Vụ cháy công ty Rạng Đông: Khuyến cáo thận trọng dùng nước mặt trong phạm vi 1,5km

31/08/2019 - 10:37
Bộ TN&MT khuyến cáo người dân thận trọng khi sử dụng nguồn nước mặt trong khu vực bán kính 1,5km tính từ tâm đám cháy để sinh hoạt và ăn uống. Theo Bộ này, dù Công ty Rạng Đông không dùng thủy ngân lỏng sản xuất bóng đèn nhưng vật liệu thay thế về bản chất vẫn là hỗn hợp có chứa thủy ngân.

Liên quan đến vụ cháy tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông, ngày 30/8, Sở TN&MT Hà Nội đã quan trắc và xác định các thông số, chỉ số như thủy ngân, chì, kim loại nặng xung quanh khu vực cháy ở mức an toàn với người dân.

Về thông tin công ty Rạng Đông có sử dụng thủy ngân trong sản xuất hay không, Bộ TN&MT cho biết, trong đèn huỳnh quang hay đèn compact đều có chứa hàm lượng thủy ngân theo quy định của EU cũng như quy chuẩn Việt Nam. Mặc dù, công ty đã có sử dụng amalgam thay thế cho thủy ngân lỏng trước đây, nhưng bản chất là hỗn hợp giữa kẽm và thủy ngân. Do đó, người dân cần thận trọng trong việc sử dụng nguồn nước, nhất là đối với các bể nước hở ở gần tâm bán kính xảy ra vụ cháy (1,5km). Bộ TN&MT khuyến cáo người dân thận trọng khi sử dụng nguồn nước mặt trong khu vực này để sinh hoạt và ăn uống.

quan-trac-rang-dong-7560-1567160530.jpg
Sở TN&MT Hà Nội quan trắc chất lượng không khí quanh khu vực bị cháy

 Trong những ngày tới, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế, UBND TP. Hà Nội để đánh giá phạm vi, mức độ ảnh hưởng, mức độ ô nhiễm hóa chất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Khi có kết quả chính xác, cơ quan chức năng sẽ đưa ra các cảnh báo, có đề xuất giải pháp, xem xét giám sát khu vực ảnh hưởng, tiến hành theo dõi giám sát nước mặt, nước ngầm để công bố rộng rãi.

Trước mắt, Bộ TN&MT kêu gọi người dân trên địa bàn cần hết sức bình tĩnh, làm theo hướng dẫn của cơ quan chức năng để tránh những rủi ro không đáng có.

Tuy nhiên, về báo cáo của UBND quận Thanh Xuân khẳng định các thông số như vi khí hậu, nhiệt độ, bụi... ở mức độ bình thường. Các chuyên gia môi trường cho rằng, đây chỉ là một trong những thông tin tham khảo và chưa phải là kết luận cuối cùng. Vì thế, để xác định chính xác kết quả và khuyến cáo người dân, cần phải có một đơn vị thứ 3 độc lập.

Hiện tại, Viện Sức khỏe - Môi trường (Bộ Y tế) đã lấy 15 mẫu đất, nước, không khí ở khu dân cư gần đám cháy để phân tích, nhưng chưa có kết quả.

Trong một diễn biến khác, sáng ngày 31/8, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, 12 người tới xét nghiệm nhiễm độc thủy ngân đã có kết quả ban đầu. Theo đó, 11 người không có bất thường trong mẫu máu, không bị  nhiễm độc, còn 1 trường hợp do chưa phân tích xong, nên chưa có kết quả.

Cũng theo bác sĩ Nguyên, thông qua xét nghiệm máu của các bệnh nhân đều trong ngưỡng an toàn. Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, mọi người có thể đi xét nghiệm thêm nước tiểu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm