Vụ chùa Ba Vàng: Cần xem xét truy tố bà Phạm Thị Yến trước pháp luật?

05/06/2019 - 17:44
Bộ trưởng Bộ VHTTDL đồng tình với ĐBQH về việc mức xử phạt 5 triệu đồng là quá nhẹ so với hành vi mà bà Phạm Thị Yến (chùa Ba Vàng, Quảng Ninh) gây ra. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cần xem xét việc có nên truy tố hành vi của bà Yến trước pháp luật hay không, khi bà này vẫn có thái độ thách thức dư luân.

Phiên chất vấn dành cho Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện khá “nóng” các vấn đề về du lịch tâm linh, các lễ hội biến tướng hay việc mập mờ tiền công đức… Trong đó, câu chuyện về chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) vẫn được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) chất vấn rằng, mức xử phạt 5 triệu đồng đối với các hành vi bà Phạm Thị Yến gây ra liệu đã đủ tính răn đe hay chưa, và Bộ VHTTDL có biện gì để tránh lặp lại hiện tượng như chùa Ba Vàng và các cơ sở tâm linh khác?

le-thuy.jpg
ĐBQH Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre). Ảnh: VPQH 

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, việc xảy ra ở chùa Ba Vàng của bà Phạm Thị Yến hẳn dư luận đều biết rằng là việc làm vừa vi phạm luật pháp, vừa ảnh hưởng đến đạo đức, lối sống văn hóa cần lên án và xử lý.

Về xử lý, UBND thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) đã xử phạt hành vi vi phạm nếp sống văn hóa đối với bà Phạm Thị Yến là 5 triệu đồng – là khung cao nhất theo quy định.

“Tôi cũng nghĩ rằng mức phạt 5 triệu đồng là rất nhỏ, kể cả lên 100 triệu nữa thì tôi nghĩ cũng không đủ, không đúng. Tiền là một phần, nhưng phải tăng nặng hình phạt về quản lý nhà nước. Cái quan trọng nhất là làm thế nào để chúng ta lên án, phê phán hành vi phản văn hóa, phi đạo đức, kết hợp vừa xử phạt vừa lên án bằng dư luận xã hội thì sẽ tốt hơn” – tư lệnh ngành VHTTDL nhìn nhận.

thien.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói về vụ việc chùa Ba Vàng tại phiên chất vấn chiều 5/6 

Tuy nhiên, phần trả lời của ông Thiện khiến đại biểu Lệ Thủy không hài lòng. Giơ biển tranh luận, đại biểu Thủy cho rằng, câu trả lời chưa rõ ý mà bà hỏi. Rõ ràng, hoạt động tuyên truyền mê tín dị đoan ở chùa Ba Vàng gồm có hoạt động thỉnh vong, thu tiền bất chính, xúc phạm vong linh anh hùng liệt sĩ… tác động đến tư tưởng,  nhận thức, văn hóa của đông đảo quần chúng, trực tiếp là người tham dự và gián tiếp là bài phát tán trên youtube của bà Yến.

“Việc xử phạt bà Yến, Bộ trưởng thấy rất nhẹ, nhưng Bộ trưởng có nghĩ đến việc nên xem xét lại việc xử phạt đó có đúng người đúng tội chưa? Có cần thiết phải yêu cầu cơ quan truy tố bà Yến trước pháp luật không?” - đại biểu Thủy đề xuất.

Theo bà, Bộ VHTTDL cần đề xuất các biện pháp mạnh mẽ để chống tái diễn tình hình, bởi sau khi bị xử phạt, thực tế là bà Yến vẫn tiếp tục đăng các clip lên mạng xã hội thách thức dư luận và các cơ quan quản lý.

Trước phiên chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã có báo cáo gửi Quốc hội về những vấn đề chất vấn tại kỳ họp này, trong đó thừa nhận công tác phòng ngừa mê tín dị đoan còn nhiều bất cập, thiếu văn bản có địa vị pháp lý cao, quy định cụ thể cùng các biện pháp răn đe đủ mạnh trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền vấn đề này cũng chưa có hiệu quả để xã hội lên án các hành vi trục lợi thông qua tôn giáo, tín ngưỡng. “Vì vậy, vẫn còn hiện tượng dâng sao, giải hạn, thỉnh vong…”.  Bộ VHTTDL cam kết sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để vạch trần thủ đoạn lừa bịp, buôn thần, bán thánh của các đối tượng hành nghề mê tín.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm