Vụ ca sĩ Duy Mạnh phát ngôn xúc phạm phụ nữ Việt: Có thể bị phạt tới 20 triệu đồng?

01/11/2019 - 14:41
Clip ca sĩ Duy Mạnh phát ngôn xúc phạm hàng triệu phụ nữ Việt khi đi nước ngoài đang khiến cộng đồng rất bức xúc. Dưới góc độ pháp lý, các luật sư đã đưa ra nhiều quan điểm về vụ việc này.

Trao đổi với Báo PNVN, Luật gia Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Lighthouse LAW Co.,ltd, cho biết: Việc phát ngôn của Duy Mạnh là vi phạm về mặt đạo đức, thuần phong mỹ tục. Là một ca sĩ nổi tiếng, có lượng người theo dõi đông đảo, có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội mà lại không để ý “lời ăn tiếng nói”. Dư luận thấy việc làm của Duy Mạnh là không thể chấp nhận được thì có thể tẩy chay ca sĩ này.

 

Luật sư Vũ Anh Tuấn.

 

Cũng liên quan vấn đề này, chuyên gia pháp lý Nguyễn Gia Hải, Văn phòng Luật sư Vạn Xuân Hà Nội (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) lại có những quan điểm khác. Theo chuyên gia này, dựa trên nội dung phát ngôn của Duy Mạnh thì nam ca sĩ này đã thể hiện định kiến về giới trong cuộc trò chuyện với người đàn ông nước ngoài. Hành vi này được giải thích rõ tại khoản 4, điều 5 của Luật bình đẳng giới năm 2006 như sau: “Định kiến giới là nhận thức, thái độ và đánh giá thiên lệch, tiêu cực về đặc điểm, vị trí, vai trò và năng lực của nam hoặc nữ”.

Theo đó, định kiến giới hoàn toàn tác động tiêu cực đến mọi mặt trong đời sống xã hội, làm phương hại đến từng cá nhân, tổ chức, từ đó gây hậu quả nghiêm trọng, hệ lụy lâu dài. Vì vậy, pháp luật Việt Nam hoàn toàn nghiêm cấm hành vi định kiến giới.

Với phát ngôn có nội dung định kiến giới của mình, ca sĩ Duy Mạnh có thể bị xử phạt lên đến 20 triệu đồng theo điểm b,c khoản 4 điều 11 của Nghị định 55/2009 quy định xử phạt vi phạm hành chính về bình đẳng giới. Cụ thể:

“Điều 11. Các hành vi vi phạm hành chính về bình đẳng giới trong lĩnh vực văn hóa, thông tin, thể dục, thể thao

4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây

b) Truyền bá tư tưởng, hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu mang tính phân biệt đối xử về giới dưới mọi hình thức;

c) Thực hiện quảng cáo về các dịch vụ xã hội, thông báo, nhắn tin, rao vặt có nội dung cổ vũ, tuyên truyền bất bình đẳng giới, định kiến giới”.

Ngoài ra, Duy Mạnh có thể bị bắt buộc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo khoản 6 của điều luật này là: Buộc sửa đổi, thay thế, đính chính hoặc tiêu hủy các tác phẩm, vật phẩm có nội dung cổ vũ, tuyên truyền bất bình đẳng giới, định kiến giới đối với hành vi quy định tại khoản 4 Điều này”.

Duy Mạnh là một nghệ sĩ có tiếng, từng phát ngôn, hành động luôn được không ít người theo dõi, vì vậy phát ngôn thiếu văn hóa, thiếu chuẩn mực, phi đạo đức, đi ngược lại với thuần phong mĩ tục, xem nhẹ giá trị văn hóa truyền thống của Duy Mạnh đáng bị lên án, đáng bị xử phạt. Có như vậy mới tránh được hệ quả xấu về sau, tránh được việc định hướng về nhìn nhận, đánh giá không tốt xuất phát từ sự việc.

 

Theo chuyên gia pháp lý, với những phát ngôn xúc phạm phụ nữ thì Duy Mạnh có thể bị phạt tới 20 triệu đồng.

Giả sử nếu Duy Mạnh không bị xử phạt, vấn đề đã mở ra: phải chăng hình phạt dành cho hành vi phi bình đẳng giới đang là quá nhẹ, từ đó mà mọi người, thâm chí những nghệ sĩ nổi tiếng biết vậy mà coi thường, nhạo báng pháp luật?

* Trước đó, như PNVN đã phản ánh, ngày 30/10, cộng đồng mạng đã chia sẻ clip dài khoảng 2 phút, quay cảnh ca sĩ Duy Mạnh nói chuyện với một người đàn ông nước ngoài. Có thể đó là cảnh quay tại thủ đô của đất nước Hungary.

Tuy nhiên, trong clip trên có những lời lẽ xúc phạm đến phụ nữ Việt Nam, bị cộng đồng mạng phản ứng rất gay gắt. Trong đó có những lời thoại của Duy Mạnh hỏi người đàn ông ngoại quốc rằng, "thích gái Việt Nam không? Gái Việt Nam rất ngon, rất ***, đẹp và sexy". Không chỉ dừng ở đó, Duy Mạnh còn hứa với người ngoại quốc kia "khi nào về Việt Nam, dẫn đi ***. Ok". (những dấu *** là các từ ngữ tục tĩu do Duy Mạnh nói).

Duy Mạnh đã đăng tải clip trên lên trang cá nhân. Sau khi nhận được quá nhiều “gách đá” từ cộng đồng mạng, nam ca sĩ này đã gỡ clip xuống. Tuy nhiên, Duy Mạnh vẫn không có sự hối lỗi về những phát ngôn thiếu chuẩn mực của mình.

Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm