Vụ bé Nhật Linh bị sát hại: Thế nào là án tù không xác định thời hạn?

06/07/2018 - 20:08
Như Báo PNVN đã đưa tin, ngày 6/7, tòa án sơ thẩm tại thành phố Chiba của Nhật Bản đã tuyên phạt bị cáo Yasumasa Shibuya, 46 tuổi, án tù không xác định thời hạn về tội sát hại bé Lê Thị Nhật Linh, 9 tuổi, người Việt Nam. Vậy thế nào là án tù không xác định thời hạn?

Trao đổi với PV, Tiến sĩ Đào Lệ Thu, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu so sánh Luật công, Viện Luật So sánh, Trường Đại học Luật Hà Nội, cho biết: “Theo quy định của pháp luật Nhật Bản hiện nay, tội hiếp dâm chỉ bị xử phạt tù có thời hạn (Nhật Bản không có điều luật cụ thể về tội hiếp dâm trẻ em hay tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi), chứ không có mức án chung thân, tử hình đối với tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi như ở Việt Nam.

a1.jpg
Tiến sĩ Đào Lệ Thu

Trong vụ án này, tôi cho rằng tòa án thành phố Chiba của Nhật Bản tuyên phạt bị cáo Yasumasa Shibuya án tù không xác định thời hạn chính là tù chung thân, căn cứ vào tội danh giết người của bị cáo. Gọi tù không xác định thời hạn chính là để phân biệt với án tù có thời hạn.

Việc tòa án không tuyên phạt bị cáo Yasumasa Shibuya án tử hình, có thể do căn cứ vào án lệ hoặc các hướng dẫn công tác xét xử trong hệ thống tòa án Nhật Bản.

Dù bị cáo bị kết án cả về tội hiếp dâm và tội giết người, nhưng hình phạt tù chung thân trong trường hợp này là hình phạt được áp dụng đối với tội giết người, vì Bộ luật Hình sự Nhật Bản chỉ quy định hình phạt tù có thời hạn đối với tội hiếp dâm, chứ không quy định tù chung thân đối với tội phạm này như trong Bộ luật Hình sự của Việt Nam.

Bên cạnh đó, hiện nay, Nhật Bản là một trong những nước hạn chế tuyên phạt các bị cáo án tử hình trong các vụ án hình sự. Theo tôi được biết, từ năm 2009 đến nay, trên cả nước Nhật Bản chỉ tuyên phạt 04 bị cáo án tử hình ở tòa sơ thẩm. Sau đó, khi lên cấp phúc thẩm thì có đến 03 vụ được giảm từ tử hình xuống chung thân”.

Cũng theo Tiến sĩ Lệ Thu, án tù ở Nhật Bản còn có thể cùng với lao động hoặc không lao động. Ở tội giết người, án tù chung thân thường phải cùng với lao động - đây là hình phạt nặng hơn so với án tù không kèm lao động.

a2.jpg
Yasumasa Shibuya

 

Trước đó, trong quá trình xét xử, bất chấp Yasumasa Shibuya bác bỏ liên quan đến cái chết của bé Lê Thị Nhật Linh, nhưng phía cơ quan công tố đã đề nghị mức án tử hình đối với đối tượng này. 

Anh Lê Anh Hào, bố của bé Nhật Linh, cũng đã đề nghị tòa tuyên án tử hình đối với Shibuya. 

Bé Nhật Linh đã mất tích ngày 24/3/2017 khi đang trên đường đến trường tiểu học Mutsumi ở thành phố Matsudo. 

Thi thể của bé được tìm thấy hai ngày sau, tại Abiko, tỉnh Chiba. Nhật Linh được cho là bị bóp cổ chết do phát hiện nhiều dấu vết trên cổ cô bé. 

Đối tượng Shibuya Yasumasa từng là Chủ tịch Hội Phụ huynh tại trường tiểu học Mutsumi, nơi bé Nhật Linh theo học trước khi mất tích. Y sống ở khu vực cách nhà của bé Nhật Linh khoảng 300m.

Ngay sau phiên tòa, anh Lê Anh Hào cho biết gia đình không đồng tình với mức án mà tòa đã tuyên và sẽ kháng cáo lên cấp cao hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm