Vụ C2 và Rồng đỏ nhiễm chì, cần 1 lời xin lỗi rõ ràng

11/08/2016 - 12:25
Sau khi có kết luận chính thức của Thanh tra Bộ Y tế về C2 và Rồng đỏ nhiễm chì, đại diện Công ty URC Việt Nam đã có lời xin lỗi người tiêu dùng nhưng lại rất chung chung.

Cuối tháng 5/2016, Bộ Y tế phát hiện 2 lô sản phẩm, gồm: Nước tăng lực Rồng đỏ hương dâu 240ml, NSX 10/11/2015 - HSD 10/08/2016 và lô sản phẩm Trà xanh C2 hương chanh 360ml, của Công ty URC Hà Nội, NSX 04/02/2016 - HSD 04/02/2017 chứa hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép.

Bộ Y tế đã kết luận 2 lô sản phẩm nước uống C2 và Rồng đỏ của Công ty TNHH URC Hà Nội có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép, nhưng thông tin gửi báo chí ngày 8/8, đại diện công ty lại khẳng định các sản phẩm này an toàn, dù đã chấp nhận nộp phạt.

Cụ thể, lô sản phẩm Trà xanh C2 có hàm lượng chì là 0.085mg/l, còn lô sản phẩm Rồng Đỏ có hàm lượng chì là 0.068 mg/l. Trong khi đó, hàm lượng chì cho phép với sản phẩm thức uống không cồn tại Việt Nam là 0.05mg/l.

Cùng với đó, Thanh tra Bộ Y tế phát hiện thêm một một số lỗi của Công ty URC như các kho của công ty không bảo đảm độ kín và biện pháp phòng chống động vật gây hại theo quy định; khu bảo quản hàng chờ hủy, hàng hư hỏng do vận chuyển không tách biệt với hàng thành phẩm… Với các lỗi trên, ngày 31/5, Bộ Y tế đã ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH URC Hà Nội gần 5,9 tỷ đồng. Đồng thời yêu cầu doanh nghiệp thu hồi và tiêu hủy 2 lô sản phẩm trên.

tieu_huy.jpg
Đoàn Thanh tra Bộ Y tế kiểm tra sản phẩm C2 trước khi tiêu hủy

Ngày 8/8, trong thông tin đại diện truyền thông của Công ty URC gửi phóng viên Báo PNVN, ông Jai Gamboa, Tổng Giám đốc Công ty THHH URC Việt Nam được dẫn lời, cho biết: Tổng số sản phẩm thuộc 2 lô bị thu hồi là 41.190 thùng (mỗi thùng 24 chai). Thực hiện quyết định của Bộ Y tế, công ty đã hồi được 1.184 thùng và tiến hành tiêu hủy. Như vậy, hàng triệu chai C2 và Rồng đỏ nhiễm chì không thể thu hồi, có thể đã được tiêu thụ hết.

Mặc dù chấp nhận thu hồi sản phẩm được chứng minh nhiễm chì nhưng cũng trong thông tin gửi cơ quan báo chí trên, ông Jai Gamboa lại cho rằng: Kết quả kiểm tra của Bộ Y tế đối với các sản phẩm C2 và Rồng đỏ có hàm lượng chì cao hơn mức cho phép. Nhưng các kết quả kiểm tra độc lập khác cho thấy các sản phẩm này đạt tiêu chuẩn an toàn.

3_203693.jpg
Sản phẩm C2 và Rồng đỏ của Công ty URC Việt Nam

Trong kết luận của Thanh tra Bộ Y tế về việc kiểm tra toàn diện các hoạt động của URC, công bố ngày 2/8 cho biết: Khi công bố 2 lô sản phẩm C2 và Rồng đỏ có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép, ngày 23/5 Công ty URC Hà Nội đã có văn bản đề nghị kiểm nghiệm lại các mẫu do Viện Dinh dưỡng kiểm nghiệm không đạt. Chánh thanh tra Bộ Y tế đã lập hội đồng tư vấn, chọn cơ sở để kiểm nghiệm lại các sản phẩm. Tuy nhiên, đến ngày 26/5 phía công ty đã rút lại đề nghị kiểm nghiệm mẫu mà công ty đã đưa ra trước đây với lý do, công ty đã tìm hiểu và đồng ý với các kết quả kiểm nghiệm tại labo do đoàn thành tra chỉ định.

Trên trang web chính thức của URC, tại địa chỉ: www.urc.com.vn, ông Jai Gamboa, Tổng Giám đốc URC Việt Nam đã xin lỗi người tiêu dùng Việt Nam, bởi "sự việc về sản phẩm C2 và Rồng Đỏ đã khiến người tiêu dùng hoang mang và lo lắng trong thời gian qua".

Có thể thấy, lời xin lỗi này rất chung chung, không đề cập cụ thể thông tin C2 và Rồng đỏ nhiễm chì. Bởi đây mới chính là thông tin khiến hàng triệu người từng sử dụng sản phẩm C2 và Rồng đỏ chứa hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép, lo lắng. Nhiều chuyên gia cho rằng, URC không nên chỉ xin lỗi chung chung, mà cần có trách nhiệm với những người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm chứa hàm lượng chì vượt ngưỡng trong 2 lô sản phẩm trên, đặc biệt là khi họ có vấn đề về sức khỏe.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm