Vụ bé gái bị xâm hại trong vườn chuối: 'Đủ yếu tố cấu thành tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi'

18/03/2019 - 10:38
Đó là quan điểm của luật sư Nguyễn Ngọc Hùng sau khi phân tích các tình tiết vụ việc Nguyễn Trọng Trình ép bé gái 10 tuổi vào vườn chuối để xâm hại tình dục khiến dư luận xôn xao, phẫn nộ.

Liên quan đến vụ bé gái 10 tuổi V.N.Q ở Chương Mỹ (Hà Nội) bị đối tượng Nguyễn Trọng Trình (SN 1989, trú tại xã Hòa Chính, Chương Mỹ) đưa vào vườn chuối để xâm hại tình dục mà Báo PNVN đã có nhiều bài viết phản ánh, chúng tôi đã liên hệ với luật sư để làm rõ hơn các tình tiết vụ việc. Bởi trước đó, khi cơ quan CSĐT công an huyện Chương Mỹ khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Trọng Trình để điều tra về tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi thì đã có nhiều ý kiến không đồng tình với quyết định này. Gia đình nạn nhân cũng như luật sư cho rằng, hành vi của Trình thỏa mãn/đủ yếu tố cấu thành tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại Điều 146 Bộ luật Hình sự 2015.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng luật Kết Nối (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) phân tích, xét dưới góc độ tội phạm học với bản chất của tội phạm thường quanh co, chối tội, khai báo gian dối nên đối tượng có thể đã khai báo gian dối để cản trở, gây khó khăn cho hoạt động điều tra, giảm nhẹ tội, trách nhiệm cho mình. Nên trong vụ việc bé gái 10 tuổi bị xâm hại ở Chương Mỹ, Nguyễn Trọng Trình có thể đã cố tình khai báo là dùng tay để giao cấu để có lợi nhất cho mình, che đậy bản chất sự việc, che đậy hành vi thú tính của mình.

 

luat-su-hung.jpg
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng cho rằng, hành vi của Trình thỏa mãn tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi

“Trong khi đó, lời khai của cháu bé thể hiện rõ Trình đã dùng vũ lực tấn bóp cổ, bẻ tay, đe dọa và đã thực hiện hành vi giao cấu với cháu bé. Những lời khai báo đó rất chi tiết, phản án đúng hành vi của thú tính của Trình”, luật sư Hùng phân tích.

Theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, trong vụ việc này cần làm rõ các tình tiết như: Cơ quan điều tra khi kiểm tra dấu vết trên thân thể cháu, đã phải thu giữ, kiểm tra tinh dịch trong âm hộ cháu bé có hay không? Và điều luật nói rõ thế nào là hành vi giao cấu? Cũng như thế nào là hành vi giao cấu khác?

Vậy hành vi của Nguyễn Trọng Trình thỏa mãn tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi như thế nào? Trưởng văn phòng Luật Kết Nối tiếp tục phân tích: Thứ nhất, hành vi dùng vũ lực để tấn công nạn nhân: Trong hồ sơ, lời khai các bên và thương tích, dấu vết trên nạn nhân thể hiện rõ ràng nạn nhân bị tấn công vũ lực, khiến cho nạn nhân bị rạn tay, gãy răng, bầm tím, chảy máu…

“Đây là dấu hiệu của hành vi dùng vũ lực tấn công nạn nhân được quy định trong tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Trong khi tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” lại không quy định. Như vậy, với hành vi dùng vũ lực này là cấu thành tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” chứ không phải “Dâm ô với người dưới 16 tuổi”, luật sư Hùng nhấn mạnh.

 

hau-be.jpg
Lời khai và thương tích của bé gái 10 tuổi cho thấy, Trình đã thực hiện hành vi giao cấu với bé Q.

Thứ hai, mục đích của hành vi: Luật sư Hùng cho rằng, Tội dâm ô quy định “không nhằm mục đích giao cấu”. Trong khi vụ việc này có thể thấy rằng dù thực hiện giao cấu bằng “dương vật” hay giao cấu bằng tay thì đối tượng đều nhằm mục đích thực hiện hành vi “giao cấu” để thỏa mãn thú tính của mình. Thực tế sau khi đạt được mục đích của mình là thực hiện xong hành vi giao cấu, hay nói cách khác thỏa mãn được thú tính của mình đối tượng Trình mới bỏ đi, bỏ mặc nạn nhân lại. Như vậy, với mục đích đạt được là thực hiện xong hành vi giao cấu thì hành vi của đối tượng Trình thỏa mãn tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Thứ ba, hậu quả của hành vi: Theo luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, đối tượng Trình đã thực hiện, hoàn thành việc giao cấu với nạn nhân, theo như khám xét của bệnh viện cháu bé đã bị rách màng trinh, thủng tầng sinh môn.

 

hung-thu.jpg
Camera ghi lại khoảnh khắc Trình chở cháu bé ra vườn chuối để xâm hại

Trưởng Văn phòng luật Kết Nối phân tích thêm, tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi quy định rõ về hành vi giao cấu khác. Vậy giao cấu khác được hiểu như thế nào? Việc đối tượng có giao cấu bằng bất cứ bộ phận nào trên cơ thể để xâm phạm, thực hiện hành vi giao cấu đều có thể được hiểu là hành vi giao cấu khác.

“Như vậy, với những sự phân tích trên có thể thấy rằng dù Trình có khai báo gian dối, theo hướng nào đi nữa, hành vi của đối tượng Trình thỏa mãn tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Cơ quan tiến hành tố tụng huyện Chương Mỹ cần ra quyết định thay đổi tội danh từ “Dâm ô người dưới 16 tuổi” chuyển sang tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” và chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội điều tra theo đúng thẩm quyền, đồng thời kiến nghị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Tạm giam đối tượng để phục vụ hoạt động điều tra, ngăn ngừa hành vi tội phạm”, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm