Vụ Lê Thanh Thản bị khởi tố: Cư dân HH Linh Đàm có thể hủy hợp đồng, yêu cầu bồi thường

11/07/2019 - 21:45
Đó là quan điểm của luật sư Diệp Năng Bình xung quanh vấn đề quyền lợi của cư dân khu HH Linh Đàm (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) sau khi đại gia Lê Thanh Thản bị khởi tố về tội Lừa dối khách hàng.
Mới đây, Cơ quan CSĐT (Công an TP Hà Nội) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lừa dối khách hàng” theo Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 đối với ông Lê Thanh Thản (sinh năm 1950, trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Nội), nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes).
 
Sau khi thông tin này được công bố đã khiến hàng loạt khách hàng của đại gia này “đứng ngồi không yên”, đặc biệt là gần 10.000 hộ tại các tòa VP6, tổ hợp 12 tòa chung cư HH (Khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai) lo lắng. Cũng bởi, các tòa nhà này đều do Công ty Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư, xây dựng và ông Thản cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty này. Sở dĩ cư dân lo lắng là bởi các tòa nhà đã bàn giao và đưa vào sử dụng từ 2-5 năm nhưng đến nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) cho từng căn hộ.
 
ban_dao_linh_dam_7_zing.jpg
Số phận hàng nghìn căn hộ HH Linh Đàm sẽ đi về đâu sau khi đại gia Lê Thanh Thản bị khởi tố?

Theo các số liệu được công bố, dự án VP6 Linh Đàm đã tăng chiều cao từ 25 lên 37 tầng, giảm 2 tầng hầm và 1 tầng kỹ thuật; tăng diện tích xây dựng từ 1.170 m2 lên 1.800 m2, tăng 630 m2; thay đổi công năng sử dụng từ tầng 2 lên tầng 9; xây tăng số lượng căn hộ từ 138 lên 840 căn, vượt 702 căn.

Tương tự, các tòa HH của khu đô thị Linh Đàm do Mường Thanh làm chủ đầu tư cũng có rất nhiều vấn đề pháp lý. Như phê duyệt 816 căn nhưng Mường Thanh xây tới 2.000 căn hộ mỗi tòa. Tổng số căn hộ tại 12 hòa HH là 8.896 căn với số dân gần 27.000 người, trong khi quy mô dân số được duyệt là 6.300 người.
 
Thế nên, ngay sau khi đại gia Lê Thanh Thản bị khởi tố, hàng nghìn cư dân - khách hàng của Mường Thanh như “ngồi trên đống lửa” với vô vàn lo lắng. Vốn dĩ nhiều năm qua chưa làm được “sổ hồng”, nay lãnh đạo cấp cao nhất của chủ đầu tư bị khởi tố, liệu “giấc mơ sổ hồng” của cư dân HH Linh Đàm sẽ đi về đâu?
 
Liên quan đến vấn đề này, PV Báo PNVN đã trao đổi với luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật). Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản là người đầu tiên và thành công với chiến lược kinh doanh bất động sản "đánh" vào đối tượng có thu nhập thấp.
 
dai-gia-dieu-cay-le-thanh-than.jpg
"Đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản bị khởi tố khiến hàng nghìn cư dân - khách hàng ở Linh Đàm lo lắng, bất an.

Thế nhưng, không ít lời oán than về những toà nhà chọc trời xây vượt tầng không phép phá vỡ cảnh quan đô thị do Mường Thanh làm chủ đầu tư. Ông ta bán rẻ bằng cách xây chồng thêm vài tầng, xây không phép cả trăm căn hộ, bớt đi cả ngàn mét đất công cộng... Nhiều người nghèo mua nhà đang rơi vào tình trạng “khóc dở mếu dở” vì mòn mỏi chờ sổ hồng cả vài năm nay.

“Theo tôi được biết, hộ dân nơi đây đã thanh toán toàn bộ giá trị hợp đồng cho phía chủ đầu tư, một số hộ dân còn đóng 3,5 triệu đồng/hộ tiền phí dịch vụ làm sổ hồng. Nhưng tới nay cư dân chỉ “dài cổ” đợi, chủ đầu tư vẫn chưa đưa ra được một lộ trình cụ thể thời gian làm sổ hồng và bàn giao cho cư dân”, luật sư Bình nói.

 
Cũng theo luật sư Bình, do không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (“Sổ hồng”), khiến cho việc sang nhượng, mua bán của cư dân gặp rất nhiều khó khăn. Giá căn hộ bị giảm sút và bán khó hơn khi chưa có sổ hồng.
 
“Không có “sổ hồng” để cầm cố, thế chấp vay vốn được. Điều này cho thấy quyền lợi chính đáng và hợp pháp của người mua căn hộ cũng đang bị chủ đầu tư vi phạm mà chưa có lời giải thích thỏa đáng và họ phải chờ đợi đến khi nào?”, luật sư Diệp Năng Bình đặt câu hỏi.
 
Luật sư Bình cũng cho rằng, tội Lừa dối khách hàng là tội phạm đã được quy định tại Điều 170 Bộ luật hình sự năm 1985 và điều 162 BLHS 1999 và hiện nay là điều 198 BLHS 2015. Tội phạm này gần giống với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định trong BLHS, người phạm tội cũng dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền hoặc tài sản của người khác.
 
Tuy nhiên, tội lừa dối khách hàng hành vi gian dối chỉ trong phạm vi mua bán đối với khách hàng và cũng chỉ trong việc cân, đong, đo, đếm, tính gian, đánh tráo loại hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng.
 
ls-diep-nang-binh.jpg
Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, khách hàng mua căn hộ HH Linh Đàm có thể hủy hợp đồng, yêu cầu chủ đầu tư bồi thường.

“Chỉ có khách hàng mới là người bị thiệt hại, đây là dấu hiệu để phân biệt tội lừa dối khách hàng với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tội phạm này là trật tự quản lý kinh tế mà cụ thể là trật tự trong việc mua bán. Có thể đây là bước đầu để cơ quan chức năng điều tra làm rõ các hành vi khác như ngoài xây dựng vượt tầng - phá vỡ quy hoạch được duyệt và có các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án...”, Trưởng văn phòng Tinh Thông Luật cho hay.

 
Luật sư Diệp Năng Bình đặt câu hỏi, trong vụ việc này, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước sau khi cấp giấy phép là gì? Tại sao các căn hộ xây dựng vượt quá với số lượng lớn như vậy nhưng chính quyền không biết, không ngăn cản trở ngay từ đầu?
 
Từ những việc nêu trên cho thấy quyền lợi của cư dân đã bị xâm phạm một cách trực tiếp, do đó nếu có thiệt hại do các hành vi vi phạm này thì có thể khởi kiện tại Tòa án để yêu cầu chủ đầu tư chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại. Cư dân có thể yêu cầu hủy hợp đồng mua bán những căn hộ mà công ty Mường Thanh đã bán đến nay chưa được cấp sổ và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm