Vụ C2, Rồng Đỏ nhiễm chì: URC đồng ý bồi thường

07/09/2016 - 21:29
Tại buổi làm việc với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng chiều ngày 6/9, đại diện Công ty TNHH URC Hà Nội (công ty URC) đã đồng ý bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng.

Trao đổi với Pv báo PNVN chiều 7/9, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng - cho biết: "Kết thúc buổi làm việc chiều ngày 6/9, đại diện Công ty URC đã nhận trách nhiệm bồi thường cho người tiêu dùng. Ngày 12/9 tới, Công ty URC sẽ có trả lời cụ thể về phương án đền bù”.

1.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Hùng

Cũng theo ông Hùng, thì: Việc bắt buộc người tiêu dùng phải chứng minh thiệt hại để buộc phía URC bồi thường thiệt hại là rất khó. Do đó, tại buổi làm việc với đại diện Công ty URC, ông đã nêu ý kiến: “Phương án bồi thường thiệt hại phải có tính khả thi, tránh những “rào cản” dẫn đến việc bồi thường chỉ là hình thức, nhất là việc đòi hỏi những chứng cứ như hóa đơn mua hàng, nhiều người sẽ không có và không thực tế”.

Ông Hùng đưa ra đề xuất: “Công ty URC dành ra một khoản tài chính để bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng về mặt tài sản (còn về sức khoẻ thì phải giám định). Khoản tài chính này dựa trên dữ liệu về 2 lô sản phẩm bị kết luận nhiễm chì phải thu hồi, số lượng sản phẩm đã thu hồi được và số lượng chưa thu hồi được (được hiểu là người tiêu dùng đã mua hoặc sử dụng), có kiểm chứng của cơ quan chức năng (Thanh tra Bộ Y tế). Giá bán sản phẩm của công ty. Ngoài ra Công ty cũng phải thông báo đầu mối giải quyết việc bồi thường.

Về phía Hội, sẽ có công văn gửi các Hội địa phương để huy động các văn phòng tư vấn khiếu nại các Hội địa phương vào cuộc cùng với văn phòng khiếu nại của Trung ương Hội.

Sau một thời gian (3 hoặc 6 tháng), nếu không còn khiếu nại của người tiêu dùng thì khoản tài chính bồi thường thiệt hại sẽ được phục vụ cho hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo quy định của Nhà nước.

Theo ông Hùng: “Đây là vụ việc phức tạp, ảnh hưởng đến quyền lợi của số đông người tiêu dùng nên phải mời những cơ quan liên quan tham gia để tính toán, giám sát sự việc. Tại buổi làm việc chiều ngày 6/9, chúng tôi cũng mời đại diện Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) và Bộ Tài chính. Phía Thanh tra Bộ Y tế cũng được mời tham dự nhưng họ đã không đến”.

4.jpg
Với 2 sản phẩm C2 và Rồng đỏ nhiễm chì đã bán ra thị trường, công ty URC đồng ý đền bù thiệt hại cho người tiêu dùng

Được biết, dù đã đồng ý đền bù thiệt hại cho người tiêu dùng nhưng lãnh đạo Công ty URC cho rằng, thời điểm này vẫn chưa thể tính toán được mức bồi thường cụ thể cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, phía URC sẽ phối hợp với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để sớm thực hiện bồi thường cho người tiêu dùng.

“Chúng tôi đã dẫn chiếu các quy định của pháp luật liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng, trách nhiệm của nhà sản xuất về chất lượng sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là quy định của Luật Bảo vệ người tiêu dùng để đi tới khẳng định, việc bồi thường là đương nhiên, không thể thoái thác được”, ông Hùng nhấn mạnh.

Theo ông Hùng, dù chưa đưa ra được con số đền bù nhưng việc Công ty URC đồng ý đền bù thiệt hại cho người tiêu dùng đã là “thắng lợi bước đầu”.

Liên quan đến thắc mắc của người tiêu dùng, tại sao Thanh tra Bộ Y tế công bố 2 lô nước C2 và Rồng đỏ bị nhiễm chì nhưng lại không làm rõ vì sao nhiễm chì, do nguyên liệu hay quá trình sản xuất? Ông Hùng nói: “Vấn đề này Bộ Y tế cũng nên làm rõ”…

Dư luận đang nóng lòng chờ đợi phía công ty URC đưa ra phương án đền bù cụ thể vào ngày 12/9 tới.

PNVN tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 

Thanh tra Bộ Y tế cho biết có hơn 40.000 thùng thuộc 2 lô nước C2, Rồng Đỏ nhiễm chì mà nhà sản xuất là Công ty URC phải thu hồi. Tuy nhiên, theo báo cáo của URC, họ chỉ thu hồi được gần 1.200 thùng, chủ yếu là lô C2 sản xuất vào tháng 2, còn lô Rồng Đỏ sản xuất cuối năm 2015 gần như đã bán hết. URC cho biết tổng giá trị sản phẩm C2, Rồng Đỏ đã bán ra là gần 3,9 tỷ đồng và số này không thể thu hồi được.  

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm