Vụ ly hôn của vợ chồng chủ cả phê Trung Nguyên: Tranh cãi gay gắt tiền gửi ngân hàng thuộc về ai

27/03/2019 - 15:21
Sáng 27/3, TAND TPHCM tiếp tục mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn của vợ chồng chủ cà phê Trung Nguyên. Trong buổi sáng, HĐXX tập trung làm rõ số tài sản gửi tại các ngân hàng ước tính hơn 2.100 tỷ đồng là của ai. Tại buổi xét xử, HĐXX công bố các tài khoản đứng tên bà Lê Hoàng Diệp Thảo chỉ còn hơn 1,3 tỷ đồng.
a33.jpg
HĐXX TAND TP Hồ Chí Minh ngày 27/3

Theo người đại diện và luật sư của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, toàn bộ tài sản đứng tên bà Diệp Thảo gửi tại các ngân hàng là tài sản được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân, nên là tài sản chung của vợ chồng. Trước đây (năm 2016), ước tính số tài sản đó khoảng hơn 2.000 tỉ đồng. Nay chỉ còn hơn 1,3 tỉ đồng, vậy bà Thảo cần phải làm rõ số tài sản đó được rút khi nào, chi vào việc gì trong khi gia đình cũng như công ty không sử dụng số tiền lớn trên.

Ngược lại, người đại diện của bà Lê Hoàng Diệp Thảo nói số tài sản gửi đứng tên bà tại các ngân hàng không phải là tài sản chung. Tuy nhiên, đó cũng không phải là tài sản riêng của bà Thảo mà có thể là của ai đó chuyển vào tài khoản bà, như của đối tác làm ăn, của người quen chẳng hạn… Người đại diện của bà Thảo cũng cho rằng bà Thảo không có nghĩa vụ chứng minh. Phía ông Vũ là bên đưa ra yêu cầu phản tố thì phải cung cấp các chứng cứ chứng minh số tài sản đó là của chung vợ chồng.

“Các vị cho rằng đó là tài sản chung, vậy căn cứ tạo lập của tài sản chung đó là gì?”, người đại diện của bà Thảo nói. Đáp trả câu hỏi này, phía ông Vũ nêu ý kiến: “Chúng tôi xác định đó là tài sản trong thời kỳ hôn nhân nên nó là tài sản chung. Việc của chúng tôi là đã chứng minh bà Lê Hoàng Diệp Thảo có đứng tên một số tài khoản tại các ngân hàng, bao gồm tiền Việt Nam đồng, vàng và ngoại tệ, trị giá khoảng hơn 2.000 tỉ đồng. Còn phía bà Thảo nói đó không phải là tài sản chung của vợ chồng thì bà Thảo phải đưa ra các chứng cứ”...

a22.jpg
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tại phiên tòa ngày 27/3

Phản bác lập luận trên của phía bị đơn, người đại diện của bà Thảo cho rằng: Phía bị đơn đang vòng vo, kéo dài mà không đưa ra được bất cứ chứng cứ nào để xác định đó là tài sản chung, do thu nhập của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.

“Nếu đó là thu nhập từ kinh doanh, thì cứ trích xuất sổ sách của tập đoàn Trung Nguyên sẽ biết vợ chồng bà Thảo thu nhập những năm qua là bao nhiêu… Nếu đúng như phía bị đơn nói rằng đó là tiền lợi tức từ việc kinh doanh thì việc xác minh không có gì là khó, chỉ cần yêu cầu các công ty cung cấp nguồn lợi tức, về lương của cả hai vợ chồng mới chứng minh được số tiền đó là tiền chung. Vậy tại sao các vị lại không đưa ra bất cứ chứng cứ nào?”, đại diện của bà Thảo đặt câu hỏi.

Phát biểu trước phiên tòa, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã hỏi ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Anh truy tìm tiền trong tài khoản của em, vậy anh nói cho mọi người biết số tiền đó ở đâu ra và từ lúc lấy nhau đến giờ, anh có bao giờ chuyển cho em đồng nào không, hoặc có đưa cho em giữ đồng nào không, chỉ một đồng thôi cũng được?

Vậy nhưng, ông Vũ đã từ chối trả lời câu hỏi này. Còn người đại diện của ông Vũ thì cho rằng suốt hơn 20 năm qua, ông Vũ là người không quan tâm đến chuyện tiền nong, nên không để ý đến chuyện đó.

Không đồng ý với trả lời của người đại diện cho ông Vũ, bà Thảo nói “Câu hỏi này chỉ một mình anh Vũ trả lời được chứ luật sư không thể trả lời. Tôi cần anh Vũ trả lời”.

a11.jpg
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo và người đại diện của mình

Trước yêu cầu của vợ, ông Vũ đứng dậy nói: “Đây là nỗi đau nên 6 năm nay nay tôi im lặng, không muốn nói gì hết. Cô đừng đứng đây mà đôi co. Tôi đã nói để Trung Nguyên cho Qua. Tiền 20 năm nay có ai giành đồng nào”. 

Theo đại diện của ông Vũ, trong số tài sản trị giá khoảng hơn 2.000 tỉ đồng gửi tại các ngân hàng đứng tên bà Diệp Thảo, có 10.000 lượng vàng được gửi tại Eximbank, ước tính khoảng 350 tỉ đồng.

Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm nay, đại diện Ngân hàng Eximbank khẳng định: Chúng tôi chưa bao giờ đưa ra con số vàng của bà Thảo gửi tại ngân hàng là 10.000 lượng vàng hay 10.000 chỉ vàng. Hôm nay, chúng tôi khẳng định số vàng gửi là 10.000 chỉ chứ không phải là 10.000 lượng như phía ông Vũ nói…

Chiều nay, tòa tiếp tục làm việc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm