Vụ chôn thải Formosa: Đang kiểm điểm nghiêm túc...

03/08/2016 - 17:20
Liên quan đến kết quả phân tích mẫu chất bùn thải của Formosa chôn lấp trái phép có hàm lượng xyanua vượt ngưỡng cho phép, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc, xử lý kỷ luật những người liên quan.
duong-tat-thang.jpg
 Ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, UBND tỉnh đã có chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc, xử lý kỷ luật các cá nhân, tổ chức để xảy ra sự cố chôn lấp chất thải.
Ngày 2/8, Bộ TN&MT đã có kết quả phân tích mẫu chất bùn thải chôn trái phép ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) với kết luận chất xyanua vượt ngưỡng cho phép, trong khi trước đó, ngày 16/7, kết quả của Sở TN&MT Hà Tĩnh lại là 13/15 chỉ tiêu đạt tiêu chuẩn. Vì sao lại như vậy?
 
Liên quan đến vấn đề này, sáng nay 3/8, PNVN đã có trao đổi nhanh với ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Lý giải về sự khác nhau nói trên, ông Dương Tất Thắng cho hay, hai vấn đề (Hà Tĩnh lấy mẫu và Bộ TN&MT lấy mẫu – PV) là hoàn toàn khác nhau. Mẫu chất thải là Sở TN&MT Hà Tĩnh lấy đi kiểm nghiệm là lấy một mẫu, tính đại diện không cao vì thế nên tỉnh mới yêu cầu chờ kết luận của đoàn công tác của Bộ TN&MT. Chính vì thế nên kết luận chất thải giữa Bộ và Sở là khác nhau.

“Tại thời điểm Sở TN&MT Hà Tĩnh lấy mẫu thì chỉ lấy ở một số chỗ có chứa rác thải, nên dù kết quả kiểm nghiệm mẫu này như thế nào thì tính đại diện của nó không cao. Vì thế cần chờ kết quả phân tích mẫu của đoàn công tác của Bộ TN&MT”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh lý giải.

Cũng theo ông Dương Tất Thắng, sau khi có kết luận của Bộ TN&MT, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo công an tỉnh khởi tố vụ án để điều tra làm rõ.
 
Về trách nhiệm quản lý nhà nước, ông Dương Tất Thắng cho hay, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo cụ thể về việc này. Thứ nhất là kiểm điểm nghiêm túc, đồng thời đề xuất các hình thức kỷ luật đối với các cá nhân, đơn vị để xảy ra sự cố môi trường. Cụ thể ở đây là trách nhiệm của Sở TN&MT Hà Tĩnh, UBND thị xã Kỳ Anh, Ban Quản lý khu kinh tế Vũng Áng và các đơn vị liên quan khác.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là vì sao Sở TN&MT Hà Tĩnh lại không lấy nhiều mẫu để phân tích, kiểm nghiệm mà chỉ lấy một số mẫu dẫn đến việc kết quả phân tích không có tính đại diện cao? Chi phí bỏ ra để đi lấy mẫu, phân tích, kiểm nghiệm đó ai sẽ bỏ ra hay lại là tiền ngân sách? Không phải không có lý khi người dân có quyền đặt câu hỏi, lẽ nào Sở TN&MT Hà Tĩnh lấy mẫu chất thải kiểm nghiệm chỉ để cho vui? Đây là những vấn đề rất cần cơ quan chức năng Hà Tĩnh trả lời cụ thể.
khoi-to-1.jpg
 Chiều 2/8, công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ
Trước đó, vào chiều qua (ngày 2/8) Bộ TN&MT đã có thông tin chính thức về vụ việc chôn lấp chất bùn thải của Formosa trái phép ở Kỳ Anh. Theo đó, kết quả phân tích cho thấy hàm lượng xyanua có trong chất thải đã vượt ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, vượt ngưỡng với tỉ lệ bao nhiêu, nguy hiểm như thế nào thì cơ quan này không công bố.

Kết luận của Bộ TN&MT cũng cho thấy trách nhiệm của Formosa Hà Tĩnh trong việc quản lý chất thải công nghiệp của mình, cũng như chỉ ra trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

Cùng ngày, công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ đối với những hành vi vi phạm trong vụ việc công ty cổ phần Môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh chôn lấp trái phép hơn 100 tấn chất thải của Formosa tại trang trại ở phường Kỳ Trinh, thị xã Hà Tĩnh.

PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm