Vụ hàng trăm người dân kiện UBND tỉnh Bắc Giang: Lại tạm dừng phiên tòa

30/11/2018 - 13:14
Ngày 28/11, sau gần 1 tháng tạm dừng, TAND tỉnh Bắc Giang đã tiếp tục mở phiên tòa xét xử vụ án hành chính 147 người dân ở huyện Yên Thế (Bắc Giang) khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh này. Tuy nhiên, sau 2 ngày xét xử, HĐXX lại tiếp tục cho tạm dừng phiên tòa để làm rõ một số tình tiết của vụ án.
a1.JPG
HĐXX TAND tỉnh Bắc Giang trong phiên tòa ngày 28/11

Tại phiên tòa lần này, người đại diện theo ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang là ông Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã vắng mặt không rõ lý do.

Sau khi hỏi ý kiến các bên tham gia tố tụng, đại diện Viện KSND tỉnh Bắc Giang, HĐXX hội ý và quyết định vẫn tiếp tục xét xử. Phiên tòa quay trở lại phần xét hỏi các bên.

Tại phiên tòa, ông Phạm Văn Tụng (một trong những người khởi kiện) đã cung cấp cho tòa án Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp (là cuốn sổ có bìa màu xanh – sau đây gọi tắt là Sổ xanh). Khi được cấp Sổ xanh, ông Tụng được UBND xã giao đất có xác nhận của Lâm trường Yên Thế. Sổ Xanh được ông Tụng tín chấp tại Ngân hàng từ năm 2000.

Trong khi đó, đại diện UBND huyện Yên Thế, là cơ quan cấp Sổ xanh, cho rằng Sổ xanh không phải Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng được xem là giấy tờ tham khảo cho việc xác định người sử dụng đất đã sử dụng diện tích đất này để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp không thuộc diện tích của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Yên Thế (Cty Lâm nghiệp Yên Thế).

dscn1279.JPG
Hàng trăm người dân đến tham dự phiên tòa

Tại phần tranh luận, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho UBND tỉnh Bắc Giang, nói: Phần diện tích của Lâm trường Yên Thế trước kia đã có một phần đã bị thu hồi và giao cho địa phương quản lý. Phần diện tích cho Cty Lâm nghiệp Yên Thế thuê theo Quyết định 35 là phần diện tích chưa bị thu hồi.

Còn Cty Lâm nghiệp Yên Thế trình bày: Phương án kinh doanh của Công ty do UBND tỉnh phê duyệt. Công ty được chủ động đàm phán mức khoán trong hợp đồng giao khoán cho các hộ dân. Trước kia khi phân chia lợi nhuận giữa Công ty với hộ dân là 15% công ty hưởng, 85% người dân hưởng. Nhưng nay diện tích đất của Công ty không còn sử dụng chính sách này được nữa.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khởi kiện đã nêu quan điểm: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp được giao cho các hộ dân đúng thẩm quyền. Người dân với nhận thức bình thường cũng hiểu được là Nhà nước giao đất cho người dân được quyền sử dụng diện tích đất được giao. Tuy nhiên, việc sử dụng đất lâm nghiệp có đặc thù là phải thực hiện theo các dự án của Nhà nước để phát triển rừng.

Khi thu hồi Sổ xanh và cán bộ lâm trường nói sẽ đổi lại Sổ đỏ có thời hạn 50 năm, người dân không hề được biết đến Công văn số 206 của UBND huyện Yên Thế và tin tưởng cán bộ lâm trường. Về trình tự thủ tục ban hành Quyết định 35, UBND tỉnh đã khẳng định pháp luật không quy định về thủ tục chuyển đổi từ hình thức giao đất sang cho thuê đất, UBND tỉnh đã tự nghĩ ra một thủ tục mới để ban hành Quyết định 35 là trái pháp luật.

dscn1285.JPG
Những gương mặt mệt mỏi, lo âu khi phiên tòa tiếp tục bị tạm dừng

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho UBND tỉnh Bắc Giang (ông Ngô Minh Xuyên, Phó Giám đốc Sở TN&MT và ông Thân Minh Sâm, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Thế) đều thống nhất cho rằng, diện tích đất tại Quyết định 35 đã được giao cho Lâm trường trước khi giao cho các hộ dân.

"Lâm trường và Kiểm lâm đã tham mưu để UBND huyện cấp Sổ xanh cho các hộ dân, nhưng do cấp lên diện tích có người khác sử dụng. Sổ xanh không phải giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ban hành không đúng quy định của pháp luật nên đã thu hồi theo Công văn 206. Việc ban hành Quyết định 35 là đảm bảo trình tự thủ tục, không cần thiết phải công khai. Quyết định 35 không ảnh hưởng đến quyền lợi của những người khởi kiện và xác định diện tích theo Quyết định 35 là đất của Công ty. Khi người dân bị thu hồi Sổ xanh và ký hợp đồng giao khoán là mặc nhiên thừa nhận đất của Lâm trường Yên Thế"..., người bảo về quyền và lợi ích hợp pháp cho UBND tỉnh Bắc Giang nói.

Còn theo đại diện Công ty Lâm nghiệp Yên Thế, hiện người dân chỉ nộp được 12 Sổ xanh. Trong đó có 2 trường hợp là đúng tên người khởi kiện. Sổ xanh không xác định chủ sử dụng đất là người dân. Do lâm trường đã được giao đất trước, nên Sổ xanh cấp chồng lên là không hợp pháp, do đó Sổ xanh không phải Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Công văn số 206 thu hồi Sổ xanh thì chủ thể thu hồi là UBND huyện Yên Thế, chứ không phải Công ty thu hồi.

Theo quan điểm của vị  đại diện Viện KSND tỉnh Bắc Giang, thì: Trong phiên tòa và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án chưa làm rõ một số nội dung tình tiết mà không thể thực hiện ngay được gồm có:

- Phê duyệt luận chứng kinh tế kèm theo Quyết định 745/CT ngày 07/08/1993;

  • Bản đồ đo vẽ chi tiết từng thời kỳ;
  • UBND xã Tiến Thắng chưa làm rõ các lô thửa đã được bàn giao về địa phương trong từng thời kỳ.
  • Khi ký giáp ranh giữa Công ty và các hộ dân có ông Bạch Văn Việt chưa phải chủ sử dụng đất nên phải triệu tập ông Việt để tham gia làm người làm chứng;
  • Triệu tập các người làm chứng gồm ông Trần Quang Cần, Đặng Quang Tuyến (cán bộ cũ của Công ty) tham gia làm người làm chứng tại phiên tòa

Từ những lý do trên, Viện KSND tỉnh Bắc Giang đề nghị HĐXX tạm ngừng phiên tòa để làm rõ các tình tiết nêu trên và triệu tập những người làm chứng tham gia.

Sau khi hội ý, HĐXX TAND tỉnh Bắc Giang quyết định tạm dừng phiên tòa theo để nghị của Viện kiểm sát. Phiên tòa sẽ được tiếp tục xét xử vào ngày 17/12/2018.

Phunuvietnam.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm