Vụ đốt sách quay MV ở trường chuyên Hà Nội-Amsterdam - bài học cho nhiều trường

12/03/2019 - 18:41
Chia sẻ về vụ việc học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đang phẫn nộ vì sách vở bị một nhóm nhạc đốt sách khi quay MV “Cá biệt”, chị V.M.H cho rằng, đây cũng là bài học với nhiều trường trên cả nước. Trường Ams xưa nay nổi tiếng là “lò đào tạo” học sinh thi giỏi quốc gia, quốc tế thì nay lại lùm xùm vì một nhóm nhạc không tên tuổi, lời lẽ trong MV lại quá phản cảm…

Trong khi học sinh trường THPT Hà Nội - Amsterdam đang rất phẫn nộ vì sách vở bị nhóm Locoboiz quay MV “Cá biệt” đốt thì nhóm rapper này dù đã livestream xin lỗi, giải thích nhưng vẫn chưa thể làm dư luận dịu xuống.

Cuối chiều ngày 12/3/2019, PNVN đã liên lạc với bà Lê Thị Oanh, Hiệu trưởng trường THPT Hà Nội - Amsterdam để tìm hiểu cụ thể về vụ việc. Tuy nhiên, bà Oanh không bắt máy.

Theo tìm hiểu của PV, MV “Cá biệt” với độ dài gần 4 phút được đưa lên kênh Youtube vào ngày 8/3/2019. Lời lẽ trong MV khá thô tục, sử dụng rất nhiều từ “bậy bạ”- không phù hợp với giới trẻ.  

Tính đến 17h ngày 12/3/2019, đã có tới trên 265.000 lượt xem MV này sau gần 4 ngày đưa lên kênh Youtube. Điều đáng nói là phần bình luận của MV này đã bị khóa hoàn toàn. Xem ra, dù có bị dư luận chỉ trích thì mục tiêu gây lùm xùm để quảng bá cho MV của Locoboiz như nhiều ý kiến đặt ra đã đạt được. Tuy nhiên, đến 18h thì MV với lượng view "khủng" này đã bị xóa. Song vẫn có thể xem được MV này từ các địa chỉ khác trên mạng.

Hình ảnh trong MV "Cá biệt"

Chia sẻ về vụ việc, chị V.M.H (Ngọc Khánh, Hà Nội) có con đang học tại trường Ams cho rằng, sự việc cũng là bài học với nhiều trường học trên cả nước, khi cho thuê cơ sở vật chất phải nắm được nhóm thuê với mục đích gì. Vì rõ ràng trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam xưa nay nổi tiếng là “lò đào tạo” học sinh thi giỏi quốc gia, quốc tế thì nay lại lùm xùm vì một nhóm nhạc không mấy tên tuổi. Giờ cứ xem MV với lời lẽ phản cảm, người ta sẽ nhắc đến việc nó được quay ở trường Ams, thật không hay chút nào. “Chưa kể học sinh trong trường nói riêng và học sinh cả nước cũng sẽ tò mò tìm nghe MV”.

Sau khi MV này được “tung lên” mạng, thì chính học sinh trường Hà Nội - Amsterdam chia sẻ trên mạng, họ phát hiện ra sách vở bị mất sau khi nhóm quay MV “Cá biệt” vào ngày 14/2. Khi xem MV, những học sinh này phát hiện ra ca sĩ của nhóm Locoboiz đã dùng cuốn sách của các em (để trong ngăn bàn) làm đạo cụ để đốt.

Một học sinh của lớp cho biết sau buổi quay MV, “lớp không khác gì bãi rác”, “bảng thì viết vớ vẩn”, “bàn ghế bị đẩy hết xuống cuối lớp”, “sách vở vứt lung tung khắp nơi”…, thậm chí một số sách vở, tài liệu bị đốt.

Cuốn "Giáo dục công dân 10" xuất hiện ngay phần đầu MV

Sau khi bị học sinh trường Hà Nội - Amsterdam “tố” đốt sách của các em, ca sĩ Richchoi của nhóm đã lên tiếng xin lỗi kèm theo giải thích trên trang cá nhân. Song lời xin lỗi này chẳng khác gì lửa đổ thêm dầu vì thái độ thách thức và không hề có sự hối lỗi. Richchoi tự ví việc đốt sách vở của học sinh mà mình làm "như đốt vàng mã" và cho rằng việc làm của mình chỉ vì "muốn giúp các bạn giảm bớt áp lực học tập thôi". Thành viên khác trong ê-kip cũng lên tiếng công khai doạ nạt những ai có ý kiến. 

Trước sự xôn xao, chỉ trích của cộng đồng mạng, tối 10/3, các thành viên thuộc ekip LOCOBOIz là Richchoi, Droppy, QueenB đã livestream trong 30 phút để lên tiếng về vụ việc. Thành viên Droppy của nhóm đã giải thích 3 vấn đề chính: 

Thứ nhất, theo Droppy, không có việc ekip thực hiện MV tự tiện sử dụng lớp 10 chuyên Sử trường chuyên Hà Nội - Amsterdam, mà ekip đã bỏ tiền để thuê và đã có người trong trường dẫn ekip vào lớp để quay. Trong quá trình quay, các bảo vệ trường cũng đi qua để giám sát.

Thứ hai, Droppy khẳng định ekip của mình không đốt sách vở của các em học sinh, bởi để thực hiện cảnh lửa cháy trong thùng phuy, ekip đã chuẩn bị sẵn đạo cụ như xăng dầu, vải, bìa các-tông… Một số hình ảnh hậu trường mặc dù không rõ ràng nhưng có thể chứng minh điều này.

Khẳng định không đốt sách vở hay liên quan trực tiếp đến việc mất sách vở của các em học sinh, nhưng Droppy vẫn thay mặt ekip nhận lỗi và gửi lời xin lỗi tới các em vì đã sử dụng lớp học mà không trả nó lại như hiện trạng ban đầu, đồng thời xin chịu trách nhiệm.

Theo Droppy, LOCOBOIz đã làm việc với các em học sinh một cách “không quá căng thẳng như cộng đồng mạng đang nhìn nhận, đánh giá”. Theo đó, LOCOBOIz đã yêu cầu các em liệt kê lại những đồ dùng, trang thiết bị, sách vở đã mất để ekip có cơ hội đền bù.

Thứ 3, Droppy cho rằng các thành viên của LOCOBOIz phải gánh chịu búa rìu của truyền thông và dư luận cộng đồng mạng khi sự việc chưa rõ ràng.

Droppy đặt câu hỏi, liệu sự việc do các em học sinh làm to chuyện hay do chính cư dân mạng làm mọi thứ to lên?

Nhóm Locoboiz bị dân mạng "chế" ảnh sau vụ đốt sách quay MV

Trả lời câu hỏi của những người theo dõi livestream về những dòng trạng thái như 'Chính các bạn nói đốt sách như hóa vàng mà?'..., thành viên nữ QueenB và Richchoi cùng giải thích, trong khi bị đả kích, khiêu khích đã nhất thời nóng giận, không kiểm soát được chính mình dẫn đến có những phát ngôn, bình luận thiếu suy nghĩ, khiếm nhã gây khó chịu, căng thẳng trên cộng đồng mạng, khiến mọi người mất thời gian.

“Khi sự việc xảy ra, hai bên đôi co căng thẳng thì bên mình đã có hành động liên lạc trực tiếp đối với các bạn học sinh, có hướng bàn bạc với nhà trường để tìm tiếng nói chung, giải quyết vụ việc”, cụ thể, Richchoi nói.

PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Richchoi là một rapper trẻ trưởng thành từ những sân chơi Freestyle Rap, nổi tiếng với danh hiệu The Battle King, từng “dính” lùm xùm đánh người trong giới Rap - Underground... Richchoi tên thật là Lê Anh Đức, sinh năm 1999, hiện là sinh viên trường Đại học Công đoàn (Hà Nội).

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm