Vụ ly hôn siêu đắt ở xứ sở sương mù

12/09/2018 - 07:30
Để được ly hôn và sống tự do theo ý muốn, không ít tỷ phú trên thế giới đã phải trả cho vợ cũ hàng tỉ USD sau khi có phán quyết của tòa án. Điển hình là vụ ly hôn của tỉ phú dầu mỏ Farkhad Akhmedov, 62 tuổi, bị tòa án yêu cầu chia hơn 41% tài sản của ông cho vợ cũ sau khi 2 người ly dị.
Vào năm 2016, ông Farkhad Akhmedov đã bị Tòa án Tối cao Anh yêu cầu bồi thường hơn 453 triệu bảng Anh (643 triệu USD) cho vợ cũ trong vụ ly dị được mô tả là tốn kém nhất nước Anh. Ở thời điểm này, tòa án Anh không cho phép công bố danh tính của cặp đôi theo yêu cầu của người vợ vì lí do an toàn.
 
Tuy nhiên, Tòa án Tối cao Anh vẫn công bố người vợ cũ nói trên là Tatiana Akhmedova cũng như các thỏa thuận bồi thường ly dị trong suốt phiên tòa kháng cáo diễn ra tại TP London vào hôm 31/1/2018. Cũng tại phiên tòa này, luật sư của Tatiana khẳng định thân chủ của bà chưa nhận được một đồng nào từ ông Farkhad Akhmedov.
  
2.jpg
Tỉ phú Farkhad Akhmedov - bà Tatiana Akhmedova và chiếc du thuyền trị giá 346 triệu bảng

 

“Người chồng vẫn chưa trả bất cứ đồng nào trong số tiền bồi thường ly dị trên 453 triệu bảng Anh mà tòa án yêu cầu” - luật sư của Tatiana - ông Hodge Malek QC, khẳng định trước tòa. Luật sư Malek tố cáo, ông Farkhad Akhmedov đã chuyển gần hết tài sản của mình ra khỏi Anh đề phòng phải chia cho vợ cũ.
 
Theo luật sư Malek, bà Tatiana, thân chủ của ông, gặp tỉ phú Farkhad Akhmedov khi mới 17 tuổi và mang thai với ông ta lúc bà 21 tuổi khi cả 2 kết hôn vào năm 1993. Sau đó, bà theo ông Farkhad Akhmedov đến Anh sinh sống. Cặp đôi này đã có với nhau 2 người con và bà Tatiana nuôi dưỡng chúng mà gần như không có sự giúp đỡ của chồng cũ tỉ phú. Hôn nhân của họ tan vỡ vào năm 2013 và chính thức kết thúc vào năm 2014.
 
Mặc dù đã có phán quyết của Tòa án Anh quốc, nhưng ông Farkhad Akhmedov đang kháng cáo yêu cầu bồi thường của tòa. Luật sư của ông khẳng định phán quyết của tòa là rất thiên vị bà Tatiana. Trong cuộc tranh cãi trước đó ngay tại tòa, Tatiana từng lập luận rằng phán quyết của tòa là hợp lý vì bà cũng có nhiều đóng góp đối với gia đình trong cuộc hôn nhân với ông Farkhad Akhmedov.
 
Khoản bồi thường lớn nhất trong lịch sử
Trung tâm của sự tranh giành trong vụ ly dị tốn kém của cặp đôi này là chiếc du thuyền trị giá gần 500 triệu USD có tên Luna. Đầu năm nay, ông Farkhad Akhmedov đã được lệnh giao chiếc du thuyền cho người vợ cũ của mình, nhưng ông đã từ chối. Sau đó, đến tháng 2, chiếc du thuyền đã được ông chuyển đến Dubai với lý do mang du thuyền đến đây để bảo trì.
 
Theo thẩm phán Charles Haddon-Cave, ông Farkhad Akhmedov đã cố tình che giấu quyền sở hữu chiếc du thuyền Luna và chuyển nó sang Dubai vì tin rằng điều này khiến vụ việc sẽ vượt quá khả năng phán quyết của tòa án Anh. Vào năm 2016, một thẩm phán Tòa án Tối cao Vương quốc Anh đã yêu cầu ông Farkhad Akhmedov chia cho vợ cũ 646 triệu USD, nhưng ông từ chối với lý do họ đã ly dị ở Nga hơn một thập kỷ trước đó. Tuy nhiên, thẩm phán cho rằng đó là giấy tờ ly hôn giả mạo và khẳng định ông Farkhad Akhmedov đã giấu tài sản ở nước ngoài.
 
Bà Tatiana Akhmedova cũng không vừa, bà đã thuê Burford Capital để theo đuổi vụ kiện này. Hiện công ty này đang cung cấp cho bà Akhmedova các chi phí sinh hoạt. Vụ việc bây giờ sẽ được thực hiện với các tòa án địa phương của Dubai.
 
Vào những ngày cuối cùng của phiên xử, với nỗ lực nhằm giữ lại siêu du thuyền, tỷ phú đã thay đổi quyền sở hữu của du thuyền Luna sang một công ty khác. Về điều này, thẩm phán Haddon-Cave đã tuyên bố rằng mọi thỏa thuận trước đây cho các hoạt động giao dịch đều được ghi nhận và tạo thành chứng cứ chống lại ông Farkhad Akhmedov khi ông cố ý che giấu tài sản của mình.
 
Theo Bloomberg, chiếc du thuyền có thể chở 50 người và 2 chiếc trực thăng, ban đầu được làm ra cho tỷ phú dầu mỏ Roman Abramovich trước khi ông Farkhad Akhmedov mua vào năm 2014. Siêu du thuyền Luna cũng có hồ bơi ngoài trời dài 20m, 8 tàu nhỏ hơn và 1 tàu ngầm mini của tỉ phú Nga Farkhad Akhmedov trở thành một trong những khoản bồi thường ly hôn lớn nhất trong lịch sử.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm