bố hoa và dòng chữ nhắn gửi của người dân thủ đô Seoul gửi đến nạn nhân trong vụ án mạng tại quận Gangnam ngày 17/5/2016 vừa qua.

Vụ án mạng gây chia rẽ

Vụ án mạng nghiêm trọng này xảy ra vào đêm thứ ba, ngày 17/5/2016, tại một ga tàu điện nằm ở quận Gangnam. Khu vực này vốn nổi tiếng là quận giàu có nhất Seoul, tiếng tăm vang xa trên toàn thế giới sau thành công của ca khúc Gangnam Style năm 2012.

Nạn nhân trong vụ án là một người phụ nữ 23 tuổi. Cô bị hung thủ dùng dao đâm chết khi rời khỏi quán karaoke để sử dụng nhà vệ sinh ở một hành lang của tòa nhà gần ga tàu điện ngầm.

Những đoạn băng ghi hình cho thấy thủ phạm đã chờ hơn 1 giờ đồng hồ tại khu vực gây án. Trong khoảng thời gian đó, có một vài người đàn ông đã xuất hiện trước tại đây để sử dụng nhà vệ sinh công cộng, tuy nhiên tên hung thủ không hề ra tay, cho đến khi cô gái xấu số xuất hiện.

Khi bị hỏi về động cơ gây án, nghi phạm 34 tuổi đã khai với cảnh sát rằng, hắn chọn nạn nhân là một người phụ nữ bởi vì hắn cảm thấy trong suốt cuộc đời của mình, hắn đã “bị phụ nữ bỏ qua và coi thường”.

Nghi phạm không có địa chỉ cố định và kiếm tiền bằng công việc bồi bàn bán thời gian. Anh ta từng phải nhập viện vì vấn đề sức khỏe tâm thần.

Vụ sát hại này đã gây ra một làn sóng sợ hãi, lo lắng và phẫn nộ tại Hàn Quốc, đặc biệt là trong cộng đồng các cô gái trẻ. Nhiều sinh viên đang tham gia vào làn sóng giận dữ này. Trong suốt những ngày qua kể từ ngày xảy ra vụ án, rất nhiều bạn trẻ đến nơi xảy ra vụ án, để lại những lời nhắn gửi chia buồn với người phụ nữ xấu số mà chính họ cũng không biết cô ấy là ai. Những bó hoa, những tấm giấy nhớ dán trên tường đã khiến nơi đây như trở thành một đài tưởng niệm.

bi-sat-hai-chi-vi-la-phu-nu.jpg
 Một người phụ nữ đặt hoa tại đài tưởng niệm người phụ nữ xấu số.

Koo Min-Hye, một sinh viên 23 tuổi, cho biết cô không còn cảm thấy an toàn khi sống ở Seoul kể từ khi biết được câu chuyện này: “Cả cuộc đời tôi đã nghe rất nhiều lời cảnh báo từ cha mẹ, như là không ra ngoài muộn, không đi một mình. Nhưng tôi chưa bao giờ thấy chúng cần thiết như bây giờ. Bây giờ tôi nhận ra rằng một cái gì đó như thế này thực sự có thể xảy ra với tôi. Và nó cũng có thể xảy ra với bất kỳ ai trong chúng ta”.

Lee Je-hee, nữ sinh viên nghệ thuật ẩm thực không kìm được nước mắt khi đến đây và gửi những lời nhắn cho nạn nhân xấu số. Lý giải cho những cảm xúc mạnh mẽ mà cô dành cho người phụ nữ mà cô không hề quen, cô chia sẻ rằng: “Tất nhiên trước đây đã từng có nhiều vụ giết người. Nhưng trong trường hợp này thì khác, lần này người phụ nữ đã bị giết hại chỉ vì cô ấy là một người phụ nữ”. Sau đó, cô tự hỏi: “Tại sao ban đêm lại nguy hiểm với phụ nữ Hàn Quốc đến vậy?”.  Có lẽ đây đã không còn là nghi vấn của mình cô, nó đã trở thành nghi vấn chung của rất nhiều người trong chúng ta, không chỉ nữ giới mà cả nam giới.

bi-sat-hai-chi-vi-la-phu-n-2.jpg
 Bên cạnh dòng người đông đúc đổ đến khu vực cửa ra ga tàu điện ngầm nơi xảy ra án mạng, cũng có không ít nhà hoạt động nam quyền phản đối làn sóng giận dữ này.

Cũng có không ít nhà hoạt động “nam quyền” đã đến khu tưởng niệm tại ga tàu để phản đối làn sóng này. Họ cho rằng cuộc sống của đàn ông Hàn Quốc mới nguy hiểm hơn phụ nữ  bởi vì đàn ông phải thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Thậm chí một số người thuộc nhóm cực hữu về nam quyền còn gửi một vòng hoa tang lên trang web dành để tưởng niệm những thủy thủ đã mất trong vụ đắm tàu chiến của Hàn Quốc năm 2010, để thể hiện thái độ phản đối của họ.

Bình đẳng giới - vấn đề nhức nhối

Tại các ga tàu điện ngầm ở Hàn Quốc từng có không ít các vụ bạo lực xảy ra với nữ giới. Thậm chí phụ nữ Hàn Quốc còn sử dụng hashtag #survivived (Sống sót) để chia sẻ về những trải nghiệm và kinh nghiệm kinh hoàng của mình tại các khu vực này.

Tại Hàn Quốc, tội phạm bạo lực không phải là phổ biến, tuy nhiên số liệu thống kê của chính phủ Hàn Quốc cho thấy trong những năm gần đây, đã có sự gia tăng đáng kể các trường hợp báo cáo về bạo lực tình dục.

Một báo cáo của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ năm 2015 cho thấy Hàn Quốc có tỷ lệ tội phạm thấp, đồng thời quốc gia này lại hoạt động rất kém trong hầu hết tất cả các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới. Trong hàng ngũ đứng đầu của chính phủ hay các doanh nghiệp, tỷ lệ đại diện là nữ giới cũng rất thấp. Trong Báo cáo về khoảng cách giới toàn cầu của Diễn đàn kinh tế Thế giới 2015, Hàn Quốc chỉ xếp thứ 115 trên tổng số 145 nước. Đây quả thực là một thứ hạng khá thấp so với một đất nước phát triển như Hàn Quốc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm