Vụ đỡ đẻ kéo đứt cổ trẻ ở Hà Tĩnh: Hơn 30 năm trong nghề chưa từng gặp

03/07/2019 - 18:03
“Tôi đã có hơn 30 năm trong nghề nhưng chưa gặp ca đỡ đẻ nào mà kéo đứt đầu, bởi đây là điều cực khó có thể xảy ra, nhất là với những người có chuyên môn”, một bác sĩ bác sĩ cho biết.

Liên quan đến vụ việc trẻ sơ sinh tử vong tại BV Đa khoa Đức Thọ (Hà Tĩnh), phía BV cho biết, bác sĩ trực đẻ chính là bác sĩ Quyền, chuyên khoa Răng- Hàm- Mặt. Ngoài ra, còn một số điều dưỡng, nữ hộ sinh khác cùng tham gia ca đỡ đẻ. Khi được hỏi, bác sĩ Quyền cũng thừa nhận mình là trực chính nhưng không làm gì cả vì không biết về sản khoa.

Từ khi xảy ra sự cố, dư luận phản ứng với việc BV phân công bác sĩ Răng- Hàm- Mặt để trực sản và cho rằng đây có thể là nguyên nhân khiến việc đỡ đẻ không thành công.

Trao đổi với PNVN về vấn đề này, một lãnh đạo BV Phụ sản Hà Nội cho biết, đã từng có hơn 30 năm trong nghề. Tuy nhiên, cả đời ông chưa gặp ca đỡ đẻ nào mà kéo đứt đầu, bởi đây là điều khó có thể xảy ra, nhất là với những người có chuyên môn.

“Có thể trong lúc đỡ đẻ nhân viên y tế đã làm sai thao tác kỹ thuật. Ví như khi đầu em bé chui ra rồi nhưng vẫn còn mắc vai. Lúc đó, nhân viên đỡ đẻ cố kéo, lực lớn quá dẫn đến đứt cổ”, vị bác sĩ này nhận định.

Sản phụ Nguyễn Thị Tình vẫn đang điều trị tại BV Đa khoa Đức Thọ

Về việc bác sĩ trực chính ca đẻ có chuyên môn là Răng- Hàm- Mặt và không biết gì về sản khoa, vị lãnh đạo này cho biết hiện thông tin chưa đầy đủ nên rất khó kết luận. Bởi theo quy định, bác sĩ trực chính phải tiên lượng, ra y lệnh cho điều dưỡng xem ca này đẻ hường hay dùng thuốc, thời điểm nào đỡ đẻ… Chỉ khi bác sĩ ra y lệnh thì điều dưỡng, nữ hộ sinh mới được thực hiện.

"Với ông bác sĩ chuyên khoa Răng- Hàm- Mặt là được giao trực chính, nhưng cần làm rõ ông ấy có tham gia ca đỡ đẻ hay không; có ra y lệnh không. Trong hồ sơ bệnh án bác sĩ ấy có chỉ định hay ký tá gì liên quan không… Chỉ khi xác định được những thông tin trên thì mới khẳng định được sai phạm trong vụ việc trên", vị lãnh đạo BV Phụ sản Hà Nội nói.

Như PNVN đã thông tin, ngày 30/6, chị Nguyễn Thị Tình đến BV Đa khoa Đức Thọ để sinh. Trước khi sinh, thai phụ được thăm khám, cho thấy tim thai vẫn bình thường. Đến 19h, sau khi lên bàn đẻ, gia đình sản phụ được thông báo thai nhi đã tử vong. Gia đình phát hiện xung quanh cổ có vết đứt đã được khâu lại, với tổng cộng 8 mũi khâu. Phía BV giải thích thai đã chết lưu từ mấy ngày trước, nhưng gia đình cho rằng, kíp đỡ đẻ đã kéo mạnh tay khiến trẻ sơ sinh đứt cổ dẫn đến tử vong. Gia đình đã đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nguyên nhân trẻ tử vong khi sinh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm