Vụ cháy chung cư Carina: Phải có người bị xử lý trước pháp luật

29/03/2018 - 15:43
Đại tá Nguyễn Minh Thông, Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM khẳng định, vụ án cháy chung cư Carina Plaza phải có bị can và phải có người bị xử lý nghiêm khắc trước pháp luật.
Tại buổi họp báo thường kỳ vào của UBND TP.HCM diễn ra vào trưa ngày 29/3, Đại tá Nguyễn Sĩ Quang, Trưởng phòng tham mưu - Công an TP.HCM cho biết, từ khi vụ cháy xảy ra tại chung cư Carina Plaza thì công an thành phố đã khẩn trương phối hợp với lực lượng phòng cháy chữa cháy, các cơ quan chức năng, người dân để tham gia cứu hộ, cứu nạn giảm thiểu thiệt hại, đảm bảo chặt chẽ hiện trường để phục vụ cho công tác khám nghiệm, điều tra.

Đến nay, công tác khám nghiệm hiện trường đã cơ bản hoàn tất. Nguyên nhân vụ cháy xuất phát từ một chiếc xe máy. Loại trừ các yếu tố gây cháy, gây nổ cố ý.

Theo Đại tá Quang, vi phạm của các tổ chức, cá nhân đến mức độ nào thì công an thành phố đang tiến hành điều tra.

Những thông tin về người dân bị đe dọa, hôi của, mất cắp thì công an thành phố cũng đã tiến hành điều tra và khẳng định, chưa có một trường hợp nào báo với cơ quan công an bị mất cắp, hoặc bị ai đó ngăn cản không cho đi vào nhà là hoàn toàn không có. Công an Q.8 còn cử người cùng người dân lên khu vực căn hộ của mình để lấy đồ, tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt.

Xung quanh vụ này và một số vụ trước đây, một số tờ báo đăng tin rất thiếu thận trọng, chưa chính xác như việc chết 14 người, nhận nhầm xác, đình chỉ hai chiến sĩ phòng cháy chữa cháy… làm người dân hoài nghi, hoặc hiểu rằng lực lượng chức năng làm không có trách nhiệm.

dsc_3040.JPG
Buổi họp báo có sự tham dự của đông đảo phóng viên đến từ các cơ quan báo chí

 


Đại tá Nguyễn Minh Thông,  Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết, cơ quan điều tra đã xác định điểm phát cháy ngay từ đầu, qua hệ thống camera của chung cư là từ một chiếc xe máy Attila ở tầng hầm block A. Tia lửa điện đầu tiên xuất hiện ở chỗ gác chân của chiếc xe, sau hơn 4 phút thì lửa bùng lên. Sau gần 8 phút thì lửa bùng cao ngang ống thông gió và lan sang các xe máy xung quanh. Hơn 13 phút sau thì hệ thống đèn ở hầm tắt.

Đại tá Thông cho hay, trong khoảng hơn 13 phút kể trên thì không thấy một bóng dáng người nào xuất hiện. Lực lượng phòng cháy chữa cháy tại chỗ không xuất hiện. “Nếu như phát hiện ngay từ đầu, chỉ cần một bình chữa cháy nhỏ thôi cũng không để xa hậu quả lớn như thế”, ông Thông nói. Ông Thông cho biết, khi khám nghiệm hiện trường thì ghi nhận các cửa thoát hiểm đều mở.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM xác định, khi xảy ra cháy tại chung cư Carina Plaza thì hệ thống báo cháy tự động có âm thanh không hoạt động, hệ thống phun nước chữa cháy tự động không hoạt động, hệ thống máy bơm bù áp không hoạt động. Bên cạnh đó, việc báo cháy thủ công bằng âm thanh cũng không có. Có một số bảo vệ sau đó lên để cứu hộ người dân.

Ở chung cư này có bộ phận bảo vệ, trong đó có bảo vệ trực ở tất cả các điểm, có điểm trực an ninh về phòng cháy. “Đau ở chỗ nếu có người trực phát hiện tia lửa từ đầu thì chắc chắn sẽ không vấn đề xảy ra. Đây là vấn đề mà cơ quan điều tra đang làm rõ”, ông Thông nói.

Vào ngày 26/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án.

Phải có người bị xử lý

Đại tá Nguyễn Minh Thông cho biết, chủ đầu tư của chung cư Carina là công ty Hùng Thanh - có trụ sở ở tầng 3 block B của chung cư. Công ty này ký hợp đồng với Công ty dịch vụ địa ốc Sài Gòn lập ban quản lý điều hành chung cư Carina Plaza. Từ khi thành lập, ban này đã có 3 lần thay đổi trưởng ban. Công ty dịch vụ địa ốc Sài Gòn ký tiếp hợp đồng với Công ty TNHH bảo vệ dịch vụ Gia Khang để làm dịch vụ giữ xe và bảo vệ ở chung cư Carina Plaza.

Phó thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết, ngày 23/3 xảy ra cháy thì ngày 25/3, giám đốc công ty Hùng Thanh nhập viện. Cơ quan điều tra đã có giấy triệu tập, sáng ngày 29/3 cũng đã cử cán bộ đến bệnh viện nhưng ông này từ chối gặp cơ quan điều tra vì lý do sức khỏe.

"Một điều chắc chắn rằng, vụ án này phải có bị can và phải có người bị xử lý nghiêm khắc theo pháp luật", Đại tá Thông nhấn mạnh.

dsc_2733.JPG
Vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người chết, nhiều người bị thương và nhiều tài sản bị phá hủy

 


Công an TP.HCM cũng sẽ tiến hành lấy số máy, số sườn của hơn 300 xe máy bị cháy để hỗ trợ cho việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Công an thành phố cũng đã giao công an Q.8 tiến hành ghi nhận, tiếp nhận kê khai của người dân tại chung cư Carina Plaza để làm cơ sở xử lý.

Đại tá Thông cho biết thêm, trong quá trình cứu hộ cứu nạn, nhiều người nhặt được tài sản đã đem nộp cho công an, hoặc nộp tại UBND phường 16, Q.8.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP.HCM cho biết, vụ cháy chung cư Carina Plaza cho thấy các quy định phòng cháy chữa cháy đều đã có nhưng vấn đề là ở phối hợp, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu.

Ông Hoan cho rằng, những kiến nghị, đề xuất của cư dân chung cư Carina Plaza sẽ được giải quyết, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm. Phải làm khẩn trương để nhanh chóng ổn định cuộc sống cho người dân, nhưng cũng không thể làm qua loa mà phải kiểm định, sửa chữa chung chung kĩ càng, đảm bảo chất lượng trước khi cho người dân vào ở. Do vậy, thời gian để cư dân được vào ở lại chung cư có thể sẽ dài hơn.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm