Vụ lạm thu tiền trường: Phụ huynh yêu cầu đối thoại, từ chối nhận lại tiền

07/09/2018 - 16:21
Sau khi có chỉ đạo của chính quyền xã, huyện và cả sở GD&ĐT Hà Nội về việc thu các khoản thu trái quy định, Ban đại diện phụ huynh trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) đề nghị trả lại tiền cho phụ huynh. Song các phụ huynh tại đây không đồng ý mà đề nghị đối thoại với nhà trường.

Thông tin mới nhất từ nhiều hội trưởng hội phụ huynh các lớp ở trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, họ đã được giáo viên chủ nhiệm gọi điện trả vài khoản thu trước đó. Tuy nhiên, khi hội trưởng đem trả lại tiền, nhiều phụ huynh từ chối không nhận.

Theo những người này, số phụ huynh đồng ý nhận lại tiền rất ít, trong khi đại đa số kiên quyết yêu cầu trường giải thích rõ tại sao năm ngoái cũng thu như vậy nhưng chỉ năm nay mới trả và lý do trả tiền là gì.

“Tôi có nghe qua hội phụ huynh là giáo viên trả lại tiền nhưng không nói rõ sẽ trả khoản nào cũng như lý do trả. Điều này là chưa thỏa đáng và cần phải được làm rõ hơn thay vì chỉ nhận tiền trả rồi thôi!”- phụ huynh tên H. có con học lớp 1 cho biết.

Các khoản thu lớp 1 của trường Tiểu học Sơn Đồng
 

Mong muốn của các phụ huynh là trường cần tổ chức một buổi họp phụ huynh toàn trường và cô giáo chủ nhiệm sẽ là người xác nhận lại sự việc đúng hay sai: “Chúng tôi cần lời giải thích cụ thể về việc trước đó, bà hiệu trưởng đã khẳng định chưa thu tiền. Chính bà cũng khẳng định những khoản thu đầu năm mà phụ huynh phản ánh chỉ là dự kiến. Vậy không thu thì làm sao có tiền để trả?”- phụ huynh tên Đ. Có con học tại đây cho biết.

Ghi nhận thời điểm hiện tại cho thấy, phía trường tiểu học Sơn Đồng vẫn chưa có động thái của việc tổ chức đối thoại với phụ huynh. Riêng vị Hiệu trưởng nhà trường vẫn chưa lên tiếng chính thức, đồng thời từ chối gặp mặt cả phụ huynh cũng như báo chí. Bà này cho hay là bận làm việc với đoàn thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội và sẽ thông tin khi có kết luận của Sở.

Trường Tiểu học Sơn Đồng nơi diễn ra lùm xùm lạm thu đầu năm. ẢNh: D.H
 

Sự việc này đang có nhiều yếu tố mâu thuẫn. Trước đó, lãnh đạo trường Tiểu học Sơn Đồng khẳng định những khoản thu đầu năm mà phụ huynh phản ánh chỉ là dự kiến chứ chưa thu, trong khi đó phụ huynh lại khẳng định đã đóng nhiều khoản từ khi năm học mới còn chưa bắt đầu. Họ cũng đặt câu hỏi là nếu trường phủ nhận việc đã thu tiền thì tiền ở đâu ra để… trả lại cho họ trong hôm nay?

Cụ thể, trao đổi với báo chí sáng 7/9, nhiều hội trưởng hội phụ huynh cho rằng, họ đã nhận lại được tiền của các em học sinh từ giáo viên chủ nhiệm. Điều đáng nói ở chỗ, cô giáo chủ nhiệm các lớp phải làm việc với hội trưởng hội phụ huynh và được giao… đi trả lại tiền cho cha mẹ học sinh.

Chị H. có hai con học tại trường, cho biết hôm qua và sáng nay 7/9, hai giáo viên chủ nhiệm lớp con chị liên hệ để trả lại tiền quỹ trường (250.000 đồng) và quỹ lớp. Riêng khoản quỹ lớp, chị không ý kiến vì khoản này do lớp tự tính. Chị cũng từ chối nhận tiền khi chưa được giải thích rõ.

Chị M.T., người có con học lớp 5, xác nhận hội trưởng hội phụ huynh đã làm việc, đề nghị trả lại tiền Tin học 150.000 đồng. 9/23 phụ huynh của lớp đã nhận, những người khác kiên quyết từ chối. Họ cần lời giải thích cụ thể về việc trước đó, lãnh đạo xã và phòng đều dẫn báo cáo của trường, khẳng định chưa thu tiền.

Như báo Phụ nữ Việt Nam đưa tin, một nhóm phụ huynh Tiểu học Sơn Đồng bức xúc trước các khoản thu (hơn 8 triệu đồng) do trường đề ra. Sau khi đăng thông tin lên mạng, một số phụ huynh được công an xã Sơn Đồng mời làm việc. Chiều 4/9, hiệu trưởng nhà trường tổ chức buổi họp đột xuất. Sau khi nói về các khoản thu đầu năm, bà hiệu trưởng bỏ vào trong, từ chối trả lời những câu hỏi của phụ huynh, khiến hàng trăm người bức xúc. Một số phụ huynh tìm lên tận phòng họp, yêu cầu hiệu trưởng đối thoại. Sáng 5/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức kiểm tra vụ việc, chỉ đạo nhà trường thu đúng, đủ các khoản thu theo quy định. Thành phố nghiêm cấm việc thu ngoài quy định gây bức xúc trong phụ huynh. Cùng ngày, UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo trường dừng thông báo thu hoặc tổ chức thu tiền đầu năm. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm