Vụ bắt nửa tấn ma túy Ketamine: Nhiều tháng ròng rã đeo bám phá án

12/05/2019 - 23:19
Đây là vụ vận chuyển trái phép ma túy Ketamine với số lượng lớn nhất từ trước đến nay, trị giá tới gần 500 tỷ đồng. Trong các đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) bị bắt giữ có ông trùm và bạn gái của tên này với vai trò giúp sức và phiên dịch.
Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với một số đơn vị thuộc Tổng Cục Hải quan, Tiểu đoàn cảnh sát đặc nhiệm số 2 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Công an TPHCM và Bình Dương vừa triệt phá thành công một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy do các đối tượng Đài Loan cầm đầu, thu giữ tang vật 500kg Ketamine.
 
Số ma túy này được các đối tượng chuẩn bị cất giấu tinh vi để tiếp tục đưa sang nước thứ 3 tiêu thụ.
 
Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý C04, Bộ Công an cho biết: Cầm đầu đường dây này là Liu Ming Yang (34 tuổi) quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc. Ngoài đối tượng này hiện C04 đang tạm giữ 3 đối tượng khác đều quốc tịch Đài Loan là: Nguyễn Thị Thu Vân (36 tuổi), Tô Gia Mỹ (33 tuổi) và Jhu Minh Jyun (32 tuổi) để điều tra xử lý, về hành vi “mua bán vận chuyển tàng trữ trái phép chất ma tuý”.
 
vov_canh_sat_2_gpmv.jpg
Đối tượng Jhu Minh Jyun quốc tịch Đài Loan – Trung Quốc (đứng giữa)

 

Quá trình điều tra cho thấy, từ việc phát hiện nguồn tin có một lượng lớn ma túy từ khu vực Tam giác vàng sẽ được tiếp tục được đưa vào Việt Nam xuất sang nước thứ 3 thông qua nguồn hàng hóa xuất khẩu, Cục Hải quan TPHCM đã chủ động phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy C04, Bộ Công an tiến hành xác lập chuyên án điều tra.
 
Sau hơn 6 tháng ròng rã đeo bám, những manh mối về lô ma túy khủng đã hé lộ. Ngày 10/5, từ tin báo các đối tượng đang thuê hàn gia cố 6 trục ru-lô của 3 máy ép bao bì tại kho hàng huyện Bình Chánh, TPHCM, cán bộ, chiến sĩ đánh án đã nhận định khả năng các đối tượng đã đưa ma túy về Việt Nam và đang tiến hành cất giấu vào các thiết bị máy ép chuẩn bị đưa ra nước ngoài, Lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM đã Chỉ đạo Đội Kiểm soát ma túy chia thành 5 tổ với 3 phương án phối hợp với các lực lượng tiến hành phá án.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chiều tối 11/5, các lực lượng liên ngành gồm: Cục Hải quan TPHCM, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy C04 - Bộ Công an cùng với Công an huyện Bình Chánh, TPHCM, Công an tỉnh Bình Dương đã bất ngờ kiểm tra xe ô tô 7 chỗ, hiệu Inova do Jhu Min Jyun điều khiển và phát hiện trên xe có 500kg ma túy.
 
vov_chuyen_an_ma_tuy_1_glep.jpg
Qua kiểm đếm số tang vật thu giữ trên 500 kg ma túy Ketamin.

 

Kể về quá trình theo dõi, điều tra, ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM cho biết: “Trong 6 tháng, các đối tượng nhập hàng hóa từ nước khác về và móc nối với các đối tượng trong nước. Trong thời gian này, các đối tượng có sự chuẩn bị rất tinh vi, luôn thay đổi phương thức mỗi ngày. Hai lực lượng hải quan và công an đã phối hợp canh chừng, theo dõi liên tục kể cả kho hàng, tang vật và mỗi đối tượng xuất nhập cảnh vào Việt Nam”.
 
Qua điều tra của Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy C04 - Bộ Công an, Jhu Min Jyun nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 14/3/2019 theo sự chỉ đạo của Liu Min Yang để nhận 4 máy ép bao bì từ Trung Quốc chuyển về kho hàng trên địa bàn phường Bình Hưng Hoà A, quận Bình Tân, TPHCM. Tuy nhiên, do thời gian gần đây, công an liên tục bắt giữ nhiều vụ ma tuý lớn ở Bình Tân nên Jhu Min Jyun đã chuyển kho về xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh để hoạt động và triển khai việc cất giấu, mua bán ma tuý.
 
Trong lúc Jhu Min Jyun đưa ma túy về địa điểm mới thì bị lực lượng chức năng tập kích bắt giữ. Đồng loạt tiến hành kiểm tra kho chứa hàng tại huyện Bình Chánh, phát hiện 4 máy ép bao bì chân không dùng để ép ma túy và nhiều bao hóa chất sệt màu nâu có nghi vấn, chứa tổng số gần 500kg Ketamine trong ô tô Innova và 02 vali vải, được ngụy trang dưới lớp vải bạt.
 
Qua đấu tranh khai thác và mở rộng điều tra, ngày 11/5, các đơn vị chức năng đồng loạt khám xét nơi ở các đối tượng, bắt khẩn cấp đối tượng cầm đầu đường dây này là Liu Minh Yang cùng 2 đối tượng khác như đã nêu.
 
vov_chuyen_an_ma_tuy_kpbi.jpg
Lực lượng chức năng khám xét ô tô chứa ma túy và kho bãi cất dấu ma túy.

 

Trong đó, Nguyễn Thị Thu Vân, quốc tịch Đài Loan, trú tại Tân Phú (bạn gái Jhu Minh Jyun có vai trò giúp sức và phiên dịch cho Jhu Minh Jyun); Tô Gia Mỹ, quốc tịch Trung Quốc, cũng là phiên dịch và giúp việc cho Jhu Minh Jyun.
 
Để phát hiện ra đường dây ma túy này, theo Thiếu tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý – Bộ Công an, mặc dù nhiều chuyên án lực lượng có sử dụng thiết bị khoa học kỹ thuật nhưng riêng chuyên án này buộc phải điều tra thủ công, tức là điều tra theo phương pháp truyền thống. Chính vì vậy dẫn đến cán bộ hai đơn vị rất vất vả nhiều tháng liền.
 
Cách đây hơn 2 tháng, vụ án có khả năng bị phá, nhưng lực lượng chức năng liên tục đánh mạnh nhiều đường dây ma túy tại TPHCM nên đối tượng đã thay đổi phương thức thủ đoạn. "Hiện đến thời điểm này, toàn bộ các đối tượng người nước ngoài, cả những người Việt Nam, không đối tượng nào trốn thoát" - Thiếu tướng Phạm Văn Các cho biết.
 
Đây là vụ vận chuyển trái phép ma túy Ketamine với số lượng lớn nhất từ trước đến nay, trị giá tới gần 500 tỷ đồng. Ketamine là loại ma túy khan hiếm, có giá trị cao gấp 5 lần và độ ảnh hưởng cực mạnh, thẩm thấu nhanh gấp nhiều lần so với ma túy khác gây nên nhiều hậu quả khôn lường nếu lọt ra thị trường./.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm