Vụ ca sĩ Duy Mạnh phát ngôn xúc phạm phụ nữ Việt: Phông văn hóa có vấn đề

03/11/2019 - 11:16
Rất nhiều nghệ sĩ nam đã từ chối bày tỏ ý kiến của mình khi được Báo PNVN hỏi về Duy Mạnh, bởi họ không coi Duy Mạnh là một nghệ sĩ, bởi một nghệ sĩ chân chính thì phải văn minh chứ không thể phán ngôn thô tục, phản cảm.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt cho rằng, vấn đề này thuộc quan điểm cá nhân nhưng khi Duy Mạnh đăng clip lên Facebook thì không ổn ở khía cạnh là một nghệ sĩ. Anh nói: “Khi Duy Mạnh làm động tác đó tải 1 clip lên chính Facebook của mình để mọi người xem là đã đưa câu chuyện làm quà cho khán giả chứ không còn là câu chuyện riêng tư nữa. 

Chính vì thế, nó cho thấy phông văn hóa của nghệ sĩ có vấn đề, họ không nhận thức câu chuyện nào nên nói ở chỗ riêng tư và câu chuyện nào nên public”.

 

Ca sĩ Duy Mạnh với những phát ngôn thô tục khiến dư luận bức xúc 

  

Nhà văn Hoàng Anh Tú lại từ trường hợp của Duy Mạnh mà đưa ra một góc nhìn về… đàn ông kiểu Duy Mạnh. Anh nói: “Cũng là đàn ông, tôi biết, nhiều gã đàn ông cũng như Duy Mạnh: Chém gió về “gái” với những đàn ông khác. Nó thực sự là một sự xấu xí được truyền từ đàn ông này sang đàn ông khác, khi họ ngồi với nhau. Những câu bình phẩm, nhận xét về “gái” như một cách để họ kết thân - thể hiện với nhau. Đó thực sự là một sự xấu xí và đáng bị lên án. Hơn cả thế, nó cần được không chỉ phụ nữ, mà cả những người đàn ông tử tế khác nữa, phải bày tỏ sự phẫn nộ”.

Ở góc độ khác, rất nhiều nghệ sĩ nam đã từ chối bày tỏ ý kiến của mình khi được Báo PNVN hỏi về Duy Mạnh và lý do là bởi họ không coi Duy Mạnh là một nghệ sĩ. Một nghệ sĩ chân chính, cùng với tài năng còn phải có sự văn minh. Trong khi đó, về phía Duy Mạnh, không chỉ có phát ngôn xúc phạm phụ nữ Việt đang khiến dư luận bức xúc những ngày qua, trên trang Facebook của người này đầy rẫy những ngôn từ thô tục, phản cảm.

Nghệ sĩ là người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật và công chúng có quyền đòi hỏi người nghệ sĩ phải có tâm hồn đẹp, lối sống lành mạnh. Một người dù có tài năng đến mấy cũng khó có thể được gọi là nghệ sĩ khi mà hành xử, phát ngôn của họ quá tầm thường, dung tục. 

Trước đó, như PNVN đã phản ánh, ngày 30/10, cộng đồng mạng đã chia sẻ clip dài khoảng 2 phút, quay cảnh ca sĩ Duy Mạnh nói chuyện với một người đàn ông nước ngoài. Có thể đó là cảnh quay tại thủ đô của đất nước Hungary.

Tuy nhiên, trong clip trên có những lời lẽ xúc phạm đến phụ nữ Việt Nam, bị cộng đồng mạng phản ứng rất gay gắt. Trong đó có những lời thoại của Duy Mạnh hỏi người đàn ông ngoại quốc rằng, "thích gái Việt Nam không? Gái Việt Nam rất ngon, rất ***, đẹp và sexy". Không chỉ dừng ở đó, Duy Mạnh còn hứa với người ngoại quốc kia "khi nào về Việt Nam, dẫn đi ***. Ok". (những dấu *** là các từ ngữ tục tĩu do Duy Mạnh nói).

Duy Mạnh đã đăng tải clip trên lên trang cá nhân. Sau khi nhận được quá nhiều “gách đá” từ cộng đồng mạng, nam ca sĩ này đã gỡ clip xuống. Tuy nhiên, Duy Mạnh vẫn không có sự hối lỗi về những phát ngôn thiếu chuẩn mực của mình và vẫn tiếp tục thách thức dư luận bằng những lời lẽ thô tục.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm