Vụ bố đánh con nhập viện: Mẹ có thể đòi quyền nuôi con

28/09/2016 - 13:50
Bố mẹ ly hôn, cháu Trang (8 tuổi) ở với bố, nhưng thường xuyên bị bố bạo hành. Mới đây, cháu bị bố đánh đến nhập viện. Dư luận tại địa phương cho rằng, để cháu Trang sớm ổn định tinh thần và tốt cho sau này, cháu nên về ở với mẹ.

Trao đổi với phóng viên báo PNVN, Luật sư Hà Huy Từ, Giám đốc Công ty Luật Hà Huy (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội), cho biết: Trong trường hợp vợ chồng đã ly hôn mà quyền nuôi con đang thuộc về người chồng, nếu người vợ muốn thay đổi quyền nuôi con thì phải khởi kiện ra tòa án dân sự. Trước khi có đơn khởi kiện, người mẹ nên gặp chồng cũ để trao đổi về vấn đề này.
Nếu người chồng đồng ý trao lại quyền nuôi con cho vợ, đương nhiên người mẹ có thể đón con về nuôi mà không cần phải khởi kiện ra tòa án.
Trong trường hợp người chồng cũ không đồng ý, người mẹ có thể làm đơn khởi kiện ra tòa. Tòa sẽ quyết định bố hay mẹ được quyền nuôi con. Tại tòa, các đương sự sẽ phải tự chứng minh xem ai là người có điều kiện tốt hơn như về ăn ở, học hành, điều kiện kinh tế… Đương sự nào chứng minh được điều kiện tốt hơn, tòa sẽ quyết định cho người đó được quyền nuôi con.

14527572_2128806997343917_1181524745_n.jpg
Luật sư Hà Huy Từ

Trao đổi thêm về vấn đề này, luật sư Nguyễn Bích Lan, Trưởng Văn Phòng luật sư Số 5 Hà Nội, cũng cho rằng: Trong bản án ly hôn, tòa đã quyết định quyền nuôi con thuộc về người chồng. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi dưỡng, người chồng, người cha này đã không làm tròn trách nhiệm, đánh đập con thậm tệ. Như vậy, người vợ hoàn toàn khởi kiện ra tòa để giành lại quyền nuôi con (nếu chị này muốn điều đó). Trường hợp cụ thể này, gần như chắc chắn quyền nuôi con sẽ được trao lại cho người mẹ.

Trước đó, PNVN thông tin: Ngày 21/9, cháu Hà Dương Thùy Trang (SN 2008), học lớp 3, trường Tiểu học Vĩnh Ninh (xã Vĩnh Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình) bị bố là Hà Tiến Dũng dùng roi đánh phải nhập viện điều trị. Sáng ngày 27/9, công an xã Vĩnh Ning đã triệu tập Hà Tiến Dũng lên cơ quan công an xã giải quyết. Tại đây, Dũng thừa nhận toàn bộ hành vi. Tại bản tường trình, Dũng cho biết, do cháu Trang sang nhà ngoại thăm mẹ, không nói với ba. Làm ba phải đi tìm khắp nơi. Tìm mãi không thấy, khi cháu Trang về thì bị đánh. Hậu quả là khắp 2 chân của Trang xuất hiện các vết bầm tím và phải đi viện.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm