Vụ cha dượng xâm hại con riêng của vợ ở Lào Cai: Hội LHPN Việt Nam kiến nghị điều tra bổ sung

17/05/2019 - 12:57
Trong công văn gửi TAND tỉnh Lào Cai, Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh, hành vi của Nguyễn Thanh Bình có dấu hiệu cấu thành tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại Điều 142 Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi năm 2017.

Liên quan đến vụ cha dượng Nguyễn Thanh Bình xâm hại bé gái 11 tuổi - là con riêng của vợ - khiến dư luận bất bình, mới đây Hội LHPN Việt Nam vừa có văn bản gửi TAND tỉnh Lào Cai kiến nghị giải quyết một số vấn đề trong vụ án này.

Theo nội dung công văn, Hội LHPN Việt Nam nhận được công văn của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cùng đơn kiến nghị của chị H.T.T.T (SN 1980, trú tại thành phố Lào Cai) đề cập đến việc cháu H.N.L.A (con chị T.) bị bố dượng là Nguyễn Thanh Bình xâm hại tình dục nhiều lần. Tuy nhiên, TAND tỉnh Lào Cai lại tuyên phạt bị cáo Bình về tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi. Trong đơn, chị T. cho rằng, việc phiên tòa sơ thẩm tuyên Bình 5 năm tù về tội danh trên là không phù hợp, chưa đủ sức răn đe, chưa đúng tội danh.

 

hiep-dam-tre-em-0603-0746.jpg
Theo Hội LHPN Việt Nam, hành vi của Nguyễn Thanh Bình có dấu hiệu của tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi, vì thế cần trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung. Ảnh minh họa

 

Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, Hội LHPN Việt Nam nhận thấy, đây là vụ việc gây bức xúc trong dư luận xã hội, hành vi của đối tượng rất nguy hiểm, gây tổn thương nghiêm trọng cả thể chất lẫn tinh thần đối với trẻ em. Mặt khác, trong bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Lào Cai cũng nêu, ghi rõ việc Bình đã có hành vi quan hệ tình dục với cháu L.A, cháu L.A cũng khai nhận bị cha dượng nhiều lần giao cấu vào mùa hè 2017. Kết quả giám định cũng cho thấy, màng trinh của nạn nhân đã bị nhiều vết rách cũ.

“Như vậy, hành vi của Nguyễn Thanh Bình có dấu hiệu cấu thành tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” được quy định tại Điều 142, Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Thực hiện chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ và trẻ em gái, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam trân trọng đề nghị TAND tỉnh Lào Cai nghiên cứu, xem xét, trả hồ sơ về Viện KSND tỉnh để yêu cầu cơ quan điều tra tiến hành điều tra bổ sung, giải quyết vụ án khách quan, công bằng, theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của trẻ em gái, đảm bảo tính răn đe của pháp luật đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, góp phần đem lại môi trường sống an toàn, lành mạnh cho sự phát triển của trẻ em”, công văn của Hội LHPN Việt Nam nêu.

Cũng liên quan đến vụ việc này, Hội LHPN Việt Nam đã chỉ đạo Hội LHPN tỉnh Lào Cai kịp thời thăm hỏi, động viên, giúp đỡ cháu L.A và gia đình, đồng thời nghiên cứu, tư vấn pháp luật để gia đình cháu thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của trẻ em.

Trước đó, vào ngày 17/4/2019, TAND TP Lào Cai tuyên bản án sơ thẩm đối với bị cáo Bình tội “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi” với mức án 5 năm tù giam.

HĐXX nhận định các cơ quan tố tụng đã thực hiện điều tra, giải quyết vụ án đúng quy định. Lời khai nhận tội của bị cáo Bình tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, kết hợp với kết luận giám định là phù hợp với các chứng cứ trong hồ sơ vụ án.

Quyết định của tòa án cấp sơ thẩm đã khiến chị H.T.T.T (mẹ cháu A.) cảm thấy hoang mang, đau đớn và suy sụp tinh thần. Chị T. đã gửi đơn đến Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam với mong muốn được cơ quan này vào cuộc để lấy lại công bằng cho con gái. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm