Vụ án ‘vợ bắn chồng’ ở Hà Nội: Nổ súng vì sợ bị đánh?

22/07/2018 - 11:11
Cho rằng người vợ sợ bị đánh nên dùng súng bắn chồng, Công an TP Hà Nội và Viện KSND TP Hà Nội đã cáo buộc người vợ tội Giết người. Tuy nhiên, hồ sơ vụ án thể hiện nhiều mâu thuẫn và có lẽ vì vậy, vụ án đã kéo dài gần 4 năm với nhiều lần điều tra đi, điều tra lại nhưng vẫn chưa thể đưa ra xét xử.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, anh Trương Hữu Tiến (SN 1964) kết hôn với Lê Ngọc Lê (SN 1976) vào năm 1995 tại xã Xuân Canh (huyện Đông Anh, Hà Nội). Sau khi kết hôn, hai vợ chồng sinh sống tại số nhà 671 Hồng Hà, phường Chương Dương, Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) cùng con trai Trương Anh Sơn (SN 1996).

Trong cuộc sống vợ chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn, dẫn đến thường xuyên cãi vã, chửi nhau. Ngày 20/12/2012, chị Lê đã gửi đơn đến TAND quận Hoàn Kiếm yêu cầu được ly hôn với anh Tiến.

vc.JPG
Một số bản kết luận điều tra, cáo trạng của vụ án này
 

Trong quá trình chờ tòa án giải quyết, từ tháng 1/2014 đến tháng 12/2014, Công an phường Chương Dương đã nhiều lần lập biên bản hòa giải và biên bản cảm hóa giáo dục Trương Hữu Tiến, Lê Ngọc Lê và Trương Anh Sơn về việc mâu thuẫn gia đình…

Khoảng 20h ngày 31/12/2014, Lê đang nằm xem tivi tại tầng 1 thì thấy anh Tiến đi làm về mở cửa bước vào nhà rồi khóa cửa lại. Lê thấy anh Tiến cầm một đoạn tuýp sắt, do sợ anh Tiến đánh nên Lê lấy khẩu súng trong túi nylon để ở đầu đệm nơi Lê nằm bắn về phía anh Tiến. Súng nổ 1 phát nhưng không trúng người anh Tiến. Anh này lao vào thì Lê tiếp tục bắn 1 phát nữa nhưng đạn không nổ.

Anh Tiến áp sát vào Lê và 2 bên vật lộn, khẩu súng bị văng xuống sàn nhà. Trong lúc giằng co, anh Tiến gọi con trai: “Sơn ơi cứu bố, mẹ mày dùng súng bắn bố”. Sơn đang chơi điện tử ở tầng 2 chạy xuống thấy bố mẹ đang vật lộn trong nhà, anh Tiến bảo Sơn mở cửa chạy ra ngoài nhờ người đến giúp.

Sơn mở cửa chạy ra ngoài nhưng chưa tìm được ai thì anh Tiến cũng bỏ chạy ra ngoài đến Công an phường Chương Dương trình báo. Sau đó, Lê cũng chạy ra ngoài đến công an trình báo mình bị anh Tiến và Sơn bắn. Lê được công an đưa đến Bệnh viện Thanh Nhàn cấp cứu vì có một vết thương ở đầu, chảy nhiều máu…

Trong quá trình điều tra, tại Công an phường Chương Dương, Lê khai khi anh Tiến về đến nhà, gọi Sơn lúc đó đang ở trên tầng 2: “Sơn ơi, cầm cái đó xuống làm đi”. Sơn đi xuống giữa cầu thang, giơ tay lên thì Lê nghe thấy tiếng nổ, Lê ngất đi, lúc tỉnh dậy nhưng vẫn nằm im thì nghe anh Tiến hỏi Sơn: “Nó chết chưa?”, Sơn nói: “Chết rồi, thấy nằm im, máu ra nhiều”. Anh Tiến nói: “Mày bắn một phát về phía bố rồi ra công an khai là mẹ bắn bố rồi tự sát”.

Sau đó, Lê nghe có tiếng nổ và anh Tiến hô: “Sơn ơi, nó có súng bắn bố”. Lê nằm im nhắn tin cho anh Lê Nguyễn Hiệp, Phó Công an phường Chương Dương, với nội dung “anh ơi cứu em, con em nó bắn em, em đang phải nằm im giả chết ở nhà”. Khi nghe tiếng mở cửa, Lê chạy ra ngoài và nhờ người đưa đến công an phường trình báo.

Ngày 3/1/2015, Lê đến Công an quận Hoàn Kiếm đầu thú và khai nhận: Lê và anh Tiến có mâu thuẫn trong việc giải quyết ly hôn từ năm 2012 (tranh chấp việc chia nhà). Lê hay bị anh Tiến đánh nên trước khi xảy ra sự việc khoảng 1 tuần, Lê tìm và mua khẩu súng và 6 viên đạn ở Tân Thanh (Lạng Sơn) của một người đàn ông không quen biết và cất ở đầu chỗ nằm.

Ngày 31/12/2014, khi thấy anh Tiến về có cầm theo 1 tuýp sắt, Lê cho rằng anh Tiến sẽ đánh mình nên dùng súng bắn vào cửa về phía anh Tiến nhưng không nhằm trực tiếp vào chồng để dọa anh Tiến, không có mục đích sát thương. Khi anh Tiến lao vào Lê, Lê tiếp tục bắn phát thứ 2 nhưng đạn không nổ…

Mặc dù trong quá trình điều tra, Lê liên tục thay đổi lời khai và không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng Viện KSND TP Hà Nội cho rằng: Căn cứ vào biên bản đầu thú, căn cứ vào kết quả giám định, lời khai nhận tội của bị can phù hợp với lời khai của anh Tiến, cháu Sơn; phù hợp với lời khai của nhân chứng… nên có đủ cơ sở kết luận Lê Ngọc Lê có hành vi phạm tội giết người.

Liệu có đúng Lê Ngọc Lê đã có những hành vi bắn chồng mình như cáo buộc của Viện KSND TP Hà Nội? Trong quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án, chúng tôi thấy có rất nhiêu mâu thuẫn chưa được làm rõ.

PNVN sẽ tiếp tục thông tin ở những bài báo sau.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm